06:07, 17/07/2015

Nhân rộng mô hình Trường học mới

Phát huy những mặt tích cực của mô hình Trường học mới (VNEN), năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh Khánh Hòa có thêm 20 trường tiểu học tham gia mô hình này.

Phát huy những mặt tích cực của mô hình Trường học mới (VNEN), năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh Khánh Hòa có thêm 20 trường tiểu học tham gia mô hình này. 
 
Môi trường học tập tích cực
 

Khánh Hòa là 1 trong 6 tỉnh của cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chọn thực hiện thí điểm mô hình VNEN từ năm học 2011 - 2012. Đến năm học 2014 - 2015, toàn tỉnh có 23/194 trường tiểu học tham gia mô hình. Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Diên Điền (Diên Khánh) cho biết, khác với cách dạy cô giảng - trò nghe như trước đây, mô hình VNEN sử dụng phương pháp lấy học sinh (HS) làm trung tâm, tăng cường khả năng tự học của HS. Bắt đầu tiết dạy, giáo viên (GV) đưa ra mục tiêu bài học, lớp trưởng sẽ điều hành, tổ chức các nhóm để thực hiện yêu cầu của GV. HS được phát biểu, bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình. GV là người hướng dẫn, đồng hành với HS, linh hoạt hỗ trợ HS khi cần thiết. “Phương pháp mới giúp HS tiếp thu bài nhanh, tự giác, hứng thú hơn trong học tập và tự tin hơn trong giao tiếp; đồng thời giúp các em phát huy tính năng động và sáng tạo” - bà Tuyết nói. 

 

 

Theo ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT, so với cách dạy truyền thụ kiến thức một chiều trước đây, GV dạy học theo mô hình VNEN không cần phải giảng giải lý thuyết nhiều mà HS vẫn lĩnh hội được nhiều kiến thức. HS học mô hình VNEN có chất lượng học tập tốt hơn, tỷ lệ chuyên cần cao hơn so với các lớp bình thường. Đặc biệt, phương pháp GD theo mô hình này mang lại cho HS sự mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. “Có ý kiến cho rằng, học theo mô hình VNEN, những HS học yếu sẽ bị bỏ rơi; nhưng thực tế, đây là mô hình tăng cường việc HS tự học, trao đổi lẫn nhau, nên GV sẽ có nhiều thời gian để giúp đỡ cho những HS học yếu” - ông Thông nói. 
 
 
Tiếp tục tháo gỡ khó khăn
 
 
Năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh có thêm 20 trường tiểu học tham gia mô hình VNEN. Đây là những trường đáp ứng được các điều kiện như: tự nguyện tham gia, tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho 100% HS...
 
 
Tuy nhiên, việc thực hiện mô hình này vẫn còn gặp khó khăn. Về phía đội ngũ GV, tuy 100% GV tiểu học trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn trình độ đào tạo, nhưng năng lực giảng dạy theo phương pháp mới còn phụ thuộc vào từng GV. Những tháng đầu tiên của năm học, GV khá vất vả khi phải làm nhiều đồ dùng học tập theo mô hình VNEN. Ngoài ra, việc triển khai mô hình VNEN cũng còn vấp phải khó khăn từ phía cộng đồng và phụ huynh HS. Theo ông Hà Văn Thông, giá của sách Hướng dẫn học theo mô hình VNEN đắt gấp 3 lần sách giáo khoa hiện hành, nên nhiều gia đình còn khó khăn trong việc mua sách cho con; cũng có trường hợp những phụ huynh đem sách về nhà dạy trước cho con nên làm giảm tính tự học và sự trải nghiệm của HS khi đến lớp. Do đó, để mô hình thành công, cần nâng cao nhận thức cho phụ huynh trong việc phối hợp với nhà trường động viên, giúp đỡ HS học tập, vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống. Sở GD-ĐT cũng đã yêu cầu trong tháng 8 tới, các phòng GD-ĐT bố trí tập huấn cho các trường tham gia mở rộng mô hình VNEN năm học 2015 - 2016.

 

Lớp học VNEN tại Trường Tiểu học Tân Lập 2 (TP. Nha Trang). Ảnh: VĨNH THÀNH
Lớp học VNEN tại Trường Tiểu học Tân Lập 2 (TP. Nha Trang). Ảnh: VĨNH THÀNH

 

Hiện nay, Khánh Hòa có 187 trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày, nhưng thực tế mới chỉ có khoảng 80 trường có 100% lớp học 2 buổi/ngày. Cơ sở vật chất ở nhiều trường còn có những khó khăn nhất định. Thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để nhân rộng hiệu quả mô hình VNEN, hướng tới mục tiêu tất cả các trường tiểu học tham gia mô hình này nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện GD nói chung và GD tiểu học nói riêng.

 
H. NGÂN  
 
 
 

 

Bà Hoàng Thị Lý, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: Mô hình VNEN là dự án do Bộ GD-ĐT phối hợp với Quỹ Hỗ trợ phát triển giáo dục toàn cầu (GPE) thực hiện. Mô hình này không thay đổi chương trình học tập, mà thay đổi cách thức tổ chức lớp học và thay đổi phương pháp học: chuyển từ phương pháp GV truyền thụ kiến thức một chiều sang tăng cường khả năng tự học của HS. Theo đó, cách đánh giá GV, HS cũng thay đổi. Trước đây, cán bộ dự giờ chủ yếu đánh giá việc giảng dạy, tác phong lên lớp của GV; còn mô hình VNEN chủ yếu thông qua các hoạt động của HS để đánh giá GV.