Dự thảo điều lệ trường tiểu học quy định mỗi lớp không quá 35 học sinh, có thể lập Hội đồng tự quản với các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch do học sinh bầu hoặc giáo viên chủ nhiệm chỉ định luân phiên.
Dự thảo điều lệ trường tiểu học quy định mỗi lớp không quá 35 học sinh, có thể lập Hội đồng tự quản với các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch do học sinh bầu hoặc giáo viên chủ nhiệm chỉ định luân phiên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo điều lệ trường tiểu học sửa đổi để lấy ý kiến nhân dân. Quy định về hình ảnh, hành vi của giáo viên được nhấn mạnh trong dự thảo để làm gương cho học sinh.
Giáo viên không sử dụng điện thoại trên lớp
Theo dự thảo, hành vi, ngôn ngữ ứng xử của giáo viên phải chuẩn mực, có tác dụng giáo dục học sinh. Trang phục của giáo viên phải chỉnh tề, phù hợp với hoạt động s¬ư phạm.
Giáo viên không được: Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể học sinh và đồng nghiệp; không được xuyên tạc nội dung giáo dục, dạy không đúng với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước Việt Nam; dạy sai nội dung, kiến thức; Cố ý đánh giá sai chất lượng học sinh; Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền; Uống rượu, bia, hút thuốc lá khi tham gia các hoạt động giáo dục ở nhà trường, sử dụng điện thoại di động khi đang giảng dạy trên lớp; Bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tuỳ tiện cắt xén chương trình giáo dục.
Giáo viên không được đánh giá sai chất lượng giáo dục của học sinh. |
Lớp học có Hội đồng tự quản
Học sinh đ¬ược tổ chức theo lớp có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ tịch Hội đồng tự quản do tập thể học sinh bầu hoặc giáo viên chủ nhiệm chỉ định luân phiên trong năm học. Mỗi lớp không quá 35 học sinh.
Mỗi lớp học chia thành các tổ hoặc ban hoặc nhóm, có tổ trưởng, tổ phó hoặc trưởng ban, phó ban, nhóm trưởng, thư ký do học sinh bầu hoặc giáo viên chủ nhiệm chỉ định luân phiên. Những lớp cùng trình độ lập thành khối lớp để phối hợp các hoạt động chung.
Địa bàn đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép nhiều trình độ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đi học.
Học sinh được trải nghiệm cuộc sống
Hoạt động giáo dục gồm hoạt động dạy các môn học và hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển năng lực và phẩm chất, bồi dưỡng năng khiếu, giúp đỡ học sinh yếu phù hợp đặc điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi.
Hoạt động dạy các môn bắt buộc và tự chọn trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học do Bộ trưởng Giáo dục ban hành.
Hoạt động giáo dục trải nghiệm gồm sinh hoạt tập thể, vui chơi, thể dục thể thao, tham quan du lịch, giao lưu văn hoá; bảo vệ môi trường; lao động công ích...
Không chấm điểm bậc tiểu học
Dự thảo duy trì việc không chấm điểm học sinh tiểu học theo tinh thần thông tư 30.
Học sinh học hết chư¬ơng trình tiểu học theo quy định của Bộ trưởng Giáo dục được Hiệu trưởng xác nhận trong học bạ Hoàn thành chương trình tiểu học; kết quả đánh giá của học sinh được bàn giao cho trường trung học cơ sở cùng địa bàn.
Với hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đến trường, theo học ở cơ sở khác trên địa bàn, học sinh nước ngoài về nước, được Hiệu trưởng trường tiểu học nơi tổ chức xét hoàn thành chương trình tiểu học cấp giấy xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học.
Theo VnExpress