10:06, 15/06/2015

Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia: Dồn sức cho chặng cuối

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 4-7. Hơn 14.400  học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang bước vào giai đoạn ôn tập "nước rút".

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 4-7. Hơn 14.400  học sinh (HS) lớp 12 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang bước vào giai đoạn ôn tập “nước rút”.


So với kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm trước, năm nay do đổi mới về kỳ thi “2 trong 1” nên HS lớp 12 có thêm một tháng ôn tập. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã chỉ đạo các trường triển khai ôn tập cho HS trên tinh thần tự nguyện, có sự đồng thuận của phụ huynh.

 

Học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang).
Học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang)


Thầy Trần Duy Nhụ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Nha Trang) cho biết, trong tháng 6, nhà trường tổ chức cho HS đăng ký ôn tập trên tinh thần tự nguyện và được tự chọn giáo viên (GV) dạy. Theo đó, các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh học vào các ngày thứ 2, 5, 7; các môn khác học vào ngày thứ 4, 6 hàng tuần. Trước đó, nhà trường đã tổ chức 2 đợt thi thử cho HS vào tháng 3 và tháng 5 để đánh giá năng lực HS. “Trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, nhà trường chỉ có 15 HS đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp THPT, còn lại hơn 730 HS thi để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ). Do đó, ngoài việc hệ thống hóa lại kiến thức cơ bản, GV giúp các em nâng cao kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực tế” - thầy Nhụ nói.


Trong khi đó, ở Trường THPT Dân lập Lê Thánh Tôn (Nha Trang), thầy Nguyễn Minh Kỳ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong số 192 HS lớp 12 đăng ký dự thi THPT quốc gia, chỉ có 30 HS thi để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ, còn lại thi để xét tốt nghiệp THPT. 100% HS đăng ký ôn tập tại trường. Môn Lịch sử tuy chỉ có 3 HS chọn thi song nhà trường vẫn tổ chức ôn tập cho các em. Sau đợt thi thử cuối tháng 5 vừa qua, nhiều HS có điểm thi thấp, không đủ điều kiện tốt nghiệp, trường đã có một số chỉnh đốn trong việc dạy và học, tập trung vào việc giúp HS nắm các kiến thức trọng tâm, biết phân tích đề để đảm bảo yêu cầu tốt nghiệp.

 

Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng GD (Sở GD-ĐT) cho biết, cấu trúc và định hướng ra đề thi của Bộ GD-ĐT sẽ có 2 nhóm câu hỏi. Nhóm 1 gồm các câu hỏi có mức độ khó tương đương kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm trước, có xét tới hệ GD thường xuyên. HS cố gắng ôn tập những kiến thức cơ bản là có thể làm được và đủ điều kiện tốt nghiệp. Nhóm 2 có mức độ khó tương đương kỳ thi ĐH, CĐ năm trước để phục vụ cho việc xét tuyển ĐH, CĐ. Các hướng đổi mới đề thi sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm nay. Trong đó, các môn xã hội ra đề theo hướng mở, giảm yêu cầu học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc. Các môn khoa học tự nhiên yêu cầu HS tự vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề thực tế.

Năm nay, Bộ GD-ĐT không phát hành tài liệu ôn tập cho kỳ thi, tuy nhiên Bộ đã đưa ra đề minh họa và đáp án mẫu của 8 môn thi để HS hình dung được mức độ yêu cầu của đề thi chính thức và có định hướng ôn tập. Theo đánh giá của nhiều GV và HS, đề thi minh họa khá hay và có tính phân hóa cao. Thầy Nguyễn Bạch Hải, Tổ trưởng tổ Vật lý Trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang) cho biết, cấu trúc đề thi minh họa môn Vật lý của Bộ GD-ĐT tương tự như đề thi ĐH năm 2014. Trong đề có khoảng 50% câu hỏi dễ, 20% câu hỏi yêu cầu suy luận và 30% câu hỏi khó. Đặc biệt, có khoảng 5 câu lạ và rất khó dành cho HS giỏi, có đầu óc phân tích và phán đoán để có thể đạt điểm tối đa. Với dạng đề này, việc đỗ tốt nghiệp THPT đối với HS có học lực trung bình không khó, đồng thời giúp phân loại năng lực HS phục vụ cho việc xét tuyển ĐH, CĐ.


Để HS các trường có thêm nguồn tư liệu phong phú phục vụ cho việc ôn thi, Sở GD-ĐT đã tổ chức hội nghị các GV chủ chốt, tổ trưởng các môn thi trên toàn tỉnh để lập đề cương ôn tập, đề thi thử theo dạng đề minh họa của Bộ GD-ĐT, sau đó tổng hợp và phổ biến cho các trường cùng tham khảo. Theo ông Trần Quang Mẫn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, ngoài việc ôn tập tại trường, HS cần tăng cường việc tự học và trao đổi lẫn nhau dưới sự hướng dẫn của GV; tích cực tự làm đề cương, tham khảo tài liệu hướng dẫn... để hoàn chỉnh kiến thức trước kỳ thi.


H.NGÂN