06:05, 08/05/2015

Nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học

Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư nên chất lượng giáo dục bậc tiểu học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã nâng lên rõ rệt.

Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư nên chất lượng giáo dục bậc tiểu học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã nâng lên rõ rệt.


Ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, là một trong những địa phương triển khai thí điểm mô hình trường học mới (VNEN) của Bộ GD-ĐT, đến nay, Khánh Hòa đã trở thành một điểm sáng về thực hiện mô hình này. Những năm qua, đã có nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc đến tham quan và học tập việc thực hiện mô hình VNEN tại Khánh Hòa.

 

Học sinh Trường Tiểu học Phước Hòa 2 (TP. Nha Trang) tham gia hoạt động ngoại khóa.
Học sinh Trường Tiểu học Phước Hòa 2 (TP. Nha Trang) tham gia hoạt động ngoại khóa


Hiện nay, toàn tỉnh có 23 trường tiểu học, gồm 293 lớp với gần 8.500 học sinh (HS) thực hiện mô hình VNEN. Nhờ những ưu điểm của phương pháp dạy học lấy HS làm trung tâm, đổi mới cách thức tổ chức, quản lý lớp học và đánh giá HS nên tỷ lệ HS khá, giỏi, HS chuyên cần của các trường VNEN luôn tăng cao, không còn tình trạng HS bỏ học... Cùng với việc nhân rộng mô hình VNEN tại 19 trường tiểu học trong năm học 2015 - 2016, Sở GD-ĐT hướng đến áp dụng mô hình này cho tất cả các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

 

Toàn tỉnh có 194 trường có HS tiểu học. Trong đó, 186 trường tiểu học, 8 trường phổ thông có nhiều cấp học và 3 điểm trường thuộc huyện đảo Trường Sa; có 6/8 huyện, thị xã, thành phố có HS DTTS.

Đáp ứng yêu cầu GD toàn diện, ngành GD tỉnh đã chỉ đạo thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ở các trường tiểu học. Hiện nay, có 186/194 trường thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, đạt 83,6%. Đặc biệt, đối với 2 huyện miền núi và các địa bàn tập trung HS dân tộc thiểu số (DTTS), trong năm học 2014 - 2015, tỉnh đã cấp học bổng 260.000 đồng/HS/tháng để các trường tiểu học vùng khó khăn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và bán trú cho gần 3.200 HS. Đối với HS DTTS học 2 buổi/ngày, nhưng trường chưa có điều kiện tổ chức bán trú hoặc HS DTTS học 1 buổi/ngày cũng được tỉnh hỗ trợ học bổng 160.000 đồng/HS/tháng. Qua 2 năm thực hiện, kết quả học tập của HS DTTS tăng lên đáng kể, tỷ lệ HS yếu giảm rõ rệt, tỷ lệ HS bỏ học giảm dần.


Ngoài ra, ngành GD rất quan tâm đến việc dạy ngoại ngữ cho HS ngay từ bậc tiểu học. Số trường tiểu học dạy ngoại ngữ cho HS tăng hàng năm. Hiện nay, có 145 trường tiểu học dạy môn Tiếng Anh, có 3 trường tiểu học tại TP. Nha Trang thực hiện “Chương trình giảng dạy tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp”.

 

Tính đến tháng 2-2015, có 63 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và 61 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, tăng 8 trường so với cuối năm học 2013 - 2014. 99,98% giáo viên tiểu học đạt chuẩn đào tạo, trong đó có 89,1% giáo viên trên chuẩn đào tạo. 100% cán bộ, giáo viên đều đạt yêu cầu đánh giá về chuẩn nghề nghiệp.

Từ năm 2010, Khánh Hòa đã được Bộ GD-ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập GD tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1. Để duy trì và phấn đấu đạt chuẩn mức độ 2, ngành GD chú trọng việc huy động tối đa trẻ ra lớp, nhất là trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Hàng năm, trẻ 6 - 14 tuổi ra học tiểu học đạt hơn 99%. Năm học 2013 - 2014, tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9%; HS bỏ học chỉ chiếm 0,03%, giảm 0,01% so với năm học trước. Năm 2014, có 9/9 huyện, thị xã, thành phố và 140/140 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn phổ cập GD tiểu học đúng độ tuổi; 62 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập GD tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2, đạt 44,3% (tăng 13,6% so với năm trước).


Cùng với những kết quả đã đạt được, hoạt động GD bậc tiểu học trên địa bàn tỉnh đã và đang tiếp tục được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn quốc gia, bồi dưỡng năng lực cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên, áp dụng chính sách học bổng cho HS DTTS... nhằm đảm bảo các điều kiện cho việc nâng cao chất lượng giảng dạy, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD.


T.V