06:05, 30/05/2015

36.000 thí sinh bắt đầu làm bài thi đánh giá năng lực

Sáng 30-6, khoảng 36.000 học sinh làm bài thi đánh giá năng lực, lấy kết quả xét tuyển vào các trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sáng 30-5, khoảng 36.000 học sinh làm bài thi đánh giá năng lực, lấy kết quả xét tuyển vào các trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội.
 
Lần đầu tiên, thay vì thi nhiều môn trong nhiều ngày, học sinh Việt Nam chỉ phải làm một bài thi đánh giá năng lực tích hợp kiến thức, thời gian làm bài trong 195 phút trên máy tính. Thi xong các em sẽ biết kết quả ngay.
 
Đây là phương án tuyển sinh theo hình thức tương tự Mỹ, có cân nhắc và điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh và các điều kiện đặc thù của Việt Nam. Mỗi thí sinh sẽ có một đề thi riêng do máy tính tổ hợp từ bộ cơ sở dữ liệu đề nguồn. Đề thi bao gồm 2 phần trắc nghiệm bắt buộc và tự chọn. Độ khó của các câu hỏi thi thuộc mỗi phần được phân định theo tỷ lệ 20% ở cấp độ dễ, 60% trung bình và 20% ở cấp độ khó. Tổng số câu hỏi thí sinh phải làm là 140.
 
Phần bắt buộc gồm 2 phần tư duy định lượng và tư duy định tính. Tư duy định lượng (kiến thức toán) gồm 50 câu hỏi với thời gian hạn định là 80 phút. Các câu hỏi của phần này có dạng trắc nghiệm 4 lựa chọn hoặc câu hỏi điền giá trị số. Tư duy định tính (kiến thức ngữ văn) gồm 50 câu hỏi với thời gian hạn định là 60 phút. Tất cả câu hỏi của phần này đều có dạng câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn.

 

Thí sinh làm bài thi đánh giá năng lực trên máy tính.
Thí sinh làm bài thi đánh giá năng lực trên máy tính.
Phần tự chọn, thí sinh chọn 1 trong 2 nội dung kiến thức khoa học tự nhiên gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học; hoặc Kiến thức Khoa học Xã hội gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Sau thời gian 2 phút, nếu thí sinh không chọn một trong hai nội dung, máy tính sẽ mặc nhiên chọn nội dung Khoa học Tự nhiên. Mỗi nội dung có 40 câu hỏi trắc nghiệm lựa chọn, thời gian hạn định là 55 phút.
 
Thí sinh lần lượt làm hết phần bắt buộc, sau đó làm phần tự chọn. Kết quả thi của thí sinh được tính bằng tổng số câu trả lời đúng trong bài thi. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm, câu trả lời sai hoặc không trả lời không được điểm. Tổng điểm toàn bài là 140.
 
Kỳ thi đánh giá năng lực được Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện theo đặt hàng của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong lộ trình đổi mới thi và đánh giá học sinh. Kỳ thi không chỉ có ưu điểm một bài thi chuẩn hoá mà còn giúp thí sinh gia tăng cơ hội vào đại học. Cụ thể, đợt một diễn ra trước kỳ thi THPT quốc gia, khi học sinh đã hoàn tất chương trình học.
 
Chậm nhất là 30-6 Đại học Quốc gia Hà Nội công bố ngưỡng xét tuyển, do đó thí sinh sẽ biết mình trúng tuyển hay chưa. Nếu trúng tuyển, thí sinh chỉ cần thi THPT quốc gia và đủ điểm tốt nghiệp là có thể vào Đại học Quốc gia học. Nếu chưa trúng tuyển đợt 1, các em vẫn dự thi THPT quốc gia và sử dụng kết quả để xét tuyển ở các trường đại học khác. Những em chưa trúng tuyển đợt 1, hoặc dự thi xong THPT quốc gia vẫn còn cơ hội đăng ký thi đánh giá năng lực đợt hai được Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức vào tháng 8. 
 
Đại học Quốc gia Hà Nội cũng tách biệt thi và tuyển thành 2 việc hoàn toàn khác nhau. Thí sinh làm bài thi đánh giá năng lực là để có chứng chỉ, và chứng chỉ đó có tác dụng lâu dài, xét tuyển vào không chỉ Đại học Quốc gia Hà Nội mà còn bất cứ trường nào có nhu cầu. Mặt khác, các em có thể dùng chứng chỉ đó xét tuyển vào các hệ đào tạo khác của Đại học Quốc gia. 
 
Tổng số thí sinh đăng ký dự thi đợt 1 vào Đại học Quốc gia Hà Nội là 45.350, dự kiến khoảng 80% sẽ đến các điểm thi làm bài đánh giá năng lực trong 4 ngày 30, 31/5 và 1,2/6.
 
Thí sinh sẽ thi tại 9 cụm ở 21 điểm thi. Ở Hà Nội có 3 cụm thi với 11 điểm, ở Thái Nguyên có điểm thi duy nhất tại Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái Nguyên; ở Nam Định có 2 điểm thi tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định. Hải Phòng có 2 điểm thi tại Đại học Hàng Hải Việt Nam; Thanh Hóa có 2 điểm thi tại Đại học Hồng Đức; Nghệ An có 2 điểm thi tại Đại học Vinh. Đà Nẵng chỉ có điểm thi tại Đại học Kiến trúc Đà Nẵng.
 
Lịch thi đánh giá năng lực trong đợt 1 như sau:
 

Đợt thi

Ngày thi

Buổi thi

Môn thi

Đợt 1 30/5 Từ 7h Bài thi ĐGNL Ngoại ngữ
Từ 13h Bài thi ĐGNL  
31/5 Từ 7h Bài thi ĐGNL  
Từ 13h Bài thi ĐGNL  
1/6 Từ 7h Bài thi ĐGNL  
Từ 13h Bài thi ĐGNL  
2/6 Từ 7h Bài thi ĐGNL  
Từ 13h Bài thi ĐGNL  
3/6 Dự phòng
 
 
Theo VN Express