09:05, 28/05/2015

Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học

Nhằm đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ, Trường Đại học Thông tin liên lạc đã có nhiều chủ trương, giải pháp, trong đó chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng nhu cầu giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học. 
 

Nhằm đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) và công nghệ, Trường Đại học Thông tin liên lạc đã có nhiều chủ trương, giải pháp, trong đó chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng nhu cầu giáo dục - đào tạo và NCKH. 
 
Tạo động lực đam mê nghiên cứu 
 
Hội thi sáng tạo khoa học công nghệ là hoạt động khơi dậy niềm đam mê NCKH của cán bộ, học viên toàn trường. Năm nay, trường có 13 đơn vị tham gia với tổng số 36 sản phẩm (26 sản phẩm của cán bộ, giảng viên và 10 sản phẩm của học viên, sinh viên). Các sản phẩm tham gia hội thi phong phú về thể loại, đạt chất lượng tốt; nhiều sản phẩm đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo chỉ huy đơn vị, sự tâm huyết của các tập thể và cá nhân tham gia thực hiện. Trong đó, một số sản phẩm có giá trị về mặt khoa học, khả năng ứng dụng vào thực tiễn cao, như: Website dạy và luyện thi tiếng Anh; nghiên cứu, thực nghiệm giải pháp nâng cao trình độ tiếng Anh; thiết bị cảnh báo, hỗ trợ bảo vệ mắt cho trẻ em... 

 

Hệ thống kiểm soát ra vào tự động của sinh viên Huỳnh Quốc Đạt (Khoa Công nghệ thông tin) đoạt giải nhất cá nhân tại Hội thi Sáng tạo khoa học công nghệ.
Hệ thống kiểm soát ra vào tự động của sinh viên Huỳnh Quốc Đạt (Khoa Công nghệ thông tin) đoạt giải nhất cá nhân tại Hội thi Sáng tạo khoa học công nghệ.
 
 
Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Hà Hải - Trưởng phòng Khoa học quân sự Trường Đại học Thông tin liên lạc cho biết, số lượng và chất lượng sản phẩm của hội thi là minh chứng rõ nét về chất lượng NCKH và công nghệ của nhà trường. Đồng thời, thể hiện tinh thần lao động nghiêm túc, phát huy tối đa năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên, sinh viên trong học tập, nghiên cứu. 
 
Xây dựng tiềm lực
 
Một trong những yếu tố quyết định chất lượng công tác NCKH và công nghệ được nhà trường xác định là quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng nhu cầu giáo dục đào tạo và NCKH trong giai đoạn hiện nay. Cán bộ, giảng viên thường xuyên được đưa đi học tập, bồi dưỡng tiếng Anh ở nước ngoài, tham gia đào tạo cao học, nghiên cứu sinh. Đồng thời, trường tích cực tổ chức các khóa đào tạo cán bộ NCKH chuyên sâu. Đến nay, trường có 2 phó giáo sư, 15 tiến sĩ, 15 cán bộ, giảng viên có trình độ thạc sĩ đang tham gia nghiên cứu sinh và hơn 140 thạc sĩ. Đây là nguồn nhân lực đầu ngành góp phần thúc đẩy nhiệm vụ phát triển khoa học và công nghệ một cách bền vững. Cùng với đó, hệ thống giảng đường, thao trường, trang thiết bị dạy học không ngừng được đầu tư nâng cấp như: hạ tầng mạng máy tính, phần mềm chuyên dụng, thiết bị đo lường, thí nghiệm... Đặc biệt, trường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Trung tâm nghiên cứu chế thử phục vụ hoạt động NCKH của đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên. 
 
Đột phá lớn về hoạt động khoa học và công nghệ của nhà trường trong thời gian qua là mở rộng và tăng cường các hoạt động hợp tác với các học viện, nhà trường, doanh nghiệp, địa phương trên các lĩnh vực NCKH, đào tạo chuyển giao công nghệ. Đặc biệt, năm 2014, trường đã ký kết hợp tác đào tạo, NCKH với các đối tác nước Cộng hòa Ấn Độ, thành lập Trung tâm Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ. 
 
Trường cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động NCKH của cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên theo hướng tăng cường hiệu quả và triển khai ứng dụng thực tiễn. Năm 2014, trường đã hoàn thành 1 đề tài cấp Bộ Quốc phòng: “Nghiên cứu tổ chức xây dựng, sử dụng lực lượng thông tin cơ động tinh nhuệ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” với kết quả xuất sắc; 4 đề tài, sáng kiến cấp Bộ Tổng Tham mưu đạt kết quả xuất sắc và 13 đề tài, sáng kiến cấp trường đạt chất lượng tốt.
 
Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Hà Hải cho biết, đơn vị thành lập câu lạc bộ NCKH nhằm tạo môi trường thuận lợi, khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo của học viên, sinh viên, các khoa giáo viên. Các câu lạc bộ đã từng bước đi vào hoạt động có nề nếp, đặc biệt đã phối hợp tổ chức thành công cuộc thi mini Robocon giữa các câu lạc bộ NCKH năm 2015 đạt kết quả tốt, tổ chức các lớp bồi dưỡng công tác NCKH bảo đảm chất lượng. Kết quả hoạt động NCKH của cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên đã góp phần quan trọng trong đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và xây dựng nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. 
 
THÀNH NAM