Từ ngày 1 đến 30-4, cùng với học sinh cả nước, hơn 12.000 học sinh trên địa bàn tỉnh tiến hành đăng ký dự thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2015. Liên quan đến hồ sơ dự thi, học sinh cần lưu ý một số vấn đề.
Từ ngày 1 đến 30-4, cùng với học sinh (HS) cả nước, hơn 12.000 HS trên địa bàn tỉnh tiến hành đăng ký dự thi (ĐKDT) THPT quốc gia năm 2015. Liên quan đến hồ sơ dự thi, HS cần lưu ý một số vấn đề.
Thủ tục trước khi vào phòng thi (kỳ thi đại học năm 2014) |
Có 2 cụm thi
Theo thống kê ban đầu, toàn tỉnh có 12.441 HS ĐKDT THPT quốc gia năm 2015. Trong đó, có 11.439 HS hệ giáo dục phổ thông, 1.002 HS hệ giáo dục thường xuyên. Tổng số HS ĐKDT chỉ để xét tốt nghiệp THPT là 2.117 em; HS ĐKDT để vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) là 10.324 em. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh sẽ có khoảng 12.000 TS đến từ tỉnh Phú Yên tham gia dự thi.
Tỉnh sẽ có 2 cụm thi. Cụm thi thứ nhất dành cho các thí sinh (TS) dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chủ trì. Sở sẽ bố trí các điểm thi phù hợp với điều kiện đi lại của TS. Cụm thứ hai dành cho các TS dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ do Trường ĐH Nha Trang chủ trì, phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức. Hiện các đơn vị đang xem xét tổ chức các điểm thi cho hai cụm thi này.
Kiểm tra kỹ thông tin hồ sơ
Ngày 6-4, Sở GD-ĐT sẽ phát hành hồ sơ ĐKDT. Ngày 30-4 là hạn chót nộp hồ sơ ĐKDT. Theo đó, toàn bộ hồ sơ sẽ do Sở GD-ĐT phát hành. HS học trường nào thì nộp hồ sơ ĐKDT ở trường đó. TS tự do chưa tốt nghiệp THPT là HS cũ của trường nào, sẽ nộp hồ sơ ĐKDT tại trường đó hoặc tại trường trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố nơi cư trú (theo xác nhận của chính quyền cấp xã). TS tự do chưa tốt nghiệp THPT không thuộc HS cũ của các trường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa nhưng đang sinh sống và làm việc tại Khánh Hòa thì nộp hồ sơ ĐKDT tại trường trên địa bàn nơi cư trú và làm việc. TS tự do đã tốt nghiệp THPT nộp hồ sơ ĐKDT ĐH, CĐ tại Sở GD-ĐT.
Khi xét tốt nghiệp, TS sẽ được cộng điểm ưu tiên nếu thuộc diện ưu tiên, cộng điểm khuyến khích và có thành tích trong kỳ thi HS giỏi các cấp. Tổng số điểm được cộng không được vượt quá 4 điểm. Theo ông Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên - chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT), các trường phải hướng dẫn TS điền vào phiếu ĐKDT đầy đủ và đúng thông tin, đặc biệt là các thông tin về chế độ ưu tiên, khuyến khích. Đồng thời, rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để đảm bảo chính xác các thông tin TS đã điền, đảm bảo quyền lợi cộng điểm khuyến khích và điểm ưu tiên cho TS. Các trường tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ không hợp lệ. Với môn ngoại ngữ, TS được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường. TS cũng được sử dụng chứng chỉ môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường để được miễn thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp.
Phân loại học sinh
Tại hội nghị tổ chức các kỳ thi lần thứ nhất vừa diễn ra, ông Lê Tuấn Tứ, Giám đốc Sở GD-ĐT đề nghị hiệu trưởng các trường yêu cầu giáo viên xem xét phân loại HS và thông báo với phụ huynh HS học lực của từng em. Từ đó, tổ chức ôn tập và hướng dẫn cho HS đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT hoặc xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, các ngành nghề phù hợp. |
Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường tổ chức học tập quy chế thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT đến cán bộ quản lý, giáo viên, HS và cha mẹ HS. Bên cạnh đó, chỉ đạo các tổ bộ môn, giáo viên hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại HS năm học 2014 - 2015. Sở đề nghị các đơn vị tổ chức thi thử cho HS khối 12 vào tháng 5-2015, sau đó nộp đề, hướng dẫn chấm về Sở, để Sở tổng hợp và triển khai phổ biến cho các trường tham khảo. Đề kiểm tra ra theo 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, gắn với các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội; môn ngoại ngữ nâng cao năng lực giao tiếp với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
Ông Trần Quang Mẫn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Thông qua các đợt thi thử, các trường phân loại HS theo khả năng nhận thức, đối tượng khác nhau để bồi dưỡng những kiến thức và kỹ năng cần thiết; hướng dẫn các em chọn trường, chọn ngành phù hợp với năng lực. Trong đó, tập trung giúp đỡ các HS học lực yếu, kém, hoàn cảnh khó khăn”.
K.D