Trải qua 39 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang đã từng bước lớn mạnh về mọi mặt, từ đội ngũ cán bộ, giảng viên cho đến cơ sở vật chất, hoạt động chuyên môn, nghiên cứu khoa học…
Trải qua 39 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Nha Trang đã từng bước lớn mạnh về mọi mặt, từ đội ngũ cán bộ, giảng viên cho đến cơ sở vật chất, hoạt động chuyên môn, nghiên cứu khoa học…
Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang trong lễ tốt nghiệp |
Trường CĐSP Nha Trang khai giảng khóa đầu tiên ngày 1-4-1976 với nhiệm vụ đào tạo giáo viên cấp 2 cho các tỉnh Phú Khánh, Thuận Hải và Đắk Lắk. Từ năm 1979 đến 1988, trường đào tạo giáo viên phổ thông cấp 2, trình độ cao đẳng hệ chính quy 3 năm và bồi dưỡng chuẩn hóa CĐSP giáo viên cấp 2 cho tỉnh Phú Khánh. Từ năm 1989 đến 2000, ngoài đào tạo giáo viên THCS, trường được giao đào tạo giáo viên tiểu học, đào tạo chuẩn hóa trình độ cao đẳng, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, liên kết đào tạo trình độ đại học (ĐH) các ngành kinh tế, xã hội cho tỉnh Khánh Hòa và khu vực. Từ năm 2000 đến nay, trường vừa đào tạo, nghiên cứu khoa học, vừa xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giảng viên theo chuẩn của một trường ĐH.
Trường CĐSP Nha Trang hiện có 7 khoa (gồm: xã hội, tự nhiên, ngoại ngữ, văn hóa - du lịch, tiểu học - mầm non, khoa học quản lý và giáo dục, giáo dục thể chất - năng khiếu), 7 phòng và 6 trung tâm. Năm học 2013 - 2014, trường được bầu là đơn vị dẫn đầu khối thi đua các trường ĐH, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Ngày 30-1-2015, Chủ tịch nước ký quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho trường. |
Ngày 18-9-2014, Thủ tướng Chính phủ có quyết định đồng ý chủ trương thành lập ĐH Khánh Hòa trên cơ sở Trường CĐSP Nha Trang và Trường Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang. Thạc sĩ Cao Hữu Dũng, Hiệu trưởng Trường CĐSP Nha Trang cho biết, từ đó đến nay, trường đã khẩn trương chuẩn bị hồ sơ, thủ tục cho việc thành lập ĐH Khánh Hòa. Nhiệm vụ trọng tâm của công tác đào tạo hiện nay là tập trung nâng cao chất lượng các hệ đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội; tiếp tục củng cố, bổ sung chuẩn đầu ra phù hợp với đòi hỏi của xã hội. Trường đổi mới công tác đào tạo theo hình thức đào tạo tín chỉ, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ mới trong đào tạo. Trong đó, chú trọng dạy phương pháp tư duy, tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên, kết hợp giữa dạy học và nghiên cứu khoa học. Công tác rèn luyện nghiệp vụ đã đổi mới bằng cách gửi thẳng sinh viên về cơ sở thực tập. Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động nghiên cứu, hội thảo và các hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo, hội giảng, hội thi; tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ cao... Đến năm 2015, trường đã xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ cao, gồm 1 phó giáo sư, 17 tiến sĩ, 21 nghiên cứu sinh, 90 thạc sĩ và 18 người đang học cao học.
Với chủ trương đa dạng hóa các loại hình đào tạo, trường đã tăng cường liên kết với các trường ĐH lớn trong nước như: ĐH Sư phạm Huế, ĐH Đà Nẵng, ĐH Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh để đào tạo liên thông ĐH, một mặt đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, mặt khác nâng cao trình độ, kinh nghiệm giảng dạy ĐH cho đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường. Bên cạnh đó, mở rộng liên kết với nhiều trường ĐH ở nước ngoài như: Úc, Pháp, New Zealand, Hàn Quốc, Trung Quốc... Cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường cũng từng bước được đầu tư hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến vào đào tạo, nghiên cứu khoa học, giảng dạy và học tập. Đó là những tiền đề để trường phát triển thành trường ĐH đa ngành trong tương lai.
T.V