06:12, 15/12/2014

Nâng cao chất lượng dạy và học

Sau gần 4 năm áp dụng mô hình trường học mới (VNEN), ngành Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa nhận được sự đánh giá cao từ Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phụ huynh học sinh của các trường có mô hình này đã tham gia ủng hộ và hỗ trợ cơ sở vật chất…

Sau gần 4 năm áp dụng mô hình trường học mới (VNEN), ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa nhận được sự đánh giá cao từ Bộ GD-ĐT. Phụ huynh học sinh (HS) của các trường có mô hình này đã tham gia ủng hộ và hỗ trợ cơ sở vật chất…

 

Một buổi học tại Trường Tiểu học Tân Lập 2.
Một buổi học tại Trường Tiểu học Tân Lập 2.


Hào hứng với cách học mới


Có mặt tại Trường Tiểu học Tân Lập 2 (TP. Nha Trang), chúng tôi chứng kiến lớp học theo mô hình VNEN. Mỗi lớp được chia thành 5 nhóm, khi cô giáo đưa ra chủ đề kiến thức, lập tức các HS tự giác làm bài. HS trong từng nhóm hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ nhau, do các nhóm trưởng điều hành và dưới sự điều hành của Hội đồng tự quản lớp. Đa số HS có sự chủ động rất cao. Các em đều tự tin khi giao tiếp, trả lời các vấn đề do giáo viên (GV) đưa ra. GV đến từng nhóm để giải thích những thắc mắc của HS trong bài học, sau đó tổng hợp kiến thức để HS phát biểu. Trong quá trình học tập, HS nào cũng được phát biểu, nêu ra ý kiến của mình. Được tiếp cận mô hình VNEN từ năm học lớp 2, em Tô Đông Anh Khoa (HS lớp 53, Trường Tiểu học Tân Lập 2) cho biết: “Em và các bạn rất thích học theo mô hình này. Học theo nhóm rất thú vị, không khí lớp học rất thoải mái, mọi người được trao đổi, phối hợp với nhau để hoàn thành bài học”.


Tương tự, ở Trường Tiểu học Diên Điền (huyện Diên Khánh), HS cũng rất hào hứng với cách học này. Với phương pháp dạy và học mới, các em khá mạnh dạn để bày tỏ quan điểm, trả lời đáp án bài học, nhận xét đánh giá, bổ sung câu trả lời của bạn. Các nhóm tranh luận rất sôi nổi, nếu chưa tìm được đáp án, các em mới xin ý kiến GV giải đáp. Điều dễ nhận thấy, với cách học mới này, HS hào hứng, thích thú hơn hẳn. Không gian lớp học được trang trí đẹp và sinh động từ góc thư viện, góc cộng đồng, hộp thư bè bạn… góp phần tạo môi trường thân thiện cho việc dạy và học.


Cô Nguyễn Thị Luyến - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Lập 2 chia sẻ: “Khi nhà trường bắt đầu thực hiện mô hình VNEN (năm học 2012 - 2013), nhiều phụ huynh chưa đồng tình, tỏ ra nghi ngờ về chất lượng dạy học theo mô hình mới. Nhưng qua thời gian ngắn thực hiện, họ nhận thấy sự tiến triển rõ rệt trong nhận thức, tính tự lập của con mình nên đã ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ nhà trường trong việc giáo dục HS”.  


Nhân rộng mô hình

 

Mô hình VNEN là dự án do Bộ GD-ĐT phối hợp với Quỹ Hỗ trợ phát triển giáo dục toàn cầu thực hiện. Đây là mô hình giảng dạy theo phương pháp lấy HS làm trung tâm; đổi mới cách thức tổ chức, quản lý lớp học và đánh giá HS. Theo đó, quá trình tự học của HS là trung tâm hoạt động giáo dục, GV là người hướng dẫn, đồng hành với HS, giúp HS tự tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức.

Thí điểm từ năm học 2011 - 2012 với 4 trường học; đến năm học này, toàn tỉnh đã có 23 trường tiểu học gồm 293 lớp với gần 8.500 HS thực hiện mô hình VNEN. Ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT cho biết, thời gian đầu, việc áp dụng mô hình gặp nhiều khó khăn, bởi cơ sở vật chất của trường học ở nhiều địa phương còn thiếu thốn so với yêu cầu, phụ huynh HS chưa tin tưởng vào phương pháp GD mới... Tuy nhiên, với sự nỗ lực của ngành cùng những ưu điểm nổi bật của mô hình, nhiều trường đã đi theo hướng này. So với các lớp bình thường, ở các lớp học theo mô hình VNEN có những kết quả nổi bật hơn. Đó là các em đã mạnh dạn, tự tin hơn. Đặc biệt, đối với HS dân tộc thiểu số và HS học yếu, các em có nhiều cơ hội thể hiện khả năng của mình. Từ đó, chất lượng học tập được nâng cao, tỷ lệ chuyên cần cao hơn, không còn tình trạng HS bỏ học… Đơn cử như ở Trường Tiểu học Khánh Đông (huyện Khánh Vĩnh), khi áp dụng mô hình VNEN, tỷ lệ HS khá, giỏi tăng từ 57 lên 66%, tỷ lệ chuyên cần tăng, tình trạng bỏ học ở các HS dân tộc thiểu số không còn, khả năng giao tiếp của HS dân tộc thiểu số cũng tăng lên… Còn ở Trường Tiểu học Tân Lập 2, khi chưa áp dụng mô hình VNEN, tỷ lệ HS giỏi chiếm 62%; qua thời gian thực hiện mô hình, tỷ lệ HS giỏi đạt 83%.   


Vừa qua, Sở GD-ĐT đã tổ chức họp về việc nhân rộng mô hình VNEN với việc thêm 19 trường tiểu học tham gia trong năm học 2015 - 2016, nâng tổng số trường áp dụng mô hình này lên 42 trường. “Mục tiêu của Sở là áp dụng mô hình cho tất cả các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Khi những vướng mắc, khó khăn được tháo gỡ, việc nhân rộng mô hình này đến các trường còn lại có thể thực hiện được” - ông Hà Văn Thông chia sẻ.


VĨNH THÀNH