12:12, 30/12/2014

Đổi mới, khách quan hơn

Hội thi giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh năm học 2014 - 2015 được đánh giá có nhiều đổi mới, bám sát thực tế hơn, phản ánh đúng năng lực của giáo viên.

Hội thi giáo viên (GV) dạy giỏi mầm non cấp tỉnh năm học 2014 - 2015 được đánh giá có nhiều đổi mới, bám sát thực tế hơn, phản ánh đúng năng lực của GV.


Do tổ chức 4 năm một lần, nên Hội thi GV dạy giỏi mầm non cấp tỉnh năm học 2014 - 2015 mới lần đầu áp dụng các quy định của Thông tư 49/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). 45 GV đến từ 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham gia hội thi phải trải qua 2 vòng thi: Kiểm tra năng lực theo hình thức tự luận và trắc nghiệm; thực hành tổ chức 2 hoạt động giáo dục (1 hoạt động tự chọn, 1 hoạt động bắt buộc do Ban tổ chức xác định bằng hình thức bốc thăm). Để đạt danh hiệu GV dạy giỏi, người dự thi phải đạt các yêu cầu: bài kiểm tra năng lực đạt từ 8 điểm trở lên; các bài thi thực hành đạt loại khá trở lên, trong đó phải có ít nhất 1 bài thi thực hành đạt loại giỏi.

 

Phần thi tổ chức hoạt động cho học sinh.
Phần thi tổ chức hoạt động cho học sinh


Trong 1 tháng diễn ra hội thi, không chỉ Ban tổ chức mà các thí sinh đều đánh giá các quy định của Thông tư 49 đã làm cho hội thi chặt chẽ, khách quan hơn, phản ánh thực chất hơn khả năng chuyên môn, nghiệp vụ của GV. Thay vì chỉ đứng lớp dạy 1 tiết như ở các hội thi lần trước, bây giờ, mỗi GV đều phải trải qua 2 phần thi, vừa lý thuyết vừa thực hành. Khó nhất trong phần thi thực hành là dạy tiết bắt buộc vì GV không có nhiều thời gian để chuẩn bị, đề thi không biết trước nên chỉ những GV có năng lực thật sự mới đáp ứng được yêu cầu bài thi. Cô Nguyễn Thị Thu - GV Trường Mầm non Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang) cho biết: “Dù đã có kinh nghiệm giảng dạy, tôi vẫn phải nỗ lực hơn so với các lần thi trước. Do thi thực hành tiết bắt buộc ở một trường mầm non khác nên tôi phải làm quen với các học sinh mới, kiến thức chuyên môn phải nắm chắc để đáp ứng được những yêu cầu đề ra”.

 

Bà Hoàng Thị Lý - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: Phần lớn những GV dự thi đều có sự tiến bộ nhất định trong quá trình học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Tuy là lần đầu tiên hội thi tổ chức theo quy chế mới, nhưng các GV vẫn thể hiện được sự vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết với nghề.

Thời gian qua, có nhiều ý kiến cho rằng, những hội thi GV dạy giỏi được tổ chức theo khuôn mẫu, có sự chuẩn bị trước, chưa đánh giá đúng năng lực của GV. Xoay quanh vấn đề này, bà Phan Thị Chiến - Phó Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD-ĐT cho biết, việc tổ chức hội thi theo quy chế mới của Bộ GD-ĐT đã đáp ứng được những yêu cầu cao nhất đối với GV cấp mầm non. Để tham gia hội thi cấp tỉnh, GV phải có sự chuẩn bị, phấn đấu dài hạn, nếu không có năng lực thật sự thì chắc chắn sẽ không đạt được kết quả tốt. Hình thức thi được tổ chức phong phú. Ngoài tiết dạy tự chọn, ở những phần thi khác, các thí sinh không có sự chuẩn bị trước nên kết quả hội thi đã đánh giá khách quan chất lượng đội ngũ GV dự thi...


Hội thi GV dạy giỏi mầm non cấp tỉnh góp phần đáng kể vào việc đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển GD trong giai đoạn hiện nay. Kết quả hội thi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ GV mầm non. Từ đó, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho GV. Bên cạnh đó, hội thi còn tạo cơ hội cho GV các trường giao lưu học hỏi. “Khi dạy ở trường, tôi không có nhiều cơ hội để đánh giá, so sánh về năng lực của mình. Qua tham gia hội thi, tôi được giao lưu, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng trong giảng dạy”, cô Trần Lê Ngọc Quỳnh - GV Trường Mầm non Diên Sơn (huyện Diên Khánh) bày tỏ.


VĨNH THÀNH