07:12, 04/12/2014

Hiệu quả từ những hoạt động ngoại khóa

Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa để đẩy mạnh phong trào học tiếng Anh trong các trường học. Nhờ đó, trình độ tiếng Anh của học sinh được nâng lên rõ rệt.

Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa để đẩy mạnh phong trào học tiếng Anh trong các trường học. Nhờ đó, trình độ tiếng Anh của học sinh (HS) được nâng lên rõ rệt.

Học sinh biểu diễn văn nghệ bằng tiếng Anh tại Trường THCS Thái Nguyên.
Học sinh biểu diễn văn nghệ bằng tiếng Anh tại Trường THCS Thái Nguyên.


Từ một cuộc thi


Một trong những trường đi đầu trong phong trào học tiếng Anh thông qua hoạt động ngoại khóa là Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang). Theo dõi vòng chung kết cuộc thi Hùng biện tiếng Anh năm 2014 được nhà trường tổ chức mới đây, chúng tôi thấy chương trình rất chất lượng HS hào hứng tham gia. Tuy chỉ là cuộc thi cấp trường, nhưng để có mặt ở vòng chung kết, 12 HS xuất sắc nhất cũng phải vượt qua 200 HS khác ở các vòng thi sơ loại và bán kết. Với các câu hỏi: “Bạn làm gì trong thời gian rảnh?”, “HS Việt Nam nên được cho ít bài tập về nhà hơn, bạn đồng ý với quan điểm đó không, tại sao?”..., các “nhà hùng biện nhí” đã tự tin thể hiện những quan điểm cũng như cách lập luận chặt chẽ bằng tiếng Anh một cách mạch lạc, rõ ràng. Ngoài phần thi hùng biện, các em HS còn biểu diễn những ca khúc tiếng Anh mà các em yêu thích.


Em Đặng Như Quỳnh, HS lớp 9/12, Trường THCS Thái Nguyên chia sẻ: “Khi chưa có những hoạt động ngoại khóa, em vẫn rất chăm học tiếng Anh và học khá tốt, nhưng chỉ dừng lại ở việc thuộc từ mới, nắm cấu trúc ngữ pháp, còn trong giao tiếp lại rất rụt rè. Từ khi tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Anh do trường tổ chức, em thấy tự tin hơn hẳn. Giờ em đã có thể giao tiếp lưu loát bằng tiếng Anh với người nước ngoài”. Từ những chia sẻ của HS, có thể thấy, ở bộ môn tiếng Anh trong lớp học, các em HS được dạy từ vựng, cấu trúc ngữ pháp... nhưng không có nhiều cơ hội để sử dụng những kiến thức được học trong giao tiếp, sinh haạt. Chính vì vậy, khi có các hoạt động ngoại khóa về tiếng Anh, HS rất hào hứng tham gia. Nhận thấy hiệu quả tích cực của cuộc thi hùng biện tiếng Anh, từ năm 2012 đến nay, năm nào Trường THCS Thái Nguyên cũng tổ chức nhằm khuyến khích, cổ vũ tinh thần học tập, trau dồi ngoại ngữ của HS. Và cũng từ hoạt động này, Sở GD-ĐT đã nhân rộng, phổ biến cuộc thi đến tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh, không chỉ ở cấp THCS mà còn cả cấp THPT. Dự kiến, sau khi vòng thi cấp huyện, thị xã, thành phố có kết quả, đầu năm học 2015 - 2016, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức vòng thi cấp tỉnh cho các HS đạt kết quả cao.


Nhiều hoạt động ngoại khóa thiết thực


Bên cạnh đó, ngành GD còn triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy phong trào học, sử dụng tiếng Anh như: Cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet do Bộ GD-ĐT phát động, Cuộc thi TOEFL Junior dành cho HS bậc THCS, Ngày hội sử dụng tiếng Anh... Hiện nay, Cuộc thi vô địch TOEFL Junior do Sở GD-ĐT phối hợp với IIG Việt Nam (đại diện của Viện Khảo thí GD Hoa Kỳ tại Việt Nam) tổ chức đã hoàn thành vòng thi sơ loại với sự tham gia của hơn 700 HS đến từ các trường trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, ngày 7-12, vòng sơ khảo cuộc thi sẽ được tổ chức tại Trường THCS Thái Nguyên.


Ông Lê Đình Thuần, Trưởng phòng GD Trung học, Sở GD-ĐT cho biết, ngoài đẩy mạnh phong trào học tiếng Anh bằng tổ chức thi hùng biện, Sở còn chỉ đạo các trường khuyến khích HS tham gia cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet. Ngoài ra, Sở chỉ đạo các Phòng GD-ĐT, các trường trên địa bàn tỉnh triển khai việc lựa chọn một ngày trong tuần để HS và giáo viên toàn trường thực hiện việc giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh. Đây là bước tiến mới trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, giúp HS chủ động, tự tin trong học tập, phát huy năng lực thực hành, giao tiếp bằng ngoại ngữ, nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ trong trường học nói riêng và trên toàn tỉnh nói chung.


Từ khi triển khai phong trào học ngoại ngữ trong trường học bằng các hình thức ngoại khóa, trình độ tiếng Anh của HS các trường đã được cải thiện, số lượng HS tham gia các cuộc thi tiếng Anh ở các cấp học đều tăng. Trong các kỳ thi HS giỏi Quốc gia, môn tiếng Anh luôn có tỷ lệ HS đạt giải cao, chiếm hơn 62%. Trong đó, năm học 2011 - 2012, tỷ lệ này lên tới 100% với 6 HS đạt giải. “Kết quả từ các cuộc thi cho thấy, chất lượng học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh, cụ thể ở các trường học đã có những khởi sắc và tiến bộ rõ rệt” - ông Lê Đình Thuần khẳng định.


VĨNH THÀNH