10:12, 09/12/2014

Giảm chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường ĐH, CĐ, TCCN xác định và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015.

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường ĐH, CĐ, TCCN xác định và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015.
 
Theo đó, bộ này yêu cầu giảm chỉ tiêu tuyển sinh đối với các ngành có dấu hiệu dư thừa nhân lực; tiếp tục giảm chỉ tiêu đào tạo TCCN. Xác định chỉ tiêu tuyển sinh phải gắn quy mô đào tạo với nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và góp phần khắc phục tình trạng mất cân đối về cơ cấu ngành, nghề, trình độ đào tạo nguồn nhân lực hiện nay.
 
Với các cơ sở đào tạo công lập, Bộ đề nghị các trường xác định và đăng ký cụ thể chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm chính quy năm 2015 theo lộ trình tiếp tục giảm so với năm 2014, để khắc phục tình trạng sinh viên sư phạm tốt nghiệp ra trường không có việc làm. Căn cứ vào thực tế và dự báo nhu cầu giáo viên của địa phương, các cơ sở đào tạo nghiên cứu, lập phương án tạm dừng tuyển sinh có thời hạn đào tạo giáo viên trung học, trình cơ quan chủ quản cho ý kiến.
 
Trong chỉ tiêu đào tạo từ xa, các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên. Bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo không xác định và không đăng ký chỉ tiêu. Việc xác định và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh phải phù hợp với các điều kiện đảm bảo chất lượng của trường, đặc biệt là đội ngũ giảng viên cơ hữu hướng dẫn, giảng dạy theo chuyên ngành.
 
Với khối ngành khoa học sức khỏe, để đảm bảo chất lượng đào tạo nhóm ngành y dược, Bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo nhóm ngành y dược xác định và đăng ký chỉ tiêu đào tạo nhóm ngành y dược chính quy năm 2015, trong tổng chỉ tiêu đào tạo chính quy. Đối với cơ sở đào tạo y dược có ngành y đa khoa, đề nghị xác định cụ thể chỉ tiêu đào tạo của ngành y đa khoa trong tổng chỉ tiêu đào tạo nhóm ngành y dược.
 
Đối với chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, đại học chính quy và cao đẳng chính quy, các cơ sở đào tạo phải giải trình rõ năng lực đào tạo nếu các chỉ tiêu đó trong năm 2015 tăng từ 5% trở lên so với chỉ tiêu xác định năm 2014.
 
Theo Thanh niên