10:12, 27/12/2014

Điểm kiểm tra học kỳ không dùng để xếp loại học sinh

Trong công văn gửi các Sở Giáo dục ngày 25/12, Bộ GD&ĐT khẳng định điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để xếp loại học sinh hay để so sánh mà chủ yếu để giáo viên, cha mẹ kiểm chứng lại việc nhận xét, đánh giá thường xuyên quá trình học tập của các em.

Trong công văn gửi các Sở Giáo dục ngày 25/12, Bộ GD&ĐT khẳng định điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để xếp loại học sinh hay để so sánh mà chủ yếu để giáo viên, cha mẹ kiểm chứng lại việc nhận xét, đánh giá thường xuyên quá trình học tập của các em.
 
 
Chiều 25/12, Bộ GD&ĐT có công văn gửi giám đốc các Sở Giáo dục chỉ đạo về việc đánh giá định kỳ theo thông tư 30. Bộ yêu cầu các Sở chỉ đạo phòng Giáo dục, trường tiểu học ở địa phương tiếp tục đổi mới công tác quản lý, giảm thủ tục, hồ sơ hành chính, tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn để tạo điều kiện cho giáo viên tập trung vào công việc, tiếp tục quen dần với việc đổi mới, chia sẻ cách nhận xét, hướng dẫn hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập và rèn luyện.
 
 
Bài kiểm tra định kỳ của học sinh tiểu học được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm, góp ý những hạn chế của học sinh và được chấm điểm.
Bài kiểm tra định kỳ của học sinh tiểu học được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm, góp ý những hạn chế của học sinh và được chấm điểm.
 
Bên cạnh đó, các trường tiểu học tổ chức kiểm tra định kỳ theo Thông tư 30. Việc kiểm tra định kỳ được tổ chức theo thời khóa biểu vào buổi học chính khóa, không gây áp lực, lo lắng cho học sinh và phụ huynh.
 
"Các trường phải tuyên truyền để giáo viên, cha mẹ học sinh hiểu và nhận thức đúng về việc kiểm tra định kỳ. Bài kiểm tra định kỳ được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm, góp ý những hạn chế của học sinh và được chấm điểm. Điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để xếp loại học sinh hay để so sánh học sinh này với học sinh khác mà chủ yếu để giáo viên, cha mẹ kiểm chứng lại việc nhận xét, đánh giá thường xuyên quá trình học tập của học sinh trong học kỳ, trong năm học", Vụ trưởng Giáo dục tiểu học Phạm Ngọc Định giải thích.
 
Theo ông Định, nếu kết quả bài kiểm tra chưa phù hợp với các nhận xét, đánh giá thường xuyên, giáo viên cần xem xét, tìm hiểu nguyên nhân để có thể điều chỉnh cách dạy, cách hướng dẫn giúp đỡ học sinh. Giáo viên có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để xác định thực chất năng lực học sinh hay hiệu quả các giải pháp giáo dục đã được áp dụng. Mục đích cuối cùng vẫn là vì sự tiến bộ của học sinh, nhằm giúp các em học được và học tốt.
 
"Để rút kinh nghiệm cho việc ra đề và hướng dẫn kiểm tra định kỳ vào cuối năm 2014-2015 cũng như những năm học tiếp theo, Bộ đề nghị sở Giáo dục chọn 5 đề kiểm tra định kỳ học kỳ I ở mỗi môn học trên một lớp của 5 trường tiểu học ở địa phương và gửi về Bộ trong tháng 1/2015", ông Định nhắc nhở.
 
Kể từ khi thông tư 30 về việc bỏ chấm điểm thường xuyên ở bậc tiểu học được áp dụng (15/10), cả phụ huynh, học sinh và giáo viên đều tỏ ra lúng túng. Nhiều cô giáo nghĩ ra cách sử dụng con dấu thay thế điểm số. Đến cuối học kỳ 1, khi giáo viên thực hiện việc đánh giá định kỳ, chấm điểm bài kiểm tra cuối kỳ của học sinh, phụ huynh lại bày tỏ bất ngờ vì trong cả học kỳ không có điểm nên họ không có căn cứ để so sánh, đánh giá con em mình đạt mức nào.
 
Theo VN Express