09:11, 03/11/2014

Bước tiến mới trong dạy và học tiếng Anh

Những năm gần đây, Trường Đại học Thông tin liên lạc từng bước đưa vào giảng dạy một số môn chuyên ngành bằng tiếng Anh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh của nhà trường.

Những năm gần đây, Trường Đại học Thông tin liên lạc từng bước đưa vào giảng dạy một số môn chuyên ngành bằng tiếng Anh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh của nhà trường.


Tạo phong trào học tiếng Anh


 Đến Tiểu đoàn 28, Trường Đại học Thông tin liên lạc, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy toàn bộ băng rôn khẩu hiệu, bảng tin của đơn vị đều được viết bằng 2 thứ tiếng Việt và Anh. Thượng tá Đỗ Văn Thuấn, Tiểu đoàn trưởng cho biết, hơn 4 năm trở lại đây, đơn vị xây dựng phong trào học tiếng Anh rộng khắp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh cho đội ngũ cán bộ, học viên. Tiểu đoàn đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Tiếng Anh để cán bộ, học viên sinh hoạt. Hiện CLB có hơn 150 thành viên, có khả năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh khá tốt.


Để tạo sự hứng khởi và đam mê tiếng Anh, CLB tiếng Anh của Tiểu đoàn 28 đã xây dựng nhiều mô hình hay như: Vocabulary box (hộp từ mới), Notice board (bảng thông báo); Learn together (đôi bạn cùng tiến)...; đồng thời tổ chức khung giờ nghe tiếng Anh (5 giờ 30 đến 6 giờ và 21 giờ 30 đến 22 giờ) cho tất cả cán bộ, học viên. “Nhờ xây dựng được chương trình hợp lý, CLB đã tạo khí thế học tiếng Anh sôi nổi. Trình độ nghe, nói, đọc, viết và giao tiếp bằng tiếng Anh của học viên ngày một nâng cao. Hàng năm, các khóa học viên ra trường đều đạt chuẩn TOEIC từ 300 đến 400 điểm” - Thượng úy Trần Hải Đường, Chủ nhiệm CLB Tiếng Anh, Tiểu đoàn 28 chia sẻ.

 

Phòng học tiếng Anh được trang bị hiện đại.
Phòng học tiếng Anh được trang bị hiện đại.


Theo Đại tá Trần Chí Phong, Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Thông tin liên lạc, toàn trường  hiện có 9 CLB Tiếng Anh, hình thức hoạt động rất đa dạng, phong phú; thu hút hầu hết học viên, giáo viên, cán bộ quản lý trong trường. Nhà trường cũng đã xây dựng mới chương trình dạy - học môn tiếng Anh theo chuẩn TOEIC, trong đó tăng thời gian giảng dạy chính khóa tiếng Anh cơ bản từ 150 tiết lên 300 tiết; phần tiếng Anh chuyên ngành (quân sự và điện tử viễn thông) được cập nhật, chuẩn hóa chương trình đào tạo. Đồng thời, trường tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ giảng viên giảng dạy tiếng Anh cho các đối tượng theo kế hoạch bảo đảm chất lượng.  


Giảng dạy một số môn học bằng tiếng Anh


Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Tuyến, Hiệu trưởng Trường Đại học Thông tin liên lạc cho biết, nhà trường được chọn là đơn vị điểm về giảng dạy bằng tiếng Anh một số môn chuyên ngành. Chính vì vậy, cùng với xây dựng đội ngũ có trình độ chuyên môn cao về tiếng Anh, nhà trường đã mạnh dạn đưa 20 môn học vào giảng dạy bằng tiếng Anh đạt chất lượng tốt với 59 giảng viên đăng ký tham gia giảng dạy, biên soạn 120 bài giảng bằng tiếng Anh.


Để có được kết quả đó, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể; đồng thời bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghe, nói cho số giảng viên đăng ký giảng dạy tiếng Anh; tổ chức giảng thử trước khi đưa vào giảng dạy chính thức. Ngoài ra, nhà trường tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, tài liệu cho nhiệm vụ dạy - học tiếng Anh. Đơn vị đã xây dựng khu hoạt động CLB Tiếng Anh; nâng cấp và xây dựng mới 5 phòng học tiếng Anh, 8 phòng học Tin học - Ngoại ngữ với đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho các đơn vị học tập, giao lưu CLB Tiếng Anh toàn trường.


Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Tuyến cho biết thêm, nhà trường phấn đấu đến năm 2016, tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong hoạt động giáo dục - đào tạo. Để làm được điều đó, thời gian tới, trường tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, có chất lượng cao; rà soát điều chỉnh chương trình, nội dung, thời gian dạy - học môn tiếng Anh để đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Đồng thời, đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy - học theo hướng tích cực và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học. Tăng cường tổ chức hoạt động ngoại khóa, tự học của học viên như: nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt của các CLB Tiếng Anh; định hướng cho học viên tìm phương pháp nghiên cứu, học tập phù hợp, hiệu quả…


Thành Nam