09:11, 27/11/2014

Rửa tay bằng xà phòng đúng quy cách: Giúp trẻ có thói quen tốt

Rửa tay với xà phòng được xem là một trong những cách phòng bệnh tay chân miệng, đường tiêu hóa… rất hiệu quả. Vì vậy, để giúp trẻ hình thành được thói quen tốt này, bên cạnh việc giáo dục, nhiều trường mầm non đã tổ chức hội thi để tạo sự hứng thú cho trẻ.

Rửa tay với xà phòng được xem là một trong những cách phòng bệnh tay chân miệng, đường tiêu hóa… rất hiệu quả. Vì vậy, để giúp trẻ hình thành được thói quen tốt này, bên cạnh việc giáo dục, nhiều trường mầm non đã tổ chức hội thi để tạo sự hứng thú cho trẻ.

 

Các thí sinh tham gia phần thi thực hành rửa tay bằng xà phòng.
Các thí sinh tham gia phần thi thực hành rửa tay bằng xà phòng.


Từ một hội thi


Trường Mầm non Hoa Mai (TP. Cam Ranh) vừa tổ chức hội thi “Rửa tay bằng xà phòng đúng quy cách” với sự tham gia của 180 học sinh. Lần đầu tiên tham gia hội thi, các em không giấu được vẻ thích thú, hào hứng.


Tại hội thi, 4 đội chơi đến từ các khối lớp: Lá, Cơm, Mầm và Chồi cùng trải qua 2 phần thi: Kiến thức và thực hành rửa tay bằng xà phòng. Ngay từ phần thi kiến thức, các đội thi nhí đã làm nóng không khí bằng sự hăng hái, nhiệt tình của mình. Các em rất mạnh dạn, sôi nổi và thực hiện được những yêu cầu đặt ra. Trong thời gian 5 phút, mỗi đội hoàn thành phần thi của mình bằng cách sắp xếp đúng quy trình các thao tác rửa tay bằng xà phòng; phân biệt được những hành động đúng, sai về giữ vệ sinh cá nhân để khoanh tròn lên những bức hình được Ban tổ chức chuẩn bị sẵn.

 

Đại diện Ban tổ chức trao thưởng cho đội đoạt giải.
Đại diện Ban tổ chức trao thưởng cho đội đoạt giải.


Tiêu chí của phần thi thực hành là thực hiện đúng thao tác rửa tay và tiết kiệm nước. Các học sinh lớp Chồi (từ 4 đến 5 tuổi) với sự nhanh nhẹn của mình đã nhanh chóng hoàn thành tốt và sớm nên giành giải nhất. Học sinh các lớp: Lá, Mầm và Cơm nhỏ tuổi hơn, tuy chưa nhanh nhẹn bằng những anh chị nhưng cũng đã hoàn thành đầy đủ các bước rửa tay với xà phòng.


Hiệu quả dài lâu


Hội thi “Rửa tay bằng xà phòng đúng quy cách” là 1 trong 4 hoạt động nằm trong Đề án về truyền thông “Nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân năm học 2014 - 2015” của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Ông Châu Thái Lộc - Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học, công tác học sinh sinh viên (Sở GD-ĐT) cho biết: “Tùy theo cấp học, chúng tôi tổ chức những hội thi phù hợp. Với cấp học mầm non, việc tổ chức hội thi này sẽ giúp các em ghi nhớ và thực hiện tốt hơn việc rửa tay, tạo thành thói quen hàng ngày”.


Cô Lê Thị Kim Hương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai cho biết, từ trước đến nay, nhà trường thường xuyên thực hiện tuyên truyền cho giáo viên, học sinh về nước sạch, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường bằng nhiều cách như: lồng ghép vào chương trình giảng dạy, hướng dẫn các em trong sinh hoạt thường ngày ở trường. Đây là lần đầu tiên việc tuyên truyền được tổ chức dưới hình thức hội thi. Để chuẩn bị cho hội thi, nhà trường đã lên kế hoạch, thông báo với phụ huynh học sinh để rèn luyện kỹ năng cho các em...


Theo sát con em mình qua các phần thi, hầu hết phụ huynh đều thấy yên tâm khi trẻ được hướng dẫn và rèn luyện thói quen rửa tay, giữ gìn vệ sinh cá nhân... Ông Trịnh Thanh Tùng - Hội trưởng Hội Cha mẹ học sinh Trường Mầm non Hoa Mai chia sẻ: “Đây là dịp để chúng tôi chứng kiến các cháu thể hiện những kiến thức về kỹ năng sống được nhà trường trang bị, hướng dẫn. Cuộc thi giúp mọi người, đặc biệt là các cháu có thêm kiến thức về giữ gìn vệ sinh thân thể để bảo vệ bản thân...”.


Được biết, sau hội thi điểm tại Trường Mầm non Hoa Mai, các trường mầm non khác trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức hội thi “Rửa tay bằng xà phòng đúng quy cách” theo yêu cầu của Sở. Ngoài ra, Sở GD-ĐT còn tập huấn cho giáo viên và cán bộ y tế của các trường để góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền và giáo dục về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân trong trường học.


VĨNH THÀNH