09:11, 28/11/2014

Đảm bảo công bằng, khách quan

Thời gian qua, một số trường hợp đăng ký dự tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện Diên Khánh thắc mắc về quy định xét tuyển đặc cách. Về vấn đề này, Sở Nội vụ cho rằng đó là cách làm công bằng, khách quan đối với các trường hợp dự tuyển khác.

Thời gian qua, một số trường hợp đăng ký dự tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) huyện Diên Khánh thắc mắc về quy định xét tuyển đặc cách. Về vấn đề này, Sở Nội vụ cho rằng đó là cách làm công bằng, khách quan đối với các trường hợp dự tuyển khác.

 

Một tiết học tại Trường Tiểu học Thị trấn 1 Diên Khánh. Ảnh: THU HIỀN
Một tiết học tại Trường Tiểu học Thị trấn 1 Diên Khánh.


Theo điểm a, khoản 1, Điều 14 Nghị định 29 ngày 12-4-2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, những người có kinh nghiệm công tác trong ngành, lĩnh vực cần tuyển dụng từ 3 năm trở lên, đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng được xem xét xét tuyển đặc cách. Thông tư 15 ngày 25-12-2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về tuyển dụng, ký kết hợp đồng làm việc và đền bù chi phí đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức cũng hướng dẫn tương tự tại điểm a, Điều 7. Tuy nhiên, trong thông báo tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT năm học 2014 - 2015 của UBND huyện Diên Khánh, những đối tượng này không được xét tuyển đặc cách mà được tuyển dụng bằng hình thức xét tuyển thông qua xét kết quả học tập (bao gồm điểm học tập và điểm tốt nghiệp của người dự tuyển) và thực hiện phỏng vấn sát hạch về chuyên môn.


Chị N.T.M.H. hiện đang công tác tại một trường tiểu học ở Diên Khánh cho biết, chị làm kế toán tại trường cũ được 10 năm, vừa chuyển về trường mới 3 tháng. Theo Nghị định 29, chị hội đủ các yếu tố được xét tuyển đặc cách, tuy nhiên theo quy định tuyển dụng của UBND huyện Diên Khánh, chị phải tham gia xét tuyển. “Nếu xét tuyển theo quy định của UBND huyện, những người làm hợp đồng lâu năm như chúng tôi bị mất quyền lợi” - chị H. nói trong tâm trạng lo lắng. Tương tự, chị N.N.G. hợp đồng làm công tác thư viện tại trường 5 năm nay, về mọi mặt, chị hội đủ các yếu tố được xét tuyển đặc cách theo Nghị định 29, tuy nhiên đợt này chị cũng phải tham gia xét tuyển như các thí sinh khác. Hiệu trưởng trường tiểu học này cho rằng, những trường hợp trên không được xét tuyển đặc cách là vô lý. Họ vừa bị mất quyền lợi trong tuyển dụng vừa bị ảnh hưởng đến cuộc sống nếu không trúng tuyển. Nhà trường sẽ bị xáo trộn nhân lực khi phải tiếp nhận những người mới.

 

Về băn khoăn của một số địa phương chỉ được giao chỉ tiêu tạm tính, không phải chỉ tiêu chính thức, ông Ngô Truyện cho biết: Từ năm 2012 trở về trước, HĐND tỉnh có thẩm quyền quyết định tổng số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp, nhưng từ năm 2013 trở đi do Bộ Nội vụ thẩm định. Đến nay, Bộ Nội vụ chưa có thông báo thẩm định nên UBND tỉnh tạm giao chỉ tiêu tuyển dụng (năm 2013 tạm giao bằng chỉ tiêu 2012, năm 2014 tạm giao bằng chỉ tiêu 2013 cộng với số tạm giao phát sinh). Các cơ quan, đơn vị vẫn có cơ sở tuyển dụng trên số chỉ tiêu tạm giao, nếu thiếu vị trí việc làm nào thì có kế hoạch báo cáo tuyển dụng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Gia Bảo - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Diên Khánh cho biết, Phòng GD-ĐT căn cứ vào Quyết định 2118 ngày 15-8-2014 của UBND tỉnh quy định về việc tuyển dụng viên chức GD-ĐT để lên kế hoạch và tham mưu cho UBND huyện triển khai thực hiện. Kế hoạch này đã được Sở Nội vụ thông qua. Theo quy định tại Điều 9 Quyết định 2118, vị trí làm công tác văn phòng, các trường hợp hợp đồng lao động để giảng dạy không thực hiện việc xét tuyển đặc cách mà thực hiện tuyển dụng bằng hình thức xét tuyển theo đúng quy trình tuyển dụng. Theo kế hoạch, từ ngày 25-11 đến 5-12-2014, UBND huyện Diên Khánh tổ chức Kỳ tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT năm học 2014 - 2015. Trong đó, có 87 chỉ tiêu tuyển dụng viên chức văn phòng như: kế toán, văn thư, y tế, thư viện, thiết bị khối mầm non, tiểu học và THCS.


Trao đổi về những băn khoăn của thí sinh liên quan đến quy định xét tuyển đặc cách, ông Ngô Truyện, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, cần phải hiểu đúng Nghị định và Thông tư cho phép xét tuyển đặc cách nhằm thu hút nhân tài, những người có kinh nghiệm, có năng khiếu đặc biệt trong các ngành văn hóa, nghệ thuật, thể thao... nên không thể xét đặc cách tràn lan. Theo quy định, đơn vị có chỉ tiêu phải đăng ký tại các kỳ tuyển dụng để công khai xét tuyển, thi tuyển. Như thế mới cạnh tranh công bằng, khách quan đối với những thí sinh khác có nhu cầu. Thế nhưng, khi Nghị định ra đời, có những đơn vị có chỉ tiêu nhưng không đăng ký để xét tuyển, thi tuyển công khai mà chờ đủ 3 năm để đề nghị xét đặc cách là không công bằng. Bộ Nội vụ đã có công văn chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương “không xét tuyển đặc cách đối với viên chức hoặc chỉ ký hợp đồng lao động để thay thế hoàn toàn cho việc tuyển dụng thông qua phương thức thi tuyển hay xét tuyển”. Chính vì thế, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh quy định như trên nhằm ngăn chặn trường hợp lợi dụng chính sách, để việc tuyển dụng viên chức đảm bảo công bằng, khách quan.


T.L - N.D