10:11, 19/11/2014

Tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với nhà giáo

Trao đổi với phóng viên nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, bà Hoàng Thị Lý - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết:

Trao đổi với phóng viên nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, bà Hoàng Thị Lý - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa cho biết:


Với những nỗ lực đổi mới trong quản lý GD của ngành, thời gian qua, nhận thức, trách nhiệm, phong cách làm việc của cán bộ, giáo viên (GV) đã từng bước thay đổi. Bên cạnh đó, các điều kiện đảm bảo phát triển GD, chính sách ưu đãi và khuyến khích cho GV, học sinh (HS) được nâng lên đã góp phần nâng cao chất lượng GD.


- Bà nhận định thế nào về chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, GV của ngành hiện nay?


- Hiện nay, tổng số cán bộ, GV và nhân viên toàn ngành là hơn 17.470 người. Về cơ bản đã đảm bảo đủ số lượng và cơ cấu GV bộ môn theo quy định của từng cấp học, ngành học. Tất cả các cơ sở GD đều bố trí đủ cán bộ, nhân viên y tế, thiết bị, thư viện; tình trạng thiếu, thừa cục bộ ở các môn học và giữa các địa phương đã được cải thiện đáng kể. Gần 100% cán bộ quản lý, GV các cấp học đạt chuẩn về trình độ đào tạo, trong đó tỷ lệ trên chuẩn ngày càng được nâng cao. Cụ thể, mầm non là: 84,15%, tiểu học: 82,78%, THCS: 57,25%, THPT: 7,65%; giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp: 3,23%, trung cấp chuyên nghiệp: 31%. Bên cạnh đó, đội ngũ GV đã chủ động sáng tạo, tích cực đổi mới các phương pháp dạy học, chú trọng GD kỹ năng sống cho HS; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong các bài giảng, khai thác tốt thiết bị, đồ dùng dạy học, coi trọng thực hành, thí nghiệm; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng,...


Nhìn chung, những năm qua chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, GV của tỉnh đã được nâng lên rõ rệt nhưng vẫn chưa đồng đều về năng lực, kinh nghiệm, nghiệp vụ và trách nhiệm. Bên cạnh những người tâm huyết, không ngừng nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ, cũng có người còn chủ quan, thiếu trách nhiệm, chưa chịu khó học hỏi nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.  


- Bên cạnh chế độ, chính sách chung, những năm qua, ngành GD-ĐT đã có những giải pháp gì để nâng cao đời sống cho cán bộ, GV, nhất là những người công tác ở vùng sâu, vùng xa, thưa bà?


- Công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, GV, nhân viên đã được ngành triển khai kịp thời và chu đáo. Ngành đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định đối với cán bộ quản lý cơ sở GD, GV và nhân viên. Tăng cường phân cấp quản lý và giao quyền chủ động, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ cho các cơ sở GD. Ngoài ra, ngành đã tham mưu UBND tỉnh ban hành một số chế độ ưu đãi và hỗ trợ đối với GV và HS. Theo đó, GV THPT công tác tại 2 huyện miền núi được hưởng chế độ hỗ trợ tiền thuê nhà là 700.000 đồng/người/tháng; hỗ trợ 50% mức lương theo ngạch, bậc cho GV dạy các môn chuyên tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.


Từ năm học 2012 - 2013 đến nay, tại các trường thuộc 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh và các xã miền núi đã tổ chức ăn trưa, bán trú cho HS tiểu học là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, có chế độ hỗ trợ kinh phí hợp đồng nhân viên cấp dưỡng, nhân viên làm công tác phục vụ việc ăn uống, trông quản HS trong giờ ăn và ngủ trưa. Năm học 2012 - 2013 đã chi hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 679 triệu đồng; năm học 2013 - 2014  chi hơn 2,3 tỷ đồng.


-  Đội ngũ giáo viên đóng vai trò quyết định trong chất lượng GD-ĐT. Bà có thể cho biết những giải pháp của ngành trong thời gian tới để nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ, GV?


- Ngành sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc quy hoạch cán bộ. Đồng thời triển khai kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực của ngành giai đoạn 5 năm (2013 - 2018), tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý GD và việc thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở. Bên cạnh đó, chỉ đạo, giám sát việc thực hiện các chính sách đối với cán bộ, GV công tác ở vùng dân tộc thiểu số; quan tâm những nhân tố mới, những chuyển biến tích cực ở các địa bàn và lĩnh vực khó khăn, phức tạp. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý GD. Ngoài ra, thực hiện tốt công tác tự kiểm tra nội bộ trường học, dự giờ, đánh giá GV để giúp GV nâng cao tay nghề, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đúc rút sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng tập trung vào các vấn đề thiết thực, nhất là việc đổi mới phương pháp dạy học.


Mặt khác, ngành tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với nhà giáo; quan tâm quyền lợi chính đáng của GV công tác ở miền núi, hải đảo; hỗ trợ tích cực về mọi mặt cho đội ngũ GV công tác ở huyện đảo Trường Sa. Công khai, minh bạch trong tuyển dụng, thuyên chuyển, nâng lương, chuyển ngạch GV và bổ nhiệm, đề bạt cán bộ quản lý...


- Xin cảm ơn bà!


THẢO LY (Thực hiện)