Với những bước đột phá trong công tác quản lý và đào tạo, ngành Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang đã đạt nhiều thành tựu trong năm học 2013 - 2014; là một trong 3 đơn vị dẫn đầu thi đua khối các phòng Giáo dục và Đào tạo. Ngành đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.
Với những bước đột phá trong công tác quản lý và đào tạo, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang đã đạt nhiều thành tựu trong năm học 2013 - 2014; là một trong 3 đơn vị dẫn đầu thi đua khối các phòng GD-ĐT. Ngành đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.
Học sinh Trường THCS Âu Cơ trong ngày khai giảng năm học mới. |
So với các địa phương khác, hệ thống GD của TP. Nha Trang có quy mô lớn nhất tỉnh với 109 trường công lập, 11 trường tư thục, hơn 66.000 học sinh (HS) và gần 4.700 cán bộ, giáo viên (GV), công nhân viên.
Năm học qua, bên cạnh việc nâng cấp sửa chữa cải tạo phòng học, xây dựng nhà đa năng cho các trường đạt chuẩn, thành phố đã xây mới 3 trường học với tổng kinh phí đầu tư hơn 43 tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố còn đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng các trường mầm non cho 3 xã: Vĩnh Trung, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Ngọc để đạt tiêu chí cơ sở vật chất trường học trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, ngành GD thành phố có 1.474 phòng học, trong đó có 1.270 phòng xây dựng kiên cố, đạt tỉ lệ 86% (tăng 2% so với năm học trước). Việc phát triển cơ sở vật chất trường học đã góp phần thu hẹp khoảng cách về điều kiện học tập, chất lượng GD ở khu vực nội thành và ngoại thành trên địa bàn. Trong năm, có thêm 5 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia.
Lễ đón học sinh lớp 6 tại Trường THCS Cao Thắng trong ngày khai giảng năm học mới. |
Không chỉ tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ngành GD TP. Nha Trang còn quan tâm công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ GV. Đồng thời, có chính sách, chế độ khuyến khích nhằm thu hút người giỏi gắn bó lâu dài với nghề. Đây là tiền đề góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động GD. Năm học 2013 - 2014, thành phố có 6.645 HS hoàn thành chương trình tiểu học, đạt tỷ lệ 100%; 4.486 HS tốt nghiệp THCS (99,2%); 2.725 HS lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2014 - 2015 (60,7%). Trong đó, có 268 HS trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (toàn tỉnh 319 HS). Ngoài ra, ngành GD thành phố còn đoạt giải nhất toàn đoàn thi HS giỏi THCS cấp tỉnh, giải nhất toàn đoàn thi Thiết bị dạy học tự làm cấp tỉnh, giải nhất toàn đoàn thi Phụ trách Sao giỏi cấp tỉnh, giải nhì toàn đoàn cuộc thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Đặc biệt, năm 2013, 100% xã, phường của thành phố được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập GD THCS. Ngành GD thành phố được Sở GD-ĐT đánh giá cao trong công tác kiểm định chất lượng GD; đã có 16 trường được Sở GD-ĐT công nhận đạt chất lượng kiểm định. Bên cạnh việc đưa tài liệu Lịch sử, Văn học địa phương vào giảng dạy, Nha Trang còn là địa phương duy nhất đã phối hợp với Ban quản lý Vịnh Nha Trang biên soạn chương trình bảo tồn biển và đưa vào dạy học ở các trường THCS.
Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang cho biết, có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo cụ thể, sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự nỗ lực của các đơn vị trường học. Trong quá trình hoạt động, ngành GD đã bám sát Nghị quyết của Đảng bộ TP. Nha Trang, các chương trình, kế hoạch của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố để triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của ngành. Đặc biệt, ngành đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo thực hiện các giải pháp đột phá cho ngành GD như: tổ chức thi tuyển hiệu trưởng; xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ quản lý; ưu tiên chuyển công tác đối với GV giảng dạy tại các điểm đảo thuộc TP. Nha Trang; ban hành các quy định về dạy thêm, học thêm, về công tác tuyển sinh đầu cấp… nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới sự nghiệp GD.
Bên cạnh thành tựu đã đạt được, ngành GD-ĐT thành phố vẫn còn một số khó khăn, tồn tại như: Cơ sở vật chất, thiết bị trường học còn thiếu; công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia ở khu vực nội thành gặp khó khăn do quỹ đất hạn chế; công tác quản lý dạy thêm, học thêm hiệu quả chưa cao… Đây là các vấn đề mà ngành GD-ĐT thành phố sẽ tập trung khắc phục trong năm học mới 2014 - 2015 cũng như những năm tiếp theo nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, tạo bước chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả GD, xứng đáng với phần thưởng mà Chủ tịch nước trao tặng.
THU HIỀN