Từ ngày 15-10, việc đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét thay cho chấm điểm sẽ chính thức áp dụng. Đây là tinh thần của Thông tư số 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành.
Từ ngày 15-10, việc đánh giá học sinh (HS) tiểu học bằng nhận xét thay cho chấm điểm sẽ chính thức áp dụng. Đây là tinh thần của Thông tư số 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) mới ban hành.
Theo đó, đánh giá HS tiểu học được hiểu là những hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của HS; tư vấn, hướng dẫn, động viên HS; nhận xét định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của HS tiểu học.
Nội dung đánh giá tập trung vào quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của HS theo chuẩn kiến thức, kỹ năng từng môn học và hoạt động GD khác theo chương trình GD phổ thông cấp tiểu học. Bên cạnh đó, sẽ đánh giá sự hình thành và phát triển một số năng lực của HS như: Tự phục vụ, tự quản; giao tiếp, hợp tác; tự học và giải quyết vấn đề. Đánh giá theo phẩm chất sẽ tập trung làm rõ HS chăm học, chăm làm; tích cực tham gia hoạt động GD; tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm; trung thực, kỷ luật, đoàn kết; yêu gia đình, bạn bè, quê hương, đất nước.
Trong quá trình đánh giá HS sẽ áp dụng các hình thức đánh giá khác nhau. Giáo viên (GV) đánh giá HS bằng cách trong quá trình dạy học, căn cứ vào đặc điểm và mục tiêu của bài học, của mỗi hoạt động mà HS phải thực hiện trong bài học… GV nhận xét bằng lời nói trực tiếp với HS hoặc viết nhận xét vào phiếu, vở của HS về những kết quả đã làm được hoặc chưa làm được. Khi nhận xét, GV cần đặc biệt quan tâm động viên, khích lệ, biểu dương, khen ngợi kịp thời. Với quy định này cũng khuyến khích cha mẹ HS tham gia đánh giá.
Bộ GD-ĐT nhấn mạnh không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên.
T.H