Năm học 2013 - 2014 có sứ mệnh như một năm bản lề, với nhiệm vụ quan trọng là triển khai từng bước những thí điểm về đổi mới giáo dục theo tinh thần, nội dung của Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo.
Năm học 2013 - 2014 có sứ mệnh như một năm bản lề, với nhiệm vụ quan trọng là triển khai từng bước những thí điểm về đổi mới giáo dục theo tinh thần, nội dung của Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo.
Sang năm học 2014 - 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là triển khai nội dung đổi mới căn bản, toàn diện, mà cụ thể là đổi mới trong phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá.
Trong khi chưa có chương trình, sách giáo khoa mới, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương tăng cường giao quyền chủ động cho các trường xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo khung thời gian 37 tuần thực học; có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm, sáng tạo và kiểm tra định kỳ. Đồng thời, tạo điều kiện cho các tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động chọn lựa nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp liên môn.
Bộ cũng sẽ tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trường học mới (VNEN) cấp THCS đối với 1 số lớp 6 của các trường THCS thuộc 6 tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Hòa Bình, Kon Tum, Đắk Lắk, Khánh Hòa.
Việc đổi mới thi cử, kiểm tra đánh giá cũng là một nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2014 - 2015. Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, việc thực hiện đổi mới và kiểm tra đánh giá sẽ được triển khai theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực của học sinh; chú trọng đánh giá quá trình, đánh giá trên lớp, đánh giá bằng hồ sơ, bằng nhận xét; tăng cường hình thức đánh giá thông qua sản phẩm dự án, bài thuyết trình.
Các hình thức đánh giá, kiểm tra cần phải hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học.
Việc kiểm tra đánh giá không chỉ là việc xem xét học sinh học được cái gì mà quan trọng hơn là biết học sinh học như thế nào, có biết vận dụng không, kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học.
P.V (Theo chinhphu.vn)