Ngày 7-8, tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức các kỳ thi năm 2014, Sở Giáo dục và Đào tạo đã nghe các ý kiến đóng góp để công tác tuyển sinh năm học 2015 - 2016 đạt chất lượng tốt hơn.
Ngày 7-8, tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức các kỳ thi năm 2014, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã nghe các ý kiến đóng góp để công tác tuyển sinh năm học 2015 - 2016 đạt chất lượng tốt hơn.
Nhiều kết quả tốt
Tại hội nghị, theo đánh giá của Sở GD-ĐT, với sự chỉ đạo chặt chẽ của Bộ GD-ĐT trong việc tổ chức các kỳ thi năm 2014 và sự quan tâm về mọi mặt của UBND tỉnh Khánh Hòa, các cơ quan ban, ngành, Sở GD-ĐT đã tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nói riêng và tuyển sinh vào lớp đầu cấp, xét công nhận tốt nghiệp THCS nói chung một cách an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Công tác sao in đề thi tốt nghiệp THPT năm học 2013 - 2014, làm đề thi tuyển lớp 10 năm học 2014 - 2015 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tiếp tục được đổi mới, có hiệu quả, đảm bảo tính an toàn, bí mật. Đặc biệt, Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đã tích cực tham gia chạy thử nghiệm chương trình quản lý thi của Bộ GD-ĐT để sớm đi vào hoạt động ổn định; tự cải tiến chương trình quản lý thi tốt nghiệp để ứng dụng vào thi tuyển lớp 10, góp phần tiết kiệm rất lớn về ngân sách cho ngành GD-ĐT.
Kết quả xét tốt nghiệp THCS năm 2014, toàn tỉnh đạt 99,4% (năm 2013 là 99,6%). Trong đó, TP. Cam Ranh đạt tỷ lệ tốt nghiệp cao nhất với 99,8%, thấp nhất là huyện Khánh Sơn với 96,6%. Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, hệ giáo dục THPT đạt tỷ lệ tốt nghiệp 99,35% (năm 2013 là 99,48%), hệ bổ túc THPT đạt 91,55% (năm 2013 là 87,38%). Ở kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Khánh Hòa đạt 20 giải, trong đó có 1 giải nhì, 4 giải ba và 15 giải khuyến khích. Về tuyển sinh lớp 10 năm học 2014 - 2015, Khánh Hòa chỉ tổ chức thi tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn; xét tuyển cho tất cả các trường THPT công lập trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả, tỷ lệ tuyển vào các trường THPT công lập đạt 82,71%.
Niềm vui của các thí sinh sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. |
Ý kiến của những người quản lý
Phương hướng tổ chức các kỳ thi năm 2015 của Sở GD-ĐT sẽ thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT để triển khai Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đồng thời thực hiện đồng bộ các biện pháp để cải tiến công tác thi cử theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực. Tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD-ĐT đề nghị các đơn vị trực thuộc, các phòng GD-ĐT thảo luận, góp ý cho phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015 - 2016 cũng như phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia mà Bộ GD-ĐT vừa công bố.
Tuy không nói thẳng, nhưng nhiều ý kiến phát biểu tại hội nghị về phương thức tuyển sinh lớp 10 của tỉnh trong những năm gần đây đều ngầm hiểu rằng, chất lượng đầu vào đang ngày càng giảm sút. Ông Nguyễn Quang Đường - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Cam Ranh) nói: “Theo ý kiến cá nhân tôi, về lâu dài, cần phải thay đổi phương thức tuyển sinh lớp 10. Nếu kéo dài phương án xét tuyển như hiện nay sẽ dẫn đến tính đối phó ở cấp học THCS. Tốt nhất là chỉ xét tuyển đối với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, các trường THPT ở hai huyện miền núi; phải tổ chức thi tuyển đối với các trường THPT công lập ở các huyện, thị xã, thành phố”. Đồng ý với quan điểm trên, ông Nguyễn Tiến Lợi - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế Khánh Hòa khẳng định phải tổ chức kỳ thi vào lớp 10 để phân loại học sinh và chống tiêu cực ở cấp THCS. “Tôi đồng ý với phương án 5 mà Sở đưa ra là chỉ tổ chức xét tuyển ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh và các trường THPT ở hai huyện miền núi. Các trường THPT công lập còn lại thì phải thi tuyển”, ông Lợi nói.
Về phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia thay kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) mà Bộ GD-ĐT vừa công bố, một vài ý kiến cho rằng, không nên nhập kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi ĐH, CĐ vào làm một vì tính chất 2 kỳ thi khác nhau. Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi mang tính chất công nhận; trong khi kỳ thi ĐH, CĐ mang tính chất tuyển chọn. Bộ GD-ĐT nên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sao cho tốt hơn; còn kỳ thi ĐH, CĐ thì cứ giao cho các trường ĐH, CĐ tự tổ chức tuyển sinh. Bộ chỉ cần xây dựng quy chế kiểm soát chất lượng cho tốt hơn.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến tán thành với phương án 1 của Bộ GD-ĐT. Đó là trong kỳ thi THPT quốc gia, học sinh sẽ thi 8 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh phải dự thi 4 môn. Trong đó có 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại. Kết quả của 4 môn thi này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cũng được sử dụng để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có các môn thi phù hợp với ngành đào tạo. Ngoài 4 môn thi nói trên, thí sinh có quyền đăng ký thi thêm các môn của kỳ thi THPT quốc gia còn lại để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ theo yêu cầu của các ngành đào tạo do từng trường ĐH-CĐ quy định. Theo lộ trình đổi mới thi, các môn thi sẽ được chuyển dần thành các bài thi với mức độ tích hợp từ ít đến nhiều, từ thấp đến cao, phù hợp với thay đổi việc dạy và học ở nhà trường trong quá trình triển khai Nghị quyết Trung ương 8.
Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 do Bộ GD-ĐT tổ chức tại Hà Nội mới đây, trong 3 phương án mà Bộ đưa ra lấy ý kiến, đa số các sở GD-ĐT đều chọn phương án 1, bởi phương án này phù hợp với định hướng của Nghị quyết Trung ương 8; tạo thuận lợi cho việc ra đề thi, đảm bảo đánh giá được mức độ học vấn phổ thông và phân hóa tốt hơn trình độ học sinh; phân luồng mạnh đối với người học sau cấp THPT; giúp các trường ĐH, CĐ lựa chọn được thí sinh phù hợp với ngành đào tạo của trường. Ngoài ra, phương án này ít xáo trộn, không gây lo lắng, áp lực tâm lý đối với giáo viên, học sinh, nhất là đối với những học sinh đã học xong chương trình THPT từ năm 2014 trở về trước khi tham dự kỳ thi; học sinh có thể dự thi nhiều môn nên có nhiều cơ hội dự tuyển vào các trường ĐH, CĐ... Sau khi lấy ý kiến góp ý của toàn xã hội, nếu phương án này nhận được sự đồng thuận cao thì kỳ thi quốc gia sẽ thực hiện ngay vào năm 2015.
THU HIỀN