11:05, 28/05/2014

Sẵn sàng cho kỳ thi có nhiều đổi mới

Ngày 2, 3 và 4-6 sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2014. Đây là kỳ thi có nhiều đổi mới so với mọi năm nên Sở Giáo dục và Đào tạo đã điều động hơn 2.460 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành cùng sự phối hợp của các lực lượng công an, y tế phục vụ cho kỳ thi.

Ngày 2, 3 và 4-6 sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Đây là kỳ thi có nhiều đổi mới so với mọi năm nên Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã điều động hơn 2.460 cán bộ quản lý, giáo viên (GV), nhân viên trong toàn ngành cùng sự phối hợp của các lực lượng công an, y tế phục vụ cho kỳ thi.


Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có 12.666 học sinh (HS) đăng ký dự thi, trong đó hệ GD phổ thông có 11.420 HS, hệ GD thường xuyên có 1.246 HS được bố trí thi tại 30 hội đồng coi thi đặt tại các trường THCS, THPT, trung tâm GD thường xuyên thuộc các huyện, thị xã, thành phố.

 

  Thi thử tốt nghiệp THPT năm 2014 tại Trường THPT iSchool  Nha Trang.
Thi thử tốt nghiệp THPT năm 2014 tại Trường THPT iSchool Nha Trang.

 

Tính đến ngày 25-5, HS lớp 12 trên địa bàn tỉnh đã kết thúc chương trình ôn tập tại trường để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Các trường cũng đã phổ biến quy chế thi, tổ chức thi thử để HS và cán bộ, GV nắm rõ quy định về phòng thi, thời gian làm bài thi, cách làm bài theo hướng ra đề thi mới, giờ thi của các môn thi tự chọn và chuẩn bị cả về mặt tâm lý. Ông Trần Quang Mẫn - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, đây là kỳ thi có nhiều đổi mới nên từ tháng 4-2014, Sở đã tham mưu UBND tỉnh và chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan cùng với các địa phương đề ra phương án, kế hoạch cụ thể. Mới đây, Sở đã tổ chức đoàn kiểm tra tất cả các đơn vị về việc thực hiện chương trình giảng dạy, ôn tập cho HS và kiểm tra cơ sở vật chất các hội đồng coi thi. Qua kiểm tra, các trường được chọn làm điểm thi đều bố trí đủ phòng thi, sửa chữa hệ thống điện, trang bị đủ quạt, đèn chiếu sáng, bàn ghế cho HS, tạo điều kiện tốt nhất cho HS dự thi. Về việc thực hiện chương trình giảng dạy, ôn tập cho HS, hầu hết các trường đều thực hiện đúng chương trình giảng dạy, không cắt xén chương trình và có kế hoạch ôn tập cụ thể.


Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sẽ diễn ra trong 2 ngày rưỡi với 8 môn thi, trong đó có 6 môn thi tùy thuộc vào sự lựa chọn của HS. Để đảm bảo tính khả thi trong việc tổ chức coi thi và thuận lợi cho HS, Bộ GD-ĐT đã bố trí thi 2 môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán vào 2 buổi sáng 2 và 3-6, vì đây là các môn thi 100% HS phải dự thi. Các buổi thi còn lại đều chia 2 ca, 1 ca thi môn trắc nghiệm (thời gian 60 phút) và 1 ca thi môn tự luận (thời gian 90 phút). Do đó những thay đổi như trên nên dự báo dễ xảy ra hiện tượng lộn xộn ở khu vực cổng trường do HS thi môn này chưa xong, HS thi môn khác đã đến. Để đảm bảo an ninh, trật tự, Sở GD-ĐT đã điều động hơn 2.460 cán bộ quản lý, GV, nhân viên trong toàn ngành và phối hợp với lực lượng công an, y tế để phục vụ cho kỳ thi.


Ông Lê Đình Thuần - Trưởng phòng GD Trung học Sở GD-ĐT cho biết, mới đây, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thi thử tốt nghiệp để tập dợt, làm quen với kỳ thi có nhiều đổi mới. Những trường không có nhà đa năng thì sử dụng hội trường, phòng hội đồng, phòng GV để HS nghỉ ngơi chờ thi giữa các ca khác nhau. Có trường còn bố trí khu vực để xe đạp cho 2 ca thi khác nhau, tránh tình trạng lộn xộn khi HS ra về. Những trường thuận lợi có 2 cổng thì quy định lối đi cụ thể cho HS thi ca 1, ca 2 để hạn chế việc ách tắc giao thông cũng như đảm bảo an ninh, trật tự...


Ngày 25-5, hội đồng in sao đề thi đã bắt đầu làm việc và được cách ly, bảo vệ an toàn theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT.


THU HIỀN