09:05, 26/05/2014

Khảo sát trẻ mẫu giáo 5 tuổi trước khi vào lớp 1: Hầu hết đạt yêu cầu

Năm học 2013 - 2014 là năm thứ 2 ngành Giáo dục tổ chức khảo sát trẻ mẫu giáo 5 tuổi đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non trong tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, nhiều phụ huynh vẫn lầm tưởng đây là một kỳ thi trước khi trẻ vào lớp 1.

Năm học 2013 - 2014 là năm thứ 2 ngành Giáo dục tổ chức khảo sát trẻ mẫu giáo (MG) 5 tuổi đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) trong tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, nhiều phụ huynh vẫn lầm tưởng đây là một kỳ thi trước khi trẻ vào lớp 1.


Bà Trần Thị Lãy - Trưởng phòng GDMN (Sở Giáo dục và Đào tạo) cho biết, trước ngày tổ chức khảo sát trẻ MG 5 tuổi (16-5), khá nhiều phụ huynh gọi điện hỏi đây có phải là một kỳ thi hay không? Nếu cháu không đạt yêu cầu thì có được vào học lớp 1? Và những cháu không đi học MG sẽ như thế nào?... Tất cả đều lo lắng khi thấy một số trường MN còn in sẵn đề cương để phụ huynh tự ôn bài cho các cháu. “Sau khi nghe giải thích đây chỉ là một cuộc khảo sát đánh giá mức độ phát triển của trẻ MG 5 tuổi trên phạm vi toàn tỉnh, kết quả không ảnh hưởng gì đến việc cháu vào học lớp 1 thì phụ huynh mới an tâm”, bà Lãy nói.


Năm ngoái, nội dung câu hỏi khảo sát được thống nhất trong toàn tỉnh, nhưng năm nay, Sở GD-ĐT giao cho các Phòng GD-ĐT tự chuẩn bị nội dung câu hỏi đánh giá dựa trên chương trình GDMN. Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số trường MN trên địa bàn TP. Nha Trang, nội dung câu hỏi khá đơn giản như: trẻ kể tên cô giáo, địa chỉ nhà của mình; sắp xếp các bức tranh theo đúng quy trình rửa tay; hát một bài hát mà trẻ thích nhất hoặc hãy bật nhảy tới phía trước 5 bước… Khi đánh giá trẻ, các giáo viên căn cứ vào nội dung trả lời của trẻ đối chiếu với đáp án để thống nhất cho điểm. Chỉ cần trẻ trả lời được 50% trở lên là đạt yêu cầu, tức là đã hoàn thành chương trình GDMN (MG 5 - 6 tuổi).

 

Khảo sát trẻ 5 tuổi tại Trường Mầm non Lý Tự Trọng (Nha Trang).
Khảo sát trẻ 5 tuổi tại Trường Mầm non Lý Tự Trọng (Nha Trang).


Bà Phạm Thị Châu Anh - Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang nhận xét, so với đợt khảo sát năm ngoái, chất lượng khảo sát năm nay cao hơn hẳn. Đặc biệt, từ kết quả khảo sát năm ngoái mà các cơ sở GDMN tư thục đã có kế hoạch xây dựng chăm sóc GD trẻ tốt hơn, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cũng như đầu tư cơ sở vật chất. Năm nay, toàn thành phố có 6.232 trẻ MG 5 tuổi, kết quả khảo sát có 6.214 trẻ đạt yêu cầu (99,8%), 13 trẻ chưa đạt do mới đi học, 5 trẻ vắng do ốm.


Ngày 22-5, Sở GD-ĐT cho biết, trong ngày khảo sát, toàn tỉnh thành lập 178 Hội đồng đánh giá, khảo sát 19.045 trẻ trong tổng số 19.051 trẻ 5 tuổi, đạt tỷ lệ 99,96%, vắng 6 trẻ do bị ốm. Kết quả, trong số trẻ tham gia khảo sát, có 18.929 trẻ đạt yêu cầu (99,39%), 116 trẻ chưa đạt (0,61%). Đối với trẻ chưa đạt thì trong phiếu khảo sát ngoài việc công nhận đã hoàn thành chương trình GDMN còn ghi rõ cần tiếp tục rèn luyện thêm các chỉ số… để giáo viên, phụ huynh và trường tiểu học theo dõi giúp đỡ.


Bà Trần Thị Lãy nhấn mạnh, trong bộ hồ sơ vào lớp 1 năm học 2014 - 2015, phụ huynh nên chú ý ngoài đơn xin nhập học, giấy khai sinh, bản sao hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tạm trú còn phải có Sổ bé ngoan có xác nhận đã hoàn thành chương trình GDMN (MG 5 - 6 tuổi). Đối với trường hợp không có Sổ bé ngoan thì phụ huynh phải ghi trong đơn xin vào học thông tin trẻ chưa qua lớp MG 5 - 6 tuổi, hoặc ghi tên cơ sở GDMN mà trẻ đã học. Việc làm này nhằm giúp trường tiểu học nắm được số trẻ chưa hoàn thành chương trình MG 5 - 6 tuổi để có kế hoạch theo dõi, giúp đỡ HS trong năm học.  


THU HIỀN