11:05, 20/05/2014

Học sinh với kiến thức tiết kiệm điện

Lần đầu tiên Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo Nha Trang tổ chức cuộc thi "Học sinh với kiến thức tiết kiệm điện". Mục tiêu của cuộc thi là giúp việc tiết kiệm điện trở thành thói quen của mọi cá nhân và gia đình.

Lần đầu tiên Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo Nha Trang tổ chức cuộc thi “Học sinh với kiến thức tiết kiệm điện (TKĐ)”. Mục tiêu của cuộc thi là giúp việc TKĐ trở thành thói quen của mọi cá nhân và gia đình.


Sáng 20-5, tại Trường THCS Trần Quốc Toản (TP. Nha Trang), hơn 300 học sinh và giáo viên của các trường THCS: Trần Quốc Toản, Võ Thị Sáu, Trưng Vương đã tham dự cuộc thi “Học sinh với kiến thức TKĐ”. Mỗi trường có một đội dự thi gồm 10 thành viên, trải qua các phần thi chào hỏi, trả lời nhanh, trắc nghiệm và thuyết trình để Ban giám khảo chọn ra đội xuất sắc nhất. Không khí cuộc thi diễn ra sôi nổi và hào hứng, khán giả phía dưới liên tục cổ vũ và giơ cao những khẩu hiệu: “TKĐ bằng những hành động thiết thực”, “TKĐ vì tương lai”...

 

Hoc-sinh-voi-kien-thuc-tiet-kiem-dien-01.jpg

Đại diện Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa trao giải nhất cho Trường THCS Trưng Vương.

 

Các đội đã mang đến những phần thi chào hỏi sinh động. Ấn tượng nhất là đội Trường THCS Võ Thị Sáu. Đội đã thể hiện những chi tiết rất đời thực xuất phát từ việc dùng điện hoang phí như: Cậu con trai suốt ngày chơi game bỏ bê học hành; người mẹ với gương mặt tái mét trước hóa đơn tiền điện lên đến 2 triệu đồng/tháng. Các em học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu gửi đi thông điệp: “Chỉ khi ở trong bóng tối chúng ta mới biết quý trọng ánh sáng. Nếu chúng ta tiếp tục dùng điện vô tội vạ, một ngày chúng ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu ánh sáng”. Ở phần thi trả lời nhanh và thi trắc nghiệm, học sinh không chỉ trả lời những câu hỏi về tài nguyên thiên nhiên mà còn được nâng cao kiến thức về cách sử dụng điện tiết kiệm. Những kiến thức bổ ích về đồ dùng sinh hoạt trong nhà như: tivi, máy giặt, bàn ủi, máy điều hòa... đều được Ban tổ chức đưa vào để học sinh thử sức. Ban giám khảo và khán giả đặc biệt thích thú với phần thi thuyết trình của em Bạch Tùng Chi (lớp 6/1 Trường THCS Trưng Vương) bởi chủ đề em đưa ra phù hợp, lý lẽ chắc chắn, dẫn chứng sinh động.


Em Huỳnh Thanh Thủy (lớp 8 Trường THCS Võ Thị Sáu) cho biết: “Đây là một cuộc thi rất bổ ích và nhiều ý nghĩa đối với chúng em. Qua cuộc thi, em biết được nhiều kiến thức hơn về cách TKĐ phù hợp cũng như ý nghĩa của việc làm này. Về nhà, em cũng sẽ nhắc nhở em trai về việc TKĐ...”. Trong khi đó, em Phan Hữu Hoàng Linh (Trường THCS Trần Quốc Toản) chia sẻ: “Nếu ai đó nói với em rằng “tôi dùng điện bao nhiêu thì tôi trả tiền bấy nhiêu, không việc gì phải tiết kiệm” thì em sẵn sàng nói cho họ hiểu về ý nghĩa của việc TKĐ đối với toàn xã hội và tương lai của chúng ta”.

 

 3 đội dự thi phần trả lời nhanh và trắc nghiệm.
3 đội dự thi phần trả lời nhanh và trắc nghiệm.

 

Kết quả cuộc thi, giải nhất thuộc về Trường THCS Trưng Vương (với phần thưởng 10 triệu đồng); Trường THCS Võ Thị Sáu giải nhì (7 triệu đồng); Trường THCS Trần Quốc Toản giải ba (4 triệu đồng). Ngoài ra, giải Màn chào hỏi hay nhất thuộc về Trường THCS Trưng Vương với phần thưởng 2 triệu đồng. Em Bạch Tùng Chi (Trường THCS Trưng Vương) đoạt giải thưởng phần thuyết trình ấn tượng nhất, với phần thưởng 1 triệu đồng.

Nói về ý nghĩa của cuộc thi, ông Phạm Tấn Đức - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản cho biết: “Tôi hy vọng thông qua cuộc thi này, ý thức về việc TKĐ trong học sinh toàn trường sẽ được cải thiện. Trong các tiết học của nhà trường, giáo viên đều lồng vào bài học ý nghĩa của việc TKĐ, đặc biệt trong phần ứng dụng thực tế của môn Vật lý”. Còn ông Nguyễn Tường - Phó Trưởng phòng GD-ĐT Nha Trang cho rằng, đây là chương trình thực sự bổ ích: “Chỉ trong hơn 3 giờ, cuộc thi đã giúp các em học sinh có được những thông tin bổ ích về kiến thức TKĐ. Từ cuộc thi này, tôi hy vọng chúng ta sẽ tiếp tục tuyên truyền dưới nhiều hình thức khác nhau để mọi người cùng tham gia TKĐ hiệu quả”.


Ông Nguyễn Kim Hoàng, Phó Tổng Giám đốc KHPC hy vọng, thông qua cuộc thi, các kiến thức về TKĐ sẽ được phổ biến rộng rãi. Bản thân các em học sinh sẽ sử dụng điện tiết kiệm ở gia đình và nhà trường. Ngoài ra, mỗi em sẽ là một tuyên truyền viên để hướng dẫn, tác động vào ý thức những người xung quanh ý nghĩa của việc TKĐ.


NHẬT THANH


.