08:05, 16/05/2014

Tập trung vào trường địa phương

Sở Giáo dục và Đào tạo  vừa bàn giao hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh trong tỉnh Khánh Hòa cho các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Theo thống kê, lượng hồ sơ giảm đáng kể so với năm trước và xu hướng của thí sinh là chọn những trường vừa sức học của bản thân và gần nhà.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa bàn giao hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) của thí sinh (TS) trong tỉnh Khánh Hòa cho các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên cả nước. Theo thống kê, lượng hồ sơ giảm đáng kể so với năm trước và xu hướng của TS là chọn những trường vừa sức học của bản thân và gần nhà.


Hồ sơ giảm


Ông Trần Ngọc Anh - Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT cho biết, tổng hồ sơ ĐKDT của TS năm nay là 26.083 bộ, giảm 2.400 bộ so với năm trước. Nguyên nhân giảm là do số học sinh (HS) lớp 12 năm nay giảm gần 1.500 em. Một số TS không nộp hồ sơ ĐKDT qua hệ thống của Sở GD-ĐT mà nộp trực tiếp tại các trường ĐH, CĐ. Ngoài ra, lệ phí khi nộp hồ sơ ĐKDT năm nay cao hơn năm trước nên TS cũng cân nhắc, không rải hồ sơ như mọi năm.


Trong công tác làm hồ sơ tuyển sinh năm nay, đa số các trường thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, so với năm ngoái, hồ sơ ĐKDT bị sai sót khá nhiều, nhất là không ít TS đăng ký khối thi vào những trường không tổ chức thi khối đó. Ví dụ, năm nay, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh không tổ chức thi khối B và D1, Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Nha Trang không tổ chức thi các khối A, A1, B, C, D, D1... như mọi năm. TS muốn thi vào các khối trên phải thi “nhờ” trường khác.


Ông Trần Ngọc Anh cho biết, năm nay, lần đầu tiên, Bộ GD-ĐT thí điểm đổi mới phương án tuyển sinh ĐH, CĐ nên các trường cũng có nhiều thay đổi. Bên cạnh những trường đăng ký tuyển sinh theo phương án “3 chung” (chung đề, chung đợt thi và ngày thi, chung kết quả thi), cả nước còn có 62 trường được Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh riêng. Trong đó, nhiều trường chọn phương án xét tuyển từ kết quả học tập THPT của TS, có trường lại chọn phương án xét tuyển kết hợp thi tuyển, phỏng vấn... Nhiều thay đổi nhưng có trường cập nhật đầy đủ, có trường rất sơ sài nên TS dễ sai sót khi làm hồ sơ. Tuy nhiên, khi phát hiện sai sót, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các đơn vị kiểm tra, giúp đỡ, hướng dẫn TS thay đổi kịp thời nhằm bảo đảm quyền lợi của TS.

 

 Hồ sơ đăng ký dự thi vào trường Đại học Nha Trang luôn chiếm số lượng lớn.
Hồ sơ đăng ký dự thi vào trường Đại học Nha Trang luôn chiếm số lượng lớn.


Xu hướng chọn thi trường gần nhà


Trong tổng số 17.532 hồ sơ ĐKDT ĐH của TS năm nay, Trường ĐH Nha Trang có đến 7.149 hồ sơ đăng ký vào trường, chiếm gần 50% lượng hồ sơ. Trong tổng số 8.551 hồ sơ ĐKDT CĐ, Trường CĐ Sư phạm Nha Trang có tới 5.192 hồ sơ. Thống kê theo khối cho thấy, khối A có 9.443 hồ sơ, khối B: 6.234 hồ sơ, khối D1: 4.507 hồ sơ, khối A1: 3.109 hồ sơ, khối C: 1.337 hồ sơ...


Nhìn vào những con số trên, dễ dàng nhận thấy, TS Khánh Hòa có xu hướng chọn thi trường gần nhà. Đây cũng là xu hướng của các TS những năm gần đây. Năm nay, có một số sinh viên đã bỏ học ở các trường ĐH, CĐ trong TP. Hồ Chí Minh để về nộp hồ sơ ĐKDT vào Trường ĐH Nha Trang. Lý do là học trường xa quá tốn kém và chọn ngành không phù hợp với bản thân. Ngoài ra, các ngành quản trị kinh doanh, kế toán, công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin, khoa học môi trường, điều dưỡng, giáo dục tiểu học tiếp tục thu hút nhiều TS ĐKDT. Trong khi đó, tỉ lệ ĐKDT giảm mạnh ở các nhóm ngành kinh tế, tài chính - ngân hàng - bảo hiểm...


Có thể nói, nhờ được tư vấn, định hướng nghề nghiệp khá kỹ nên TS không còn chọn lựa ngành nghề theo cảm tính hay chạy theo phong trào mà đã thực tế hơn, biết lượng sức mình khi chọn những trường vừa sức học và gần nhà.


THU HIỀN