07:04, 02/04/2014

Lúng túng trong tổ chức ôn thi tốt nghiệp

Với cách thi tốt nghiệp mới, hiện nay, các trường Trung học phổ thông khá vất vả khi tổ chức ôn thi cho học sinh.

Với cách thi tốt nghiệp mới, hiện nay, các trường THPT khá vất vả khi tổ chức ôn thi cho học sinh (HS).


“Rối” khi tổ chức ôn thi


Tại Trường THPT Dân lập Nguyễn Thiện Thuật (TP. Nha Trang), sau 3 lần tư vấn lựa chọn môn thi tốt nghiệp, số lượng HS đăng ký thi môn Lịch sử là 12 HS, môn Sinh học: 272, môn Vật lý: 130, môn Hóa học: 127, môn Địa lý: 64, môn Tiếng Anh: 52 trong tổng số 331 HS lớp 12. Theo kế hoạch của nhà trường, từ ngày 1-4 bắt đầu cho HS khối 12 ôn thi tốt nghiệp; tuy nhiên công tác tổ chức ôn thi vẫn còn lúng túng. Cô Nguyễn Thị Thanh Vân - Hiệu trưởng Trường THPT Dân lập Nguyễn Thiện Thuật cho biết: “Mọi năm, việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho HS rất thuận lợi, chỉ việc tăng tiết, phân loại HS yếu kém để phụ đạo. Còn năm nay, với cách thi tốt nghiệp mới, HS được lựa chọn 2 môn thi trong 6 môn tự chọn nên công tác tổ chức cứ “rối” lên. Ví dụ môn Lịch sử có 12 HS chọn, nếu các HS này chung một lớp thì dễ bố trí ôn thi; đằng này, các em ở 4 lớp khác nhau, bố trí như thế nào cũng bị đụng thời khóa biểu của các môn khác”.

 

Học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Tự Trọng đang ôn thi tốt nghiệp.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Tự Trọng đang ôn thi tốt nghiệp.


Tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (huyện Diên Khánh), thầy Trần Hòa - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, toàn trường tất bật từ đầu học kỳ 2 đến nay, huy động hết lực lượng để phục vụ cho HS lớp 12. Thậm chí, nhà trường phải bố trí riêng một cán bộ tiếp HS, giải quyết mọi thắc mắc, thay đổi môn thi tự chọn. Hiện nay, toàn trường có 714 HS lớp 12, đến thời điểm này có 561 HS chọn thi môn Hóa học, môn Lịch sử có 15 HS, Vật lý: 473, Sinh học: 216, Địa lý: 47 và Tiếng Anh: 116. Từ ngày 17-2, nhà trường đã tổ chức ôn thi tốt nghiệp môn Toán và Ngữ văn cho HS lớp 12, riêng các môn thi tự chọn tổ chức ôn thi từ ngày 1-4. “Năm nay, lần đầu tiên thay đổi cách thi tốt nghiệp nên vất vả là chuyện đương nhiên. Ban Giám hiệu lo lên kế hoạch ôn thi, chia lớp như thế nào cho phù hợp, còn giáo viên thì áp lực công việc gần như gấp đôi”, thầy Hòa chia sẻ.


Tương tự 2 trường trên, khi được hỏi, hầu hết các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều than “rối” và mệt. Một hiệu trưởng cho biết, mọi năm, trường chỉ mất từ 1 đến 3 ngày để hình thành xong thời khóa biểu ôn tập. Nhưng năm nay, với hình thức lựa chọn môn thi như thế này, trường phải mất đến 3 tuần để sắp xếp, tổ chức lớp và phân chia thời khóa biểu cho phù hợp.


Không được cắt xén chương trình


Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều bắt đầu tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho HS khối 12 từ ngày 1-4, đồng thời vẫn đảm bảo hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, phù hợp với hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học 2013 - 2014. Các môn thi bắt buộc và tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2014 đều được các trường cho tăng tiết như: môn Toán tăng từ 3 lên 8 tiết/tuần; môn Văn và Tiếng Anh tăng từ 3 lên 6 tiết/tuần; môn Sinh, Sử, Địa cũng tăng lên 6 tiết/tuần; môn Hóa, Lý tăng từ 2 lên 6 tiết/tuần; đồng thời lựa chọn những giáo viên giỏi, có kinh nghiệm để ôn thi hiệu quả...


Nhằm chuẩn bị tốt cho HS về kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa yêu cầu các trường không được cắt xén chương trình để ôn thi tốt nghiệp. Bộ chỉ đạo, trong quá trình ôn tập, giáo viên phải hướng tới cách dạy học hiểu và vận dụng kiến thức để giúp đỡ HS nắm được bản chất vấn đề. Đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, phải nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước để HS được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Đối với môn ngoại ngữ, phải coi trọng việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực giao tiếp... Bộ cũng yêu cầu các trường THPT và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải thống nhất với HS và phụ huynh HS để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của HS, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.


LÊ NGUYÊN