11:03, 06/03/2014

Tư vấn tuyển sinh 2014: Đáp ứng nhu cầu

Với hơn 3.000 học sinh tham gia, có thể nói,  ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2014 vừa được tổ chức tại Trường Đại học Nha Trang là chương trình tư vấn tuyển sinh có quy mô lớn nhất tại Nha Trang từ trước đến nay, đáp ứng nhu cầu thông tin của phụ huynh và học sinh.

Với hơn 3.000 học sinh (HS) tham gia, có thể nói,  ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2014 vừa được tổ chức tại Trường Đại học Nha Trang là chương trình tư vấn tuyển sinh có quy mô lớn nhất tại Nha Trang từ trước đến nay, đáp ứng nhu cầu thông tin của phụ huynh và HS.


Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2014 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn Khánh Hòa, Báo Giáo dục TP. Hồ Chí Minh tổ chức đúng vào thời điểm Bộ GD-ĐT công bố nhiều đổi mới trong công tác tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) nên càng thu hút sự quan tâm của phụ huynh, HS. Những vấn đề “nóng” của công tác tuyển sinh không chỉ có Ban tư vấn giải đáp mà còn có đội ngũ tư vấn trực tiếp tại các gian hàng tư vấn của 27 trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia chu đáo, tận tình.


Em Trần Hồng Chương (HS lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi - tỉnh Ninh Thuận) chia sẻ: “Em thực sự ngạc nhiên trước quy mô của ngày hội tư vấn tuyển sinh và không gian rộng lớn của Trường ĐH Nha Trang. Tuy phải đi đoạn đường khá xa để đến đây nhưng được tham gia sự kiện này, em thấy rất bổ ích. Tại đây, em được tiếp nhận rất nhiều thông tin, được tiếp xúc trực tiếp với các trường ĐH, CĐ mà em dự định sẽ thi vào”. Còn với em Lê Nguyễn Mỹ Hảo (HS lớp 12 Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi - Nha Trang), đây là cơ hội để em tìm hiểu chi tiết về ngành nghề đào tạo, điều kiện học tập tại các trường và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, em còn nắm được thông tin bổ ích về nhu cầu đào tạo nhân lực và những ngành nghề thế mạnh của tỉnh Khánh Hòa. Đây là cơ sở cần thiết để các em lựa chọn ngành thi, trường thi.

 

Học sinh tìm hiểu thông tin ở gian hàng tư vấn của Trường Đại học Nha Trang.
Học sinh tìm hiểu thông tin ở gian hàng tư vấn của Trường Đại học Nha Trang.


Lần đầu tiên tham gia tư vấn tuyển sinh cùng các trường ĐH, CĐ trong và ngoài tỉnh, Trường ĐH Thông tin liên lạc là một địa chỉ mới đầy hấp dẫn, thu hút khá đông HS. Tại gian hàng tư vấn tuyển sinh của trường, hầu hết HS đều yêu cầu giải thích rõ về hình thức đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh của hệ quân sự và dân sự. Thượng tá Lê Xuân Hùng - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Thông tin liên lạc nói: “Vì là năm đầu tiên tham gia tư vấn và làm công tác tuyển sinh nên nhà trường chuẩn bị rất chu đáo và rất vui khi thấy nhiều HS đến tìm hiểu. Trường ĐH Thông tin liên lạc là trường ĐH công lập, cơ sở vật chất của quân đội, kinh phí đào tạo thấp... nên hy vọng sẽ có nhiều HS đăng ký dự thi. Mới đây, nhà trường cũng đã tổ chức tư vấn trực tiếp cho HS các trường THPT 9 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên”.  

    
Năm 2013, Khánh Hòa có hơn 4.200 HS thi đỗ ĐH nguyện vọng 1, đạt tỷ lệ 25,7%. Năm 2012 đạt 22,1%. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của công tác tư vấn tuyển sinh. Bởi lẽ không chỉ trả lời các câu hỏi trực tiếp của HS, các thành viên trong ban tư vấn còn đưa ra những lời khuyên rất hữu ích. Chẳng hạn khi chọn trường, chọn ngành, chọn nghề, HS nên quyết định chọn nghề trước để xem sở thích, khả năng của mình với công việc đó như thế nào, sau đó mới chọn ngành, chọn trường. Ví dụ nếu thích ngành Quản trị kinh doanh thì sẽ thi khối A với các môn Toán, Lý, Hóa. HS nên thi thử xem mình đạt khoảng bao nhiêu điểm. Nếu kết quả từ 13 - 16 điểm thì các em vào website các trường để chọn xem trường nào có điểm thi  phù hợp. Tuy nhiên, các em nên chọn ngành, chọn trường tùy theo điều kiện kinh tế gia đình, sở thích…


Ông Phan Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT chia sẻ: “Những dịp tư vấn tuyển sinh như thế này rất quan trọng đối với HS. Vì vậy, bên cạnh cung cấp thông tin cho HS, công tác tư vấn, chia sẻ với HS trong việc chọn ngành, chọn trường luôn được đề cao để các em xác định chính xác cho bản thân. Tuy nhiên, quan trọng là ở năng lực thực sự, sự cố gắng của các em HS trong quá trình học chứ không hẳn là chọn ngành nào, nghề nào hay trường nào”.


Chỉ diễn ra trong 1 ngày nhưng hầu hết HS đều nhận xét chương trình tư vấn đã giải “cơn khát” thông tin cho HS. Tuy thông tin tuyển sinh đã được cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng nhiều phụ huynh chia sẻ, được tư vấn trực tiếp giúp họ hiểu hơn về việc lựa chọn ngành nghề, trường học cũng như hướng đi trong tương lai của con em mình.  


THU HIỀN