10:03, 16/03/2014

Thi tốt nghiệp THPT: Học sinh "né" môn Lịch sử

Cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, Khánh Hòa có rất ít học sinh chọn Lịch sử là môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học cơ sở năm 2014.

Cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, Khánh Hòa có rất ít học sinh (HS) chọn Lịch sử là môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.


Theo yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo, đến hết ngày 17-4, các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên phải nộp báo cáo tổng hợp số lượng HS đăng ký môn thi tự chọn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Nhưng hiện tại, nhiều trường đã công bố tỷ lệ HS đăng ký các môn thi tự chọn với sự chênh lệch khá rõ.


Tại Trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang), trong tổng số 755 HS lớp 12 của trường, chỉ có 8 em chọn môn Lịch sử là môn thi tốt nghiệp tự chọn, chiếm 1,05%. Trong khi đó, môn Vật lý có tới 592 em, chiếm 78%; tiếp đến là môn Hóa học với 390 em (52%), môn tiếng Anh có 327 em (43%), môn Sinh học có 106 em (14%), môn Địa lý có 85 em (11,3%). Tại Trường THPT Phan Bội Châu (Cam Ranh), tỷ lệ lựa chọn các môn thi tốt nghiệp cũng thể hiện rõ sự chênh lệch với 87,33% chọn môn Vật lý, 60,98% chọn môn Hóa học, 34,97% chọn môn Tiếng Anh, 9,63% chọn môn Sinh học, 3,72% chọn môn Địa lý và 3,38% chọn môn Lịch sử. Còn tại Trường iSchool Nha Trang, ông Phạm Hữu Bình - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mới chỉ có 494 em trong tổng số 570 HS lớp 12 đăng ký môn thi tốt nghiệp tự chọn sau khi được nhà trường tư vấn. Trong đó, 73,9% chọn Vật lý, 47,6% chọn Hóa học, 35,2% chọn tiếng Anh, 26,5% chọn Sinh học, 8,3% chọn Địa lý và 7,3% chọn Lịch sử.

 

1
Học sinh “né” môn Lịch sử


“Đây mới chỉ là tham khảo bước đầu. Ngày 16-3, nhà trường sẽ tổ chức tư vấn cho phụ huynh HS lớp 12, sau đó sẽ cho HS suy nghĩ lại và đăng ký môn thi tự chọn”, ông Phạm Hữu Bình nói. Còn theo ông Nguyễn Quang Đường - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu thì kết quả trên cũng chịu nhiều tác động của việc thi đại học. Tất nhiên, HS yêu thích môn nào sẽ lựa chọn môn đó để thi. Nhưng nhà trường cũng phải tư vấn để đảm bảo quyền lợi cho các em vừa thi tốt nghiệp vừa thi đại học. Phần đông HS thi đại học khối A, A1, D nên ít em chọn Lịch sử, Sinh học để thi tốt nghiệp cũng là điều dễ hiểu! Giải thích về việc không chọn thi môn Lịch sử, nhiều HS cho biết, các em không ghét môn Lịch sử nhưng vì được lựa chọn nên các em chọn môn thi dễ lấy điểm hơn. So với các môn khác, môn Lịch sử phải thi tự luận, vừa mệt mỏi, vừa mất nhiều thời gian để học thuộc bài.

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sẽ diễn ra từ ngày 2-6. Thí sinh tham dự kỳ thi phải thi 2 môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán, 2 môn tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ. Riêng HS hệ giáo dục thường xuyên không đăng ký môn Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Pháp).

Ông Trần Quang Mẫn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, Sở vừa gửi công văn yêu cầu các trường tổ chức cho HS thực hiện việc đăng ký môn thi tự chọn. Đồng thời lưu ý các trường phải giúp HS hiểu rõ thế nào là thi môn tự chọn và chọn môn thi phù hợp với khả năng của HS. Các trường phát phiếu đăng ký cho HS đang học tại trường và thí sinh tự do tự đăng ký, giáo viên tuyệt đối không được làm thay cho HS. Phiếu hợp lệ là phiếu không được tẩy xóa, có đầy đủ các thông tin, có chữ ký và họ tên đầy đủ của HS; chữ ký xác nhận của giáo viên chủ nhiệm đối với HS đang học lớp 12 năm học 2013 - 2014, chữ ký xác nhận của lãnh đạo đơn vị đối với thí sinh tự do. Sở cũng yêu cầu các trường tổ chức thực hiện tốt chương trình học kỳ 2 năm học 2013 - 2014, tổ chức ôn thi cho HS tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 và tổ chức cho HS lớp 12 thi thử vào thời gian phù hợp.


LÊ NGUYÊN