09:03, 13/03/2014

Những điểm mới trong tuyển sinh đại học – cao đẳng năm 2014

Ngày 12-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014.

Ngày 12-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2014. Trong đó, nổi lên một số vấn đề sau:


* Trường được tổ chức 1-2 lần tuyển sinh/năm


Năm 2014 sẽ có các trường được tuyển sinh riêng nên Bộ GD-ĐT quyết định điều chỉnh số lần trường được tổ chức tuyển sinh hằng năm từ một lần thành một đến hai lần trong năm.  


Kết quả thi của TS thi vào trường tổ chức tuyển sinh riêng chỉ có giá trị xét tuyển vào trường đó, không có giá trị xét tuyển sang trường khác. Các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển những TS dự thi kỳ thi chung có kết quả thi đáp ứng các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định.    


* Siết lại khu vực ưu tiên


Từ năm 2014, TS được hưởng ưu tiên khu vực 1 khi thuộc các xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012-2015 và các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 - 2015 theo quy định hiện hành. Khu vực 2 được điều chỉnh gồm: các thành phố trực thuộc tỉnh, các thị xã, các huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc trung ương (trừ các xã thuộc khu vực 1). TS muốn hưởng ưu tiên khu vực 1 phải có hộ khẩu thuộc xã khó khăn và học trung học tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có các xã trên. Nếu TS học tại huyện ngoài xã khó khăn đó sẽ chỉ được hưởng ưu tiên khu vực theo đơn vị trường THPT mà TS theo học.


* Bỏ điểm sàn, thay đổi cách xác nhận kết quả thi


Năm 2014, Bộ GD-ĐT quyết định bỏ điểm sàn, thay bằng điều kiện “bảo đảm chất lượng đầu vào” để các trường xét tuyển vào học ĐH, CĐ đối với từng khối thi, từng ngành đào tạo. Do đó, cũng thay đổi phương thức cấp giấy xác nhận kết quả thi cho TS. Cụ thể, Bộ GD-ĐT cho phép các trường in ba giấy chứng nhận kết quả thi ĐH, CĐ, trong đó ghi rõ kết quả thi (có đóng dấu đỏ của trường) đối với tất cả các TS không trúng tuyển nguyện vọng 1 để tham gia việc xét tuyển.


L.N