02:02, 28/02/2014

Thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Khó trong khâu tổ chức?

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo họp báo công bố nội dung kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2014, hầu hết học sinh lớp 12 đều vui mừng. Tuy nhiên, với giáo viên, những người làm công tác quản lý giáo dục và cả phụ huynh thì sẽ có nhiều khó khăn, rắc rối trong kỳ thi năm nay.

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) họp báo công bố nội dung kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, hầu hết học sinh (HS) lớp 12 đều vui mừng. Tuy nhiên, với giáo viên, những người làm công tác quản lý GD và cả phụ huynh thì sẽ có nhiều khó khăn, rắc rối trong kỳ thi năm nay.


Thi tốt nghiệp THPT 4 môn   


Theo công bố của Bộ GD-ĐT, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Bộ GD-ĐT quyết định thi tốt nghiệp 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc là Toán, Văn, còn lại 2 môn cho HS tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ. Trong số các môn thi, môn Toán, Văn, Lịch sử, Địa lý thi tự luận, còn môn Hóa học, Sinh học, Vật lý thi trắc nghiệm. Riêng Ngoại ngữ sẽ có thêm phần tự luận song song với phần thi trắc nghiệm.


Về việc công nhận và xếp loại tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT nêu rõ thay vì chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để công nhận và xếp loại tốt nghiệp, năm nay sẽ sử dụng kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của HS ở lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp theo trọng số đánh giá là 50/50. Như vậy, so với dự thảo trước đó, phương án chính thức mà Bộ GD-ĐT công bố có điểm khác là bỏ quy định mở rộng diện miễn thi tối đa 20% và đưa Ngoại ngữ vào môn thi tự chọn. Theo Bộ GD-ĐT, đây là phương án có sự đồng thuận ý kiến cao sau đợt trưng cầu ý kiến trong thời gian qua.

 

1
Học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013.


Vừa mừng vừa lo


Sau khi những thông tin trên được công bố, hầu hết HS lớp 12 đều tỏ ra vui mừng với phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2014 của Bộ GD-ĐT. Tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, em Đặng Anh Tiến, HS lớp 12, hồ hởi: “Cả lớp em ai cũng vui mừng vì chỉ thi 4 môn, nhờ đó không bị mất sức quá nhiều cho việc ôn thi”. Còn em Lê Thu Uyên chia sẻ: “Với hình thức thi như thế này, chúng em sẽ có nhiều thời gian ôn thi và thuận lợi hơn vì đa số HS sẽ chọn môn thi tốt nghiệp trùng với khối thi đại học”. Tại Trường iSchool Nha Trang, sự vui mừng hiện rõ trên gương mặt các HS khối 12. Nhiều HS cho biết, mấy hôm nay, câu hỏi “chọn thi môn nào” được các em nghe nhiều nhất. Theo thống kê ban đầu của HS, môn Vật lý, Hóa học đang được lựa chọn, tiếp đến là môn Tiếng Anh và Địa lý.

 


Ngày 2, 3 và 4-6, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra. Về cách thức tổ chức thi, để tránh rủi ro, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thi theo nguyên tắc: Mỗi HS chỉ có một số báo danh duy nhất trong suốt kỳ thi; phòng thi sẽ được xếp theo môn; mỗi buổi thi 2 môn, chia làm hai ca, mỗi ca chỉ thi một môn. Hai môn trong một buổi thi sẽ được kết hợp giữa một môn tự luận và môn trắc nghiệm, một môn tự luận và một môn xã hội. Bộ GD-ĐT dự kiến, buổi đầu tiên sẽ thi môn Văn và Hóa học, buổi hai thi môn Vật lý và Lịch sử, buổi ba thi môn Toán và Ngoại ngữ, buổi bốn thi môn Sinh học và Địa lý. Giữa mỗi ca thi có khoảng trống thời gian 75 phút để các hội đồng thi chuẩn bị các thao tác kỹ thuật.

Trong khi HS mừng vui thì giáo viên và ban giám hiệu các trường đang “đau đầu” bởi chưa biết phải lên kế hoạch ôn thi cho HS như thế nào. Ông Phạm Hữu Bình - Hiệu trưởng Trường iSchool Nha Trang nói: “Với phương án thi tốt nghiệp năm nay, các trường sẽ rất khó khăn khi tổ chức ôn thi cho HS. Vì trong một lớp chắc chắn sẽ có nhiều sự lựa chọn môn thi khác nhau. Tôi dự kiến sắp tới sẽ cho HS đăng ký các môn tự chọn, đăng ký khối thi ĐH trước rồi mới lên kế hoạch tổ chức ôn thi. Nhiều khi sắp xếp rồi mà vẫn có HS đổi môn, nhầm môn… rắc rối lắm!”. Một giáo viên có con năm nay thi tốt nghiệp chia sẻ: “Khi Bộ GD-ĐT lấy ý kiến trưng cầu về phương án thi tốt nghiệp, chúng tôi cũng đoán là Bộ nghiêng về phương án này. Với 2 môn bắt buộc, 6 môn tự chọn và tổ chức 8 môn thi trong 2 ngày, điều này khó tránh khỏi trường hợp HS phải thi 3 môn trong một ngày. Như vậy sẽ gây mệt mỏi, căng thẳng cho HS và phụ huynh. Ví dụ, nếu là một HS theo khối A, sẽ có xu hướng chọn Vật lý và Hóa học là môn thi tốt nghiệp. Trong khi đó, lịch thi tốt nghiệp dự kiến ngày thứ nhất, bên cạnh môn Ngữ văn (bắt buộc), môn Vật lý và Hóa học thi cùng ngày”.


Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ của Sở GD-ĐT cho biết, hiện nay Sở vẫn chưa nhận được công văn của Bộ về phương án thi tốt nghiệp. Tất cả chỉ là nghe qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, với phương án thi như trên thì chắc chắn kỳ thi năm nay sẽ có nhiều khó khăn và rắc rối trong công tác tổ chức, trong khâu sao in đề… Tuy nhiên, với một kỳ thi 4 môn cũng sẽ nhẹ nhàng hơn so với một kỳ thi 6 môn. Vì vậy, dù khó khăn, rắc rối nhưng chắc chắn vẫn phải tổ chức thật chu đáo, an toàn và nghiêm túc.


THU HIỀN