10:01, 02/01/2014

Xét tuyển hay thi tuyển?

Trước thông tin TP. Hồ Chí Minh xóa bỏ hình thức xét tuyển vào lớp 10 công lập từ năm học 2014 - 2015, nhiều phụ huynh học sinh lớp 9 trên địa bàn tỉnh cũng thấp thỏm, nóng lòng muốn biết việc tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2014 - 2015 tại Khánh Hòa sẽ tiến hành như thế nào?

Trước thông tin TP. Hồ Chí Minh xóa bỏ hình thức xét tuyển vào lớp 10 công lập từ năm học 2014 - 2015, nhiều phụ huynh học sinh (PHHS) lớp 9 trên địa bàn tỉnh cũng thấp thỏm, nóng lòng muốn biết việc tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2014 - 2015 tại Khánh Hòa sẽ tiến hành như thế nào?

 


Phụ huynh thấp thỏm

 


Chị L.M.C có con đang học lớp 9 ở Trường THCS Trần Quốc Toản (Nha Trang) nói: “TP. Hồ Chí Minh thông báo xóa bỏ hình thức xét tuyển vào lớp 10 công lập từ năm học 2014 - 2015 cho PHHS rất sớm, từ tháng 10-2013. Còn Khánh Hòa vẫn chưa có thông tin gì. Tôi rất muốn biết năm học tới tỉnh sẽ tổ chức xét tuyển hay thi tuyển vào lớp 10 để cùng con chuẩn bị tâm lý!”. Chị C. cùng một số PHHS khác còn cho biết, ngay sau khi có thông tin này, PHHS ở TP. Nha Trang cũng bắt đầu râm ran bàn tán. Nhiều PHHS còn khẳng định sẽ thi tuyển lớp 10 vì giáo viên của con họ đã lên phương án cho HS luyện thi tại... nhà.

 


Trao đổi với phóng viên, nhiều PHHS bày tỏ quan điểm muốn duy trì hình thức xét tuyển vì tránh được áp lực tâm lý thi cử cho HS, không gây tốn kém cho xã hội. Tuy nhiên, để việc tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển đạt hiệu quả, rất cần sự đánh giá khách quan từ phía giáo viên về chất lượng học tập cũng như hạnh kiểm của HS. Một số PHHS tiết lộ, tuy có nhiều ưu điểm nhưng hình thức xét tuyển cũng tạo cơ hội cho một số giáo viên THCS lấy cớ để bắt buộc HS học thêm. Nếu HS không học thêm sẽ bị “đì”, ảnh hưởng đến kết quả học tập. HS học khá, giỏi nhưng lỡ để giáo viên không thích thì cũng khó được... hạnh kiểm tốt.

 

Học sinh trao đổi bài sau kỳ thi lớp 10 năm học 2012 - 2013 tại TP. Nha Trang.
Học sinh trao đổi bài sau kỳ thi lớp 10 năm học 2012 - 2013 tại TP. Nha Trang.

 

Từ thông tin của PHHS, chúng tôi được biết đã có hiện tượng “chạy” điểm, “chạy” hạnh kiểm cho HS trước khi sơ kết học kỳ 1 năm học 2013 - 2014. Thông tin này hoàn toàn có cơ sở vì kết thúc năm học 2012 - 2013, qua kiểm tra quy chế chấm bài và vào điểm ở một số trường THCS trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã phát hiện không ít sai phạm của các trường như: điều chỉnh điểm, vào điểm ở sổ chính không chính xác...

 


Dự kiến đề nghị tỉnh cho phép tiếp tục tổ chức xét tuyển

 


Ngày 1-1-2014, trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, thi tuyển hay xét tuyển đều có ưu, khuyết điểm riêng. Hình thức xét tuyển vào lớp 10 đã được thực hiện từ năm 2012. Khi đó, Khánh Hòa chỉ mới xét tuyển đối với các trường THPT công lập không thuộc TP. Nha Trang và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Đến năm 3013 thì tổ chức xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập trên phạm vi toàn tỉnh; riêng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức thi tuyển theo Thông tư 06/2012 của Bộ GD-ĐT. Qua 2 năm tổ chức xét tuyển, phần lớn PHHS và xã hội đồng tình ủng hộ bởi lý do tạo được sự đồng đều về chất lượng đầu vào giữa các trường THPT trên cùng địa bàn, HS không phải chịu áp lực qua một kỳ thi tuyển sinh căng thẳng, tiết kiệm được ngân sách Nhà nước và tiền bạc của phụ huynh. Ngoài ra, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT so với HS dự tuyển đều trên 75% nên việc tổ chức thi tuyển chỉ gây thêm áp lực, tốn kém và lãng phí. Chính vì vậy, Sở GD-ĐT dự kiến sẽ đề nghị UBND tỉnh cho phép tiếp tục tổ chức xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập trên phạm vi toàn tỉnh trong năm học 2014 - 2015. Đồng thời, yêu cầu các Phòng GD-ĐT trên địa bàn tỉnh chỉ đạo các trường trực thuộc thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chất lượng HS.  

 


Được biết, phương thức xét tuyển lớp 10 năm học 2013 - 2014 như sau: Điểm xét tuyển là tổng số điểm của tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở THCS và điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích. Trong đó, điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập mỗi năm học của người học ở THCS được tính như sau: Hạnh kiểm tốt, học lực giỏi: 10 điểm; hạnh kiểm khá, học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt, học lực khá: 9 điểm; hạnh kiểm khá, học lực khá: 8 điểm; hạnh kiểm trung bình, học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt, học lực trung bình: 7 điểm; hạnh kiểm khá, học lực trung bình hoặc hạnh kiểm trung bình, học lực khá: 6 điểm; trường hợp còn lại: 5 điểm. Điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích tối đa không quá 4 điểm.

 


Nếu điểm xét tuyển bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển vào trường thì HS được tuyển. Nếu nhiều người học có điểm bằng nhau thì lấy tổng điểm trung bình cả năm học lớp 9 của tất cả các môn có tính điểm trung bình để xếp từ cao xuống thấp; nếu vẫn có trường hợp bằng điểm nhau thì phân biệt bằng tổng điểm trung bình của môn Toán và môn Ngữ văn của năm học lớp 9.

 


THU HIỀN