Để công tác bồi dưỡng thường xuyên năm học 2013 - 2014 đạt kết quả tốt, từ tháng 8-2013, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên, nội dung do giáo viên tự chọn. Ông Phan Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết:
Để công tác bồi dưỡng thường xuyên năm học 2013 - 2014 đạt kết quả tốt, từ tháng 8-2013, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên (GV), nội dung do GV tự chọn. Ông Phan Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết:
Năm học 2012 - 2013, Sở GD-ĐT đã triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên GV mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, do tài liệu phục vụ các nội dung theo nhu cầu của GV chưa có nên chưa đánh giá kết quả để cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng thường xuyên cho GV. Để công tác bồi dưỡng thường xuyên năm học 2013 - 2014 đạt kết quả tốt, Sở GD-ĐT đã xây dựng nội dung và kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên với 3 nội dung: Bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học theo cấp học; bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phát triển GD địa phương theo năm học và bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu phát triển nghề nghiệp liên tục của GV. Trong đó, nội dung thứ nhất sẽ được triển khai theo nội dung và kế hoạch bồi dưỡng của Bộ GD-ĐT; nội dung thứ hai do Sở GD-ĐT phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn tài liệu bồi dưỡng, tổ chức bồi dưỡng bắt đầu từ ngày 9-8; nội dung thứ ba sẽ được triển khai từ tháng 8-2013 đến 4-2014 với các nội dung do các GV chọn.
- Thưa ông, việc bồi dưỡng các nội dung do GV chọn sẽ được tổ chức như thế nào?
- Việc bồi dưỡng các kiến thức do GV chọn (thực hiện trong 60 tiết) giúp GV phát triển nghề nghiệp liên tục, nâng cao mức độ đáp ứng chuẩn nghề nghiệp GV theo nhu cầu của từng GV. Mỗi GV căn cứ nội dung khối kiến thức tự chọn được giới thiệu trong chương trình, lựa chọn nội dung phù hợp và cần thiết cho bản thân để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên trong năm. Hình thức bồi dưỡng có thể thông qua các lớp tập huấn, tự học của GV, sinh hoạt nhóm, tổ chuyên môn, tổ chức hội thảo theo đơn vị trường, cụm trường. Về phương pháp bồi dưỡng, sẽ chú trọng thực hành, kết hợp các hình thức nghe giảng, thảo luận, đảm bảo ít nhất 70% thời lượng bồi dưỡng dành cho việc trao đổi, thảo luận, thực hành soạn bài, tổ chức các hoạt động chăm sóc GD.
Khối kiến thức tự chọn có rất nhiều nội dung bồi dưỡng nhằm phát triển năng lực nghề nghiệp của GV như: Nâng cao năng lực hiểu biết về cộng đồng và xây dựng môi trường học tập; năng lực hướng dẫn, tư vấn; năng lực lập kế hoạch dạy học; năng lực kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; năng lực làm công tác chủ nhiệm; năng lực tổ chức các hoạt động GD, chính trị - xã hội; năng lực sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học…
- Xin cảm ơn ông!
THU HIỀN (Thực hiện)