01:05, 27/05/2013

Điểm sáng của ngành Giáo dục Nha Trang

So với nhiều trường tiểu học khác trên địa bàn TP. Nha Trang, Trường Tiểu học Phương Sài có diện tích khá khiêm tốn, ảnh hưởng không ít đến hoạt động phong trào.

So với nhiều trường tiểu học khác trên địa bàn TP. Nha Trang, Trường Tiểu học Phương Sài có diện tích khá khiêm tốn, ảnh hưởng không ít đến hoạt động phong trào. Thế nhưng, nhờ sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên (GV) và học sinh (HS), bảng vàng thành tích của Trường Tiểu học Phương Sài ngày một dày thêm, nhiều năm liền trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.


Cô Nguyễn Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phương Sài cho biết, từ năm học 2006 - 2007 đến nay, tỷ lệ HS giỏi của trường không ngừng tăng lên, 100% HS đạt hạnh kiểm tốt, 100% HS hoàn thành chương trình tiểu học, hiệu suất đào tạo đạt 100%. Kết thúc năm học 2012 - 2013, nhà trường có 912/1.101 HS đạt học lực giỏi, chiếm 82,8%, tăng cao hơn năm học 2011 - 2012 (78,4%); HS tiên tiến 138 em (12,5%), HS trung bình 45 em (4,1%) và HS yếu 6 em (0,5%). Tỉ lệ HS lên lớp thẳng đạt 99,5%. Nhà trường có 12 HS giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố. Đặc biệt, trong năm học này, nhà trường đoạt giải nhất toàn đoàn hội thi giao lưu HS giỏi cấp tỉnh; 1 HS đoạt giải xuất sắc hội thi tuyên truyền măng non cấp tỉnh; 1 giải nhất và 1 giải khuyến khích cuộc thi giải toán trên mạng cấp tỉnh...

 

    Cô và trò Trường Tiểu học Phương Sài.
  Cô và trò Trường Tiểu học Phương Sài.


Đạt được kết quả trên là nhờ nhà trường có đội ngũ GV đoàn kết, có trách nhiệm cao trong công việc. 100% GV đạt trình độ chuẩn, trong đó 34/37 GV có trình độ trên chuẩn. Ban Giám hiệu là những người tâm huyết với nghề, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Theo cô Nguyễn Thị Hải Yến, ngoài việc triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, “Nói lời hay, làm việc tốt”..., trong năm học 2012 - 2013, lần đầu tiên, nhà trường tổ chức bình bầu GV chủ nhiệm giỏi bằng hình thức lấy phiếu tín nhiệm của HS lớp chủ nhiệm, cha mẹ HS, GV bộ môn, tổng phụ trách Đội... Việc làm này đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục HS.


Ngoài ra, từ khi được xây dựng mới khang trang, sạch đẹp hơn, Trường Tiểu học Phương Sài đã có thêm điều kiện để đẩy mạnh các phong trào thi đua trong HS. Bên cạnh thi đua học tốt, các em còn tham gia sôi nổi những phong trào thi đua như: Đôi bạn cùng tiến, có tên trên bảng vàng, lớp học thân thiện, tuổi nhỏ làm việc nhỏ... Đặc biệt, phong trào “Chúng em thi đua giới thiệu những cuốn sách hay, bổ ích và biểu diễn phụ họa cho nội dung câu chuyện” vào mỗi sáng Thứ hai, trong giờ chào cờ đã rèn cho HS kỹ năng giao tiếp, mạnh dạn trước đám đông, mở rộng kiến thức và óc sáng tạo. Hay phong trào “Chăm sóc công trình măng non” của các lớp không chỉ giúp HS biết trang trí lớp học, trồng và chăm sóc cây xanh, giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học và xung quanh nhà trường mà còn giúp HS biết đánh giá kết quả công việc mình đã làm. Đây có thể xem là cách làm sáng tạo của Trường Tiểu học Phương Sài trong việc rèn luyện tính cách, đạo đức của HS, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.


Đến Trường Tiểu học Phương Sài những ngày này, có thể thấy niềm hân hoan trên gương mặt của thầy và trò khi nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là phần thưởng xứng đáng để nhà trường tiếp tục phấn đấu giữ vững và phát huy thành quả đã dày công vun đắp trong những năm qua.


LÊ NGUYÊN