11:03, 27/03/2013

Tiếp tục phương thức xét tuyển?

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa trình UBND tỉnh Khánh Hòa hai phương thức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông  năm học 2013 - 2014. Trong đó, phương thức xét tuyển như năm học 2012 - 2013 tiếp tục được đề nghị thực hiện.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa trình UBND tỉnh Khánh Hòa hai phương thức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2013 - 2014. Trong đó, phương thức xét tuyển như năm học 2012 - 2013 tiếp tục được đề nghị thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều ý kiến trái chiều xung quanh phương án tuyển sinh này.

Nhiều ý kiến ủng hộ phương án xét tuyển

Theo tờ trình của Sở GD-ĐT, năm 2012, Sở GD-ĐT đã tổ chức tuyển sinh thành công vào lớp 10 THPT cho tất cả các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh theo hình thức: Xét tuyển đối với các trường THPT công lập không thuộc TP. Nha Trang và Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh; thi tuyển cho tất cả các trường THPT công lập thuộc TP. Nha Trang; tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập thuộc TP. Nha Trang và xét tuyển vào các trường THPT công lập khác. Qua thực hiện, phương thức tuyển sinh nêu trên đã được sự đồng tình của xã hội, giảm tốn kém cho ngân sách Nhà nước, giảm áp lực cho học sinh (HS) và phụ huynh HS, đồng thời hạn chế việc dạy thêm, học thêm tràn lan.

Phát huy kết quả đạt được, trong kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2013 - 2014, Sở GD-ĐT tiếp tục đề nghị UBND tỉnh cho phép thực hiện theo một trong hai phương thức tuyển sinh: Phương thức 1: Thực hiện như phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012 - 2013. Phương thức 2: Tổ chức xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập trên phạm vi toàn tỉnh. Riêng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức thi tuyển theo Thông tư 06/2012/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên.

1
 Các thí sinh đang làm bài thi tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ăm học 2012 - 2013.

Trước khi trình UBND tỉnh kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2013 - 2014, Sở GD-ĐT đã có bước chuẩn bị bằng việc lấy ý kiến đóng góp từ lãnh đạo các trường THPT, Phòng GD-ĐT để đưa ra phương án tuyển sinh hợp lý. Đa số các ý kiến nghiêng về phương án xét tuyển hơn thi tuyển bởi lý do tạo được sự đồng đều về chất lượng đầu vào giữa các trường THPT trên cùng địa bàn, HS không phải chịu áp lực qua một kỳ thi tuyển căng thẳng, tiết kiệm được ngân sách Nhà nước và tiền của phụ huynh. Ngoài ra, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT so với HS dự tuyển đều trên 75% nên việc tổ chức thi tuyển chỉ gây thêm áp lực, tốn kém và lãng phí. Ông Lý Thành Phú - Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở (THCS) Phan Chu Trinh (Diên Khánh) nói: “Tôi ủng hộ phương thức xét tuyển vì có nhiều ưu điểm, trước hết là đánh giá chính xác kết quả rèn luyện, học tập của HS suốt 4 năm học ở THCS. Khi xét tuyển, cánh cửa vào lớp 10 các trường THPT công lập rộng hơn, chắc chắn hơn đối với những HS có thái độ nghiêm túc trong học tập. Trước đây, khi tổ chức thi tuyển, tỷ lệ HS lớp 9 của trường đậu lớp 10 các trường công lập chỉ xấp xỉ 60% nhưng khi xét tuyển thì tỷ lệ này lên đến 75%”. Cũng ủng hộ phương án xét tuyển, lãnh đạo các Phòng GD-ĐT cho biết, hầu hết các trường THCS trên địa bàn đều muốn xét tuyển, vừa tránh áp lực cho HS, phụ huynh trong vấn đề học thêm, thi cử, giáo viên lại có thêm thời gian nghỉ hè, đỡ tốn ngân sách và tiền của người dân để mở kỳ thi.

Còn nhiều tranh cãi...

Tuy nhiên, ý kiến của các trường THPT thì ngược lại. Ông Trần Hòa - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Diên Khánh) nhấn mạnh: “Thi tuyển là hình thức tốt nhất, là động lực để nâng cao chất lượng dạy và học”. Theo ông Hòa, khi thực hiện phương thức xét tuyển, HS sẽ ỷ lại, không còn động cơ phấn đấu rèn luyện trong học tập. Ngoài ra, việc đánh giá xếp loại giữa các trường THCS không đều tay cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào của các trường THPT”. Hiệu trưởng một trường THPT còn cho biết, kết quả học kỳ 1 vừa qua, toàn khối 10 của trường (670 HS) chỉ có 12 HS giỏi (1,8%), trong khi số lượng HS giỏi (đạt 40 điểm trở lên) được xét tuyển vào trường đầu năm học là 350/670 HS, chiếm tỷ lệ trên 50%. Vị hiệu trưởng này khẳng định, việc đánh giá xếp loại ở các trường THCS chưa thực chất, còn nặng bệnh thành tích. Không đồng ý quan điểm trên, ông Nguyễn Bình Việt - Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP. Cam Ranh nói: “Nhiều năm nay, đề thi học kỳ các môn Văn, Toán, Tiếng Anh, Vật lý của khối 9 đều do Sở GD-ĐT ra chung cho toàn tỉnh để đánh giá chất lượng HS giữa các trường, các địa phương trong tỉnh và đảm bảo mức độ chuẩn kiến thức của HS cấp THCS. Ngoài ra, các Phòng GD-ĐT còn ra đề thi chung cho HS các khối lớp khác của các trường để đánh giá chất lượng chuyên môn một cách công bằng, chính xác. Chính vì vậy, không thể nói việc đánh giá xếp loại HS ở các trường THCS không thực chất, chạy theo thành tích... Tôi thấy thực hiện phương án xét tuyển là hợp lý, hạn chế rất nhiều tình trạng dạy thêm, học thêm”.

Công tác tuyển sinh lớp 10 hàng năm luôn là vấn đề nóng và năm nay có lẽ cũng không ngoại lệ. Trong hai phương thức tuyển sinh mà Sở GD-ĐT trình UBND tỉnh, phương thức thứ 2 đang nhận được nhiều sự đồng thuận từ phía ngành GD-ĐT và phụ huynh HS. Tuy nhiên, quyết định của UBND tỉnh còn phải chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.

THU HIỀN