05:02, 05/02/2013

Cần thu hút sinh viên khi mới vào trường

Kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Nha Trang không chỉ góp phần củng cố, nâng cao kiến thức mà còn có thể ứng dụng hiệu quả vào thực tế. Tuy nhiên, để thu hút sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học có chất lượng, nhà trường cần phải đầu tư.

Kết quả nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên (SV) Trường Đại học Nha Trang không chỉ góp phần củng cố, nâng cao kiến thức mà còn có thể ứng dụng hiệu quả vào thực tế. Tuy nhiên, để thu hút SV tham gia NCKH có chất lượng, nhà trường cần phải đầu tư.

Nhiều đề tài mang tính ứng dụng

Những năm qua, lãnh đạo Trường Đại học Nha Trang đã có nhiều biện pháp khuyến khích, động viên SV tham gia các hoạt động NCKH. Nhà trường đã đưa vào quy chế chi tiêu nội bộ các mức thưởng dành cho hoạt động NCKH; tạo điều kiện cho SV tham dự hội thảo tại các trường trong nước... Ông Bùi Xuân Hùng - chuyên viên phụ trách công tác NCKH, Phòng Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Nha Trang cho biết: “Để góp phần thúc đẩy hoạt động NCKH của SV, nhà trường đã thành lập các nhóm nghiên cứu, tổ chức hội nghị SV NCKH; lựa chọn SV tham gia đề tài các cấp do giảng viên chủ trì... Nhờ đó, hoạt động NCKH thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả, số lượng đề tài mỗi năm một nhiều và phân bố tương đối đồng đều ở các lĩnh vực nghiên cứu. Nhiều đề tài đã được ứng dụng vào thực tế sản xuất, phục vụ công tác đào tạo của nhà trường”.

Năm học 2011 - 2012, Trường Đại học Nha Trang có 26 đề tài NCKH của SV. Nhiều đề tài mang tính ứng dụng cao trong đời sống và công tác đào tạo của trường như: Nghiên cứu các biến đổi mô bệnh học của hội chứng u sần, dị dạng trên cá chim vây vàng nuôi tại Nha Trang (do SV Nguyễn Xuân Nguyên, Khoa Nuôi trồng thủy sản làm chủ nhiệm); Viết chương trình vẽ đường hình tàu đánh cá vỏ gỗ theo mẫu truyền thống ở Ninh Thuận (SV Bùi Công Lộc, Khoa Kỹ thuật giao thông làm chủ nhiệm), Nghiên cứu sản xuất tinh dầu từ quả và lá quất (SV Phạm Thị Mỹ Loan, Khoa Công nghệ thực phẩm làm chủ nhiệm); Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thử nghiệm mô hình tàu lặn phục vụ du lịch biển tại Nha Trang (nhóm SV lớp K51, Khoa Kỹ thuật giao thông)... Các đề tài NCKH của SV đã nhận được nhiều giải thưởng của trường và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, đề tài do SV Nguyễn Xuân Nguyên làm chủ nhiệm đã nhận được giải khuyến khích của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

nghiên cứu khoa học
Mô hình tàu lặn phục vụ du lịch biển tại Nha Trang của nhóm sinh viên lớp K51, Khoa Kỹ thuật giao thông, Trường Đại học Nha Trang.

Cần thu hút sinh viên nghiên cứu từ năm đầu đại học

Tuy số lượng các đề tài NCKH ngày một nhiều nhưng theo đánh giá của lãnh đạo nhà trường, kết quả này chưa tương xứng với quy mô, tiềm lực của SV Trường Đại học Nha Trang - một trung tâm đào tạo lớn của tỉnh. Bên cạnh đó, hầu hết SV NCKH khi đã bước sang năm thứ 3, 4 của quá trình đào tạo. Vào thời gian cuối khóa, SV thường bận rộn với việc thực tập và làm đề tài tốt nghiệp; vì vậy, thời gian và sự tập trung cho hoạt động NCKH không nhiều. Tiến sĩ Đỗ Như An - Trưởng khoa Công nghệ thông tin cho biết: “Để có những công trình khoa học có chất lượng, việc thu hút SV NCKH ngay từ đầu khóa là giải pháp quan trọng. Nếu ngay từ năm đầu, SV được làm quen với môi trường khoa học, được trang bị kiến thức vững vàng, cộng thêm định hướng tốt từ các giảng viên, SV sẽ có nhiều thời gian để theo đuổi đề tài yêu thích, từ đó có những công trình chất lượng hơn”.

Theo Tiến sĩ Đỗ Như An, để có thể thu hút SV NCKH ngay từ những năm đầu đại học, nhà trường không chỉ động viên, khuyến khích SV, mà còn phải đầu tư, tạo điều kiện cho SV nghiên cứu, sáng tạo khoa học như: cải tiến chương trình học, cải thiện trình độ ngoại ngữ của SV, đầu tư môi trường NCKH... Ngoài ra, sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong hoạt động NCKH cũng là một yếu tố quan trọng góp phần đưa kết quả nghiên cứu vào ứng dụng thực tiễn. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã đặt hàng các công trình NCKH ở Trường Đại học Nha Trang. Tuy nhiên, phần lớn các công trình đó do giảng viên làm chủ nhiệm đề tài, SV rất ít khi được làm chủ nhiệm. Vì vậy, sự đầu tư, tạo điều kiện của nhà trường và doanh nghiệp sẽ thúc đẩy hoạt động NCKH của SV đạt chất lượng cao hơn.

NCKH là hoạt động rèn luyện cho SV khả năng tư duy sáng tạo, kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức, xây dựng tinh thần hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau... NCKH còn tạo ra những bước đi ban đầu để SV tiếp cận với những vấn đề mà khoa học và cuộc sống đặt ra, gắn lý luận với thực tiễn. Tuy nhiên, để SV thực hiện được niềm đam mê nghiên cứu, rất cần sự khuyến khích, tạo điều kiện của nhà trường và xã hội.

MAI HOÀNG