09:01, 03/01/2013

Về đích đúng hẹn

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ký quyết định công nhận 8 huyện, thị, thành phố của tỉnh đạt chuẩn về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ký quyết định công nhận 8 huyện, thị, thành phố của tỉnh đạt chuẩn về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi (PCGDMN 5 tuổi). Như vậy, mục tiêu cán đích PCGDMN 5 tuổi vào cuối năm 2012 của Khánh Hòa đã đúng hẹn.

Chạy đua với thời gian

Khánh Hòa là 1 trong 10 tỉnh được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chỉ đạo hoàn thành PCGDMN 5 tuổi vào năm 2012. Xác định đây là nhiệm vụ có ý nghĩa nền móng đối với sự nghiệp GD, UBND tỉnh đã sớm ban hành Đề án PCGDMN 5 tuổi giai đoạn 2010 - 2012 với quyết tâm phấn đấu về đích đúng thời gian quy định của Bộ. Trong quá trình triển khai, Khánh Hòa có khá nhiều thuận lợi khi nhận được sự đồng thuận cao giữa ngành GD với các sở, ngành, địa phương. Đặc biệt, Khánh Hòa đã sớm hoàn thành việc chuyển đổi 102 trường MN bán công, dân lập sang công lập nên việc đầu tư xây dựng cũng như thực hiện các chế độ, chính sách cho giáo viên cũng dễ dàng hơn.

Tháng 5-2012, Khánh Hòa đã đạt và vượt 2/3 tiêu chuẩn mà Bộ GD-ĐT quy định công nhận đạt chuẩn PCGDMN 5 tuổi. Kết quả này, mới nghe qua, tưởng như mục tiêu cán đích cuối năm 2012 sẽ dễ dàng. Nhưng vào thời điểm đó, để đạt tiêu chuẩn cuối cùng là hết sức khó khăn. Vì cơ sở vật chất trường lớp còn thiếu nhiều, chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn quy định trong khi kinh phí phân bổ chậm và công tác xây dựng phòng học mất nhiều thời gian để hoàn thành các thủ tục chuẩn bị. Ông Phan Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Lúc đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương, sở, ngành đã cố gắng chạy đua với thời gian, làm hết mình, hết lòng, mong sao về đích đúng hẹn. Qua đó, đã xuất hiện những cách làm hay, những tấm gương điển hình, góp phần rất lớn cho mục tiêu PCGDMN 5 tuổi”.

Lễ ra trường của các cháu mẫu giáo lớn (Trường Mầm non Lý Tự Trọng, Nha Trang).

Lễ ra trường của các cháu mẫu giáo lớn (Trường Mầm non Lý Tự Trọng, Nha Trang).

Được biết, từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã huy động hơn 165 tỷ đồng đầu tư cho GDMN, trong đó có PCGDMN 5 tuổi. Ngoài ra, rất nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức Hội đã góp công, góp của mua sắm thiết bị, đồ chơi, xây dựng trường học, cải tạo cảnh quan nhà trường, vận động trẻ ra lớp, hiến đất để mở rộng diện tích trường, mở các điểm trường MN... Đơn cử như ở phường Ninh Hiệp (thị xã Ninh Hòa) có 332 cháu trong độ tuổi 5 tuổi, nhưng vào năm học 2012 - 2013 chỉ có 313 cháu đi học, đạt 94,28%; trong khi chuẩn tối thiểu để được công nhận đạt chuẩn PCGDMN 5 tuổi ở khu vực đô thị là 98% trở lên. Để huy động các cháu còn lại ra lớp, địa phương và ngành GD đã dùng đủ biện pháp tuyên truyền mà vẫn không lay chuyển được các bậc phụ huynh, trong khi thời gian để kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGDMN 5 tuổi đã cận kề. Rất may, bằng uy tín, kinh nghiệm của mình, Hội Cựu chiến binh phường Ninh Hiệp đã vận động và sớm đưa ra lớp 17 cháu, nâng tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp lên 99,4%, vượt ngưỡng quy định của Bộ GD-ĐT. Theo bà Trần Thị Trương - Hiệu trưởng Trường Mầm non 2-9 (phường Ninh Hiệp), để vận động phụ huynh cho các cháu ra lớp, ngoài tài thuyết phục khéo léo của từng hội viên, Hội Cựu chiến binh Ninh Hiệp còn mạnh dạn bao cấp toàn bộ các khoản đóng góp của các cháu khi đi học vì các hộ gia đình này đều thuộc diện nghèo hoặc cận nghèo.

Cán đích đúng hẹn

Bà Trần Thị Lãy - Trưởng phòng GDMN (Sở GD-ĐT) nhấn mạnh, nhờ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các địa phương, các sở, ngành và tấm lòng của các cá nhân, tổ chức mà mục tiêu đạt chuẩn PCGDMN 5 tuổi của Khánh Hòa đã về đích đúng hẹn. Trong tháng 12-2012, sau khi đoàn kiểm tra PCGDMN 5 tuổi của tỉnh về kiểm tra tại 8 huyện, thị, thành phố, kết quả có 132/137 xã, phường, thị trấn đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia về PCGDMN 5 tuổi. Những đơn vị không đạt chuẩn là các xã Cam Thịnh Đông (Cam Ranh), Khánh Bình (Khánh Vĩnh), Ninh Quang, Ninh Đông (Ninh Hòa) và thị trấn Vạn Giã (Vạn Ninh). Trong đó, có 4 xã không đạt chuẩn do không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, riêng thị trấn Vạn Giã không đạt được tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Bà Trần Thị Lãy cho biết: “Tỉnh đang phấn đấu đến tháng 4-2013 sẽ có 137/137 xã, phường, thị trấn và 8/8 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn PCGDMN 5 tuổi. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99%. 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN. Tỷ lệ chuyên cần của trẻ 5 tuổi đạt từ 95% trở lên. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi dưới 6%...”.

THU HIỀN