08:11, 20/11/2012

Cô giáo dạy giỏi, khéo tay

Nhắc đến Khoa Cơ bản - Trường Sĩ quan Không quân, các cựu học viên của trường không quên cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà, một giáo viên dạy Vật lý giỏi chuyên môn, lại đẹp người, đẹp nết.

Nhắc đến Khoa Cơ bản - Trường Sĩ quan Không quân, các cựu học viên của trường không quên cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà, một giáo viên dạy Vật lý giỏi chuyên môn, lại đẹp người, đẹp nết.

Sinh năm 1961 tại một vùng trung du Bắc bộ, cô gái Nguyễn Thị Thanh Hà sớm ấp ủ ước mơ được làm cô giáo. Bốn năm học đại học qua nhanh với tấm bằng tốt nghiệp loại khá, cô giáo trẻ hào hứng về nhận công tác tại một trường trung học phổ thông nơi quê nhà. Năm 1992, gia đình cô quyết định chuyển vào Nha Trang sinh sống. Cũng trong năm đó, cô được tuyển vào làm giáo viên giảng dạy môn Vật lý tại Trường Huấn luyện bay và Kỹ thuật Không quân (nay là Trường Sĩ quan Không quân).

Trong chương trình huấn luyện, môn học Vật lý là tiền đề quan trọng để các học viên tiếp thu những kiến thức kỹ thuật cơ sở và chuyên ngành sau này. Hơn nữa, chương trình môn học liên tục thay đổi cho phù hợp với từng đối tượng; kế hoạch giảng bài cũng đổi mới thường xuyên theo quy định của nhà trường; bài giảng hàng năm đều phải bổ sung để đáp ứng yêu cầu giảng dạy... Khó khăn là vậy, nhưng sau những bỡ ngỡ ban đầu trước môi trường quân đội, cô Hà đã dần hòa nhịp, thích nghi. Cô dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu những nội dung giảng dạy. Nhờ đó, môn Vật lý khô khan đã được cô truyền tải thành những chuyên đề sống động, gần gũi, có sức cuốn hút và dễ tiếp thu với từng đối tượng. Như rễ cây cần cù bám đất, chắt chiu nhựa sống cho những mùa hoa thơm trái ngọt, các lớp học viên do cô Hà phụ trách giảng dạy môn Vật lý đều có kết quả học tập đạt và vượt chỉ tiêu của khoa đề ra. Bộ môn Văn hóa - Ngoại ngữ (nay là Khoa Cơ bản) như một đường băng dài rộng nâng đỡ, chắp cánh cho ước mơ của cô ngày càng bay cao, bay xa.

Là tổ trưởng tổ phụ nữ Các khoa giáo viên, nhiều lần cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà tham gia các hội thi nấu ăn, cắm hoa, thi cán bộ phụ nữ giỏi... do Hội Phụ nữ nhà trường tổ chức nhân các ngày lễ và bao giờ cô cũng đem giải thưởng về cho tổ. Tại Hội thi Cán bộ phụ nữ giỏi Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức tháng 7-2008, cô là người có điểm ứng xử cao nhất và đoạt giải Nhì toàn năng. Trong các hội thi văn nghệ quần chúng của nhà trường, cô luôn nhận được giải diễn viên xuất sắc. Năm 1995, lần đầu tiên Quân chủng Không quân (nay là Quân chủng Phòng không - Không quân) tổ chức cuộc thi Phụ nữ thanh lịch, cô giáo Thanh Hà được nhà trường chọn cử đi thi và cô đã xuất sắc giành giải Nhất trang phục tự chọn và giải Nhì toàn năng. Được sự khích lệ, giúp đỡ của tập thể khoa, cô đã 4 lần dự thi và cả 4 lần đều đạt danh hiệu Giảng viên dạy giỏi cấp trường. Năm 2011, cô vinh dự được xét và công nhận là Giảng viên giỏi cấp Bộ Quốc phòng - danh hiệu mơ ước của không ít giảng viên. Những nỗ lực, phấn đấu và thành công của cô cũng được cấp trên nhiều lần ghi nhận bằng những bằng khen, giấy khen và công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua (năm 1995 và 1996).

Công tác giảng dạy và hoạt động đoàn thể ở trường vốn rất bận rộn, nhưng cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà vẫn sắp xếp thời gian hợp lý để chăm lo cho mái ấm gia đình. Hai con trai của vợ chồng cô đều đã trưởng thành, một người đã đi làm, một người đang là sinh viên. Đến thăm gia đình cô, chúng tôi hiểu hạnh phúc mà các thành viên trong gia đình cô đang giữ gìn chính là động lực mạnh mẽ nhất để cô vươn xa hơn trên con đường sự nghiệp.

LA THỊ HỒNG

Đại tá Phạm Thanh Tường - Chủ nhiệm khoa Cơ bản, Trường Sĩ quan Không quân: Cô Hà là giảng viên năng động, nhiệt huyết, tận tâm với nghề, thường xuyên nghiên cứu đề tài phục vụ cho công tác giảng dạy. Cô cũng luôn gần gũi học viên, tận tình chỉ dạy; nhờ vậy, học viên lớp cô luôn có tinh thần cầu tiến, học tập tốt. Ngoài ra, cô còn tham gia tích cực các hoạt động đoàn thể, được mọi người trong khoa quý mến.