Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, đầu tháng 1-2013, Sở sẽ tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh (HS) trung học nhằm tuyển chọn các sản phẩm tốt nhất tham gia cuộc thi cấp quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 3-2013.
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, đầu tháng 1-2013, Sở sẽ tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh (HS) trung học nhằm tuyển chọn các sản phẩm tốt nhất tham gia cuộc thi cấp quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 3-2013.
Nội dung thi là kết quả nghiên cứu của các dự án, đề tài, công trình nghiên cứu khoa học, kỹ thuật thuộc 17 nhóm lĩnh vực: Khoa học động vật; Khoa học xã hội và hành vi; Hóa sinh; Sinh học tế bào và Phân tử; Hóa học; Khoa học máy tính; Khoa học Trái đất và hành tinh; Kỹ thuật vật liệu và công nghệ sinh học; Kỹ thuật điện và cơ khí; Năng lượng và vận tải; Khoa học môi trường; Quản lý môi trường; Toán học; Y khoa và khoa học sức khỏe; Vi trùng học; Vật lý và thiên văn học; Khoa học thực vật. Dự án dự thi được trưng bày tại khu vực trưng bày của cuộc thi, tác giả hoặc nhóm tác giả trình bày dự án và trả lời phỏng vấn của Ban giám khảo.
Mỗi Phòng GD-ĐT, mỗi trường THPT là một đơn vị dự thi. Đối tượng dự thi là HS từ lớp 9 đến lớp 12. Mỗi đơn vị dự thi có thể đăng ký một hoặc nhiều dự án dự thi. Tuy nhiên, mỗi trường THPT, mỗi phòng GD-ĐT không quá 2 dự án; riêng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn không quá 6 dự án. Mỗi HS chỉ được tham gia 1 dự án dự thi; mỗi dự án dự thi có tối thiểu 1 người hướng dẫn HS nghiên cứu. Đặc biệt, báo cáo đề tài dự thi phải viết theo quy định của báo cáo nghiên cứu khoa học, ngoài báo cáo viết bằng tiếng Việt, phải viết thêm báo cáo và trình bày bằng tiếng Anh.
Để cuộc thi đạt chất lượng tốt, Sở GD-ĐT yêu cầu các Phòng GD-ĐT, các trường THPT tổ chức tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa, nội dung của cuộc thi đến cán bộ quản lý GD, giáo viên, HS, cha mẹ HS và cộng đồng xã hội. Lập kế hoạch, tổ chức triển khai công tác nghiên cứu khoa học cho HS phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, đặc điểm của địa phương, đối tượng HS, chương trình, nội dung dạy học. Tạo điều kiện để HS, giáo viên hướng dẫn nghiên cứu khoa học tham gia hội nghị, hội thảo khoa học và triển khai áp dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn...
T.H