10:10, 19/10/2012

Kiểm tra triển khai thí điểm phương pháp “Bàn tay nặn bột”

Ngày 18-10, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đoàn kiểm tra việc triển khai thí điểm phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” tại Trường Tiểu học Phương Sài (Nha Trang).

Ngày 18-10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức đoàn kiểm tra việc triển khai thí điểm phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” tại Trường Tiểu học Phương Sài (Nha Trang). Qua kiểm tra, đoàn đánh giá nhà trường triển khai phương pháp dạy học đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, do mới triển khai nên còn vài nội dung cần phải rút kinh nghiệm.

“Bàn tay nặn bột” là phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên. Mục tiêu của “Bàn tay nặn bột” là tạo tính tò mò, ham muốn khám phá, say mê khoa học của học sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, “Bàn tay nặn bột” còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói, làm việc nhóm, trao đổi và khả năng viết cho học sinh.

Phương pháp “Bàn tay nặn bột” được khởi xướng vào năm 1995 bởi Giáo sư Georges Charpak (đoạt giải Nobel Vật lý năm 1992). Phương pháp này được Bộ GD-ĐT triển khai thí điểm tại 63 tỉnh, thành trên cả nước, trong năm học 2012 - 2013. Tại Khánh Hòa có 2 trường tiểu học được triển khai thí điểm phương pháp này là Cam Đức 1 (Cam Lâm) và Phương Sài (Nha Trang). Mỗi trường có 2 lớp được chọn dạy thí điểm ở bộ môn Tự nhiên - Xã hội (lớp 3) và Khoa học (lớp 4, 5). 

T.H