Thời gian qua, các hoạt động khuyến học, khuyến tài trong tỉnh Khánh Hòa tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, tạo tiền đề thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, hướng tới xây dựng xã hội học tập.
Đẩy mạnh các mô hình học tập
Xác định việc đăng ký và đánh giá mô hình “Công dân học tập” nhằm hình thành phong trào tự học, học tập suốt đời, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, động viên, khuyến khích mọi công dân trong xã hội tham gia học tập; đồng thời hướng tới công dân số đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công xã hội học tập, từ đầu năm 2024, Hội Khuyến học huyện Diên Khánh đã đưa nội dung này vào chương trình công tác khuyến học, khuyến tài và bố trí ngân sách huyện để triển khai. Các xã, thị trấn cũng bố trí kinh phí để thực hiện. Ông Võ Văn Nhu - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học huyện cho biết, việc đánh giá danh hiệu "Công dân học tập" là nhiệm vụ mới, được thực hiện bằng công cụ phần mềm trên hệ thống từ cấp Trung ương, cấp tỉnh đến huyện, xã. Đối với các xã còn lúng túng, lãnh đạo Hội Khuyến học huyện đã xuống tận xã để trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn hội khuyến học xã và các chi hội khuyến học thôn thực hiện nhập thông tin “Công dân học tập” vào phần mềm. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện đã có hơn 35% "Công dân học tập" thuộc khối xã, thị trấn được đăng ký và đánh giá trên phần mềm; các trường học từ mầm non đến THPT đạt tỷ lệ đánh giá “Công dân học tập” hơn 90%...
Đại diện Hội Khuyến học tỉnh và Quỹ Khuyến học, khuyến tài Khánh Hòa trao học bổng cho hội khuyến học các địa phương để chuyển đến học sinh. |
Ông Trần Quang Mẫn - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết, cùng với việc đánh giá mô hình “Công dân học tập”, trong năm 2024, hội khuyến học các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai những hoạt động mang tính trọng tâm, có chiều sâu như: Tham mưu cấp ủy, UBND các địa phương sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 49, ngày 10-5-2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11, ngày 13-4-2007 của Bộ Chính trị khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”; phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập" cấp huyện, tỉnh và “Cộng đồng học tập" cấp xã, huyện, tỉnh. Hiện nay, hội đã ký chương trình phối hợp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với 10 đơn vị, trong đó có Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Cựu chiến binh tỉnh...
Tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ
Các địa phương trong toàn tỉnh tiếp tục duy trì, củng cố 100% hội khuyến học cấp huyện, cấp xã; phát triển tổ chức hội và hội viên ở cơ sở; kiện toàn ban chấp hành, ban thường vụ, ban khuyến học các cấp để làm tiền đề triển khai, nâng cao hiệu quả chất lượng các hoạt động. Ở một số địa phương, phó chủ tịch huyện, thị xã, thành phố đảm nhiệm chức vụ chủ tịch hội khuyến học đã cho thấy sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác khuyến học, khuyến tài. Nhờ triển khai tích cực các hoạt động, tỷ lệ đạt danh hiệu các mô hình học tập trong toàn tỉnh đã vượt so với chỉ tiêu giao. Công tác huy động nguồn lực và phát triển nguồn quỹ cho hoạt động khuyến học, khuyến tài cũng đạt những kết quả khả quan. Ngoài việc ủng hộ nguồn quỹ khuyến học, nhiều đơn vị, cá nhân còn nhận đỡ đầu cấp học bổng dài hạn, tặng quà và khen thưởng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, Tết...
Theo ông Trần Quang Mẫn, thời gian tới, hội sẽ đẩy mạnh công tác tham mưu, đề xuất cấp ủy, UBND cùng cấp tổ chức hội nghị sơ kết hoặc có văn bản chỉ đạo triển khai Kết luận số 49 của Ban Bí thư, đặc biệt là đánh giá vai trò của tổ chức đảng ở những nơi chưa quan tâm chỉ đạo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Mục tiêu là làm cho phong trào xã hội học tập dấy lên rộng khắp ở các địa phương, cơ sở; phát triển vai trò đảng viên là “Công dân học tập” và xây dựng “Gia đình học tập”. Ban Chấp hành Hội Khuyến học tỉnh đến cơ sở sẽ thường xuyên kiện toàn, củng cố tổ chức hội, phát triển hội viên. Đặc biệt, nhiệm vụ then chốt, xuyên suốt trong thời gian tới là phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị, địa phương triển khai đánh giá công nhận “Đơn vị học tập", “Cộng đồng học tập" từ cấp xã, huyện đến cấp tỉnh. Đồng thời, tập trung đánh giá, triển khai việc thực hiện 5 mô hình học tập giai đoạn 2021 - 2025; tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng những mô hình, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào học tập suốt đời ở gia đình, dòng họ, cộng đồng... Mặt khác, tiếp tục huy động nguồn lực xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài các cấp bằng nhiều hình thức, nhất là tạo nguồn kinh phí tại chỗ ở cơ sở nhằm giúp học sinh, sinh viên có điều kiện học tập.
Hiện nay, toàn tỉnh có gần 250.100 hội viên khuyến học, tăng gần 8.000 hội viên so với năm 2023. Tỷ lệ cá nhân đạt danh hiệu “Công dân học tập” là 73,5% (chỉ tiêu 40%); gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập” là 94,9% (chỉ tiêu 65%); dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập” là 93,7% (chỉ tiêu 65%); thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” là 98,1% (chỉ tiêu 70%); cơ quan, trường học, doanh nghiệp đạt danh hiệu “Đơn vị học tập” là 90,5% (chỉ tiêu 70%).
Năm 2024, hội khuyến học các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã huy động được gần 22 tỷ đồng; Quỹ Khuyến học, khuyến tài tỉnh huy động được hơn 1,3 tỷ đồng; ban khuyến học các đơn vị huy động được 10,8 tỷ đồng. Từ đó đã trao gần 86.900 suất học bổng, khen thưởng cho học sinh, sinh viên đạt thành tích, học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, hơn 1.200 suất khen thưởng cho người lớn vươn lên trong học tập với tổng số tiền hơn 32 tỷ đồng.
H.NGÂN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin