22:12, 01/12/2024

Đổi mới trong khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng trên địa bàn tỉnh

NGUYỄN VŨ (Thực hiện)

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Quyết định số 2782 ban hành Quy chế khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh (viết tắt là Quy chế 2782), thay thế quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 2072, ngày 12-8-2014. Về vấn đề này, ông Võ Chí Vương - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: 

Ông Võ Chí Vương - Giám đốc Sở Nội vụ

- Quy chế 2782 được Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh ban hành trên cơ sở nghiên cứu nội dung quyết định của các bộ: Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Y tế về xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính và dịch vụ sự nghiệp công và nghiên cứu, rút kinh nghiệm qua 10 năm (2013 - 2023) tham mưu, chủ trì khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng.

Việc ban hành Quy chế 2782 nhằm đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Các ý kiến được khảo sát của tổ chức, cá nhân về dịch vụ công là cơ sở để định hướng các giải pháp hoàn thiện chất lượng cung ứng dịch vụ công; nâng cao nhận thức lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; tiếp tục cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; hoàn thành mục tiêu chương trình, kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đề ra. Thông qua đó, người dân, tổ chức, doanh nghiệp cũng phát huy vai trò giám sát, đánh giá, góp ý cho công tác CCHC, xây dựng chính quyền các cấp nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Quy chế có hiệu lực từ ngày 25-10-2024; chưa áp dụng với UBND huyện Trường Sa và các xã, thị trấn trực thuộc.  

- Thưa ông, Quy chế 2782 có gì mới so với quy chế được ban hành năm 2014?

- Quy chế 2782 bám sát mục tiêu, quan điểm, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Kết luận số 91, ngày 18-10-2022 về tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; Chương trình CCHC tỉnh giai đoạn 2021 - 2030; bổ sung, hoàn thiện về phạm vi áp dụng, hình thức khảo sát, phương pháp đánh giá, lộ trình triển khai. Cụ thể, về phạm vi, Quy chế 2782 bổ sung các đơn vị sự nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ hành chính công (Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh), nội dung khảo sát chuyên đề phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành (khảo sát sự hài lòng đối với các dịch vụ công thiết yếu…). Quy chế 2782 cũng bổ sung các hình thức khảo sát mới, hiện đại hơn (khảo sát trực tuyến trên trang thông tin điện tử, ứng dụng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng khảo sát, mạng xã hội…). Trình tự thực hiện cũng được bổ sung, làm rõ các bước để các đơn vị triển khai thuận tiện. Quy chế còn bổ sung cách xác định chỉ số nhận định, đánh giá, nhu cầu, mong đợi.

Về lộ trình triển khai, từ năm 2025, Sở Y tế sẽ tổ chức khảo sát mức độ hài lòng đối với các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trực thuộc; UBND cấp huyện tiếp tục khảo sát trạm y tế, đồng thời triển khai khảo sát trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố, phòng khám đa khoa khu vực theo địa bàn quản lý. Quy mô khảo sát được mở rộng với các trường công lập. Từ năm 2025, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức khảo sát toàn bộ các trường học do sở quản lý. Từ năm 2026, UBND cấp huyện khảo sát 50% số trường học của mỗi cấp học thuộc địa bàn quản lý.

Các nội dung nêu trên nhằm giúp việc tổ chức khảo sát mức độ hài lòng trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu. Từ kết quả khảo sát, các cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ xây dựng chương trình, kế hoạch khắc phục tồn tại; nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của tổ chức, cá nhân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong giai đoạn mới.

- Xin ông cho biết trách nhiệm của Sở Nội vụ trong tham mưu tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng theo Quy chế 2782?

- Sở Nội vụ chủ trì tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng hằng năm chậm nhất vào tháng 5. Từ đó, Sở GD-ĐT, Sở Y tế, UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch triển khai theo quy chế. Sở cũng chủ trì nghiên cứu, hoàn thiện mẫu phiếu khảo sát cho từng nhóm đối tượng; tập huấn, hướng dẫn sở, ban, ngành, UBND cấp huyện về phương pháp tổng hợp, phân tích số liệu, phương án khảo sát và công bố kết quả theo phân công; kịp thời tiếp nhận thông tin đường dây nóng và phối hợp xử lý ngay vướng mắc phát sinh trong quá trình khảo sát.

Sở Nội vụ cũng chủ trì lọc, chuẩn hóa, phân tích dữ liệu, xuất kết quả, kiểm định thống kê; gửi kết quả cho Sở GD-ĐT, Sở Y tế, UBND cấp huyện để viết báo cáo tổng hợp và phê duyệt, công bố kết quả theo thẩm quyền. Sở sẽ tổng hợp kết quả toàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh công bố kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng hằng năm.

Kết quả này là cơ sở đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; được dùng đánh giá, xếp hạng kết quả thực hiện công tác CCHC hằng năm; là căn cứ xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, bình xét thi đua, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng giải pháp khắc phục tồn tại, nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN VŨ (Thực hiện)