20:15, 04/10/2024

Sôi nổi Ngày hội công nghệ số

GIANG ĐÌNH - VŨ HOA

Lần đầu tiên, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Ngày hội công nghệ số với quy mô lớn, có ý nghĩa và sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc quảng bá, giới thiệu công tác chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực. Thông qua việc trải nghiệm, sử dụng các dịch vụ trực tuyến, ứng dụng công nghệ, giải pháp chuyển đổi số tại các gian hàng trong Ngày hội Công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2024, người dân, khách tham quan đã có dịp tiếp cận và hiểu hơn về chuyển đổi số.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi tham quan các gian hàng trong Ngày hội công nghệ số.
Các vị lãnh đạo tỉnh tham quan các gian hàng trong Ngày hội Công nghệ số.

Những trải nghiệm thiết thực

Sau khi nghe tin tại Ngày hội Công nghệ số sẽ có đơn vị hỗ trợ người dân trong việc thực hiện thủ tục trực tuyến, ông Huỳnh Đức Du (số 43 Phan Vinh, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) đã đến gian hàng của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe hạng B2. Chỉ trong một thời gian ngắn, ông đã được chuyên viên của Sở Giao thông vận tải hỗ trợ để thực hiện xong các thủ tục cần thiết. Với nụ cười hài lòng, ông chia sẻ với chúng tôi: “Đây là lần đầu tiên tôi đổi giấy phép lái xe ô tô. Tuy nhiên, do tuổi cao, khả năng nắm bắt công nghệ hạn chế nên tôi chưa thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến. Nhân dịp Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có gian hàng tại Ngày hội Công nghệ số nên tôi đã đến để được hỗ trợ làm thủ tục. Việc đăng ký thực hiện thủ tục trực tuyến diễn ra nhanh chóng, nhân viên hỗ trợ nhiệt tình”. Còn bà Nguyễn Thị Thanh (đường Đặng Tất, phường Vĩnh Hải, Nha Trang) vui vẻ cho biết: “Sau khi dạo một vòng quanh các gian hàng, tôi đã đăng ký trải nghiệm sử dụng dịch vụ, sản phẩm của một số công ty, cơ quan và nhận được những phần quà giá trị. Tôi thấy, việc tổ chức sự kiện về công nghệ như thế này rất phù hợp với nhu cầu của người dân muốn tìm hiểu về hoạt động chuyển đổi số hiện nay”. 

Người dân đến tìm hiểu và thực hiện các thủ tục trực tuyến tại gian hàng của Công an tỉnh.
Người dân đến tìm hiểu và thực hiện các thủ tục trực tuyến tại gian hàng của Công an tỉnh.
Người dân đến để được hướng dẫn làm thủ tục trực tuyến tại gian hàng Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa.
Người dân được hướng dẫn làm thủ tục trực tuyến tại gian hàng của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Tại gian hàng của Sở Công Thương, các bạn trẻ đang thực hiện việc livestream bán những mặt hàng như: Xoài sấy, khô gà lá chanh, các sản phẩm được làm từ rong biển… Đứng quan sát cách thức bán hàng qua nền tảng Tiktok này, chị Nguyễn Thị Phượng (đường Thích Quảng Đức, phường Phước Hải, Nha Trang) cho biết, bản thân chị cũng thường livestream bán một số mặt hàng nông sản. Tuy có nguồn thu nhất định, nhưng vẫn chưa được như kỳ vọng. Đến xem hoạt động livestream này, chị đã biết thêm một số phương thức giao tiếp, tương tác với khách hàng trong quá trình livestream bán hàng.

Sự kiện Ngày hội Công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2024 có nhiều gian hàng của các sở, ngành giới thiệu những giải pháp công nghệ như: Gian hàng của Công an tỉnh cung cấp đến người dân những tiện ích về ứng dụng VNeID, hướng dẫn người dân cách thức thao tác trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với những thủ tục do Bộ Công an cấp. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giới thiệu về các hoạt động tư vấn tuyển dụng, tìm kiếm việc làm trực tuyến; Sở Y tế chia sẻ về các giải pháp khám, chữa bệnh trực tuyến; Sở Du lịch mang đến ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR), thực tế hỗn hợp (MR) trong hoạt động du lịch, cách sử dụng hướng dẫn viên du lịch ảo; Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng, thực hiện phản ánh các vấn đề nóng phát sinh trong xã hội. Sở Giáo dục và Đào tạo giới thiệu những phần mềm quản lý nhà trường; các giải pháp lớp học thông minh, trường học số... Tại ngày hội còn có sự tham gia của một số ngân hàng, như: Vietcombank, Agribank, Kiên Long Bank… “Chúng tôi đưa đến cho người dân những ứng dụng ngân hàng số để khuyến khích việc thanh toán không dùng tiền mặt. Những hoạt động như thế này là cơ hội tốt để các ngân hàng tiếp xúc với khách hàng, cũng như tìm hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng”, bà Nguyễn Thị Vân Anh - Kiểm soát viên chính Kiên Long Bank chi nhánh Khánh Hòa cho biết.

Sự kiện công nghệ ý nghĩa 

Khu vực gian hàng công nghệ của doanh nghiệp, trường đại học, cao đẳng mang đến cho người dân và khách tham quan những ứng dụng, thiết bị, phần mềm mới nhất về chính quyền số, đô thị thông minh; bảo mật và an toàn thông tin; quản trị số, tài chính số và kinh doanh số; cộng đồng số, cuộc sống số; công dân số, dữ liệu mở; khởi nghiệp số. “Viettel Khánh Hòa giới thiệu đến người dân, doanh nghiệp hạ tầng mạng viễn thông 5G; hệ thống loa truyền thanh thông minh, các nền tảng hỗ trợ xây dựng chính quyền điện tử sử dụng trợ lý ảo, trung tâm điều hành thông minh trong hệ thống thành phố thông minh... Ngày hội Công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2024 là sự kiện công nghệ có quy mô nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh, quy tụ được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Đặc biệt, việc tổ chức ở không gian Quảng trường 2 tháng 4 đã giúp cho việc tiếp cận, tương tác giữa khách tham quan với các doanh nghiệp thuận tiện hơn” - ông Nguyễn Hoàng Bảo Duy - Phó Giám đốc Viettel Khánh Hòa cho biết. Còn bà Đinh Thị Thúy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA (TP. Hà Nội) chia sẻ: “Công ty chúng tôi chuyên sản xuất, cung cấp các giải pháp phần mềm dành cho các đơn vị nhà nước, doanh nghiệp và các hộ kinh doanh. Qua tham gia Ngày hội Công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2024, tôi nhận thấy sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, các sở, ngành trong định hướng thúc đẩy sự phát triển của hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh”. 

Tại gian hàng của VNPT Khánh Hòa, chúng tôi nhận thấy có khá đông người dân, khách tham quan có mặt tại đây để tìm hiểu về những ứng dụng, giải pháp được giới thiệu, cũng như tham gia trả lời câu hỏi để nhận được những phần quà giá trị. Bà Trần Thị Duy Liên - Phó Giám đốc Kinh doanh Trung tâm Kinh doanh VNPT Khánh Hòa cho biết: “Tham gia vào Ngày hội công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2024, VNPT Khánh Hòa mang đến thông điệp đó là “Hệ miễn dịch trên không gian số” với mục tiêu chính là giới thiệu những giải pháp an toàn thông tin cho chính quyền, doanh nghiệp, người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ chữ ký số cho công dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Ngoài việc giới thiệu các sản phẩm, tư vấn các dịch vụ cho khách hàng, chúng tôi còn tổ chức những gameshow nhỏ để khách hàng trả lời các câu hỏi và nhận những phần quà tặng công nghệ. Hy vọng sau Ngày hội công nghệ số lần này, sẽ có thêm nhiều khách hàng đăng ký các dịch vụ, sử dụng sản phẩm của VNPT."

Thiết bị thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến được giới thiệu tại gian hàng Viễn thông Khánh Hòa.
Kiosk dịch vụ công được giới thiệu tại gian hàng Viễn thông Khánh Hòa.
Khách hàng tham gia trò chơi trả lời câu hỏi tại gian hàng của VNPT Khánh Hòa.
Khách hàng tham gia trò chơi trả lời câu hỏi tại gian hàng của VNPT Khánh Hòa.

Theo ông Nguyễn Văn Hiền - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, sau lễ khai mạc Ngày hội Công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2024, không khí tại các gian hàng đều rất sôi nổi với sự tham gia tìm hiểu của rất đông người dân, du khách. Điều đó cho thấy sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp đối với công tác chuyển đổi số. Từ đây, chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ đến việc tổ chức sự kiện như thế này hàng năm hoặc định kỳ vào thời gian nhất định để thu hút đông đảo người dân cùng tham gia những trải nghiệm thú vị về công nghệ, cũng như nắm bắt xu hướng công nghệ mới. Qua theo dõi việc trưng bày, giới thiệu những sản phẩm, ứng dụng, dịch vụ, thiết bị công nghệ… tại các gian hàng, các đơn vị, doanh nghiệp đều giới thiệu những giải pháp mới, công nghệ mới có tính ứng dụng thực tiễn rất cao, đúng như kỳ vọng của Ban tổ chức.

Tại Ngày hội Công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2024, các doanh nghiệp, đơn vị giới thiệu các giải pháp công nghệ như: Chương trình Hiện diện trực tuyến với tên miền quốc gia “.vn” (Trung tâm Internet Việt Nam); sản phẩm chữ ký số cho người dân (Viettel Khánh Hòa); giải pháp ứng dụng 3D và VR360, AI - quảng bá xúc tiến đầu tư ngành Nông nghiệp (Công ty Cổ phần Công nghệ Quốc tế VNA); chia sẻ về kinh nghiệm thực tiễn trong công tác quản trị số, tài chính số và kinh doanh số (Công ty Cổ phần MISA); các chính sách hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp tỉnh Khánh Hòa (Tiktok Shop); các giải pháp, thiết bị công nghệ 4.0 (Công ty Cổ phần Tích hợp hệ thống thông tin Toàn Cầu GB); hệ thống giám sát điều hành thông minh (Công ty TNHH FPT IS); Ngày phát thanh và truyền hình với xu hướng chuyển đổi số hướng đến khán giả (Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa); ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý doanh nghiệp - tối ưu hóa quy trình làm việc và cải thiện quyết định chiến lược (Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ ĐK); giải pháp giám sát giao thông và an toàn xã hội thông minh (Công ty Cổ phần ATDD Việt Nam); giải pháp về chính quyền số và hệ thống camera thông minh (Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ HCTECH)…

GIANG ĐÌNH - VŨ HOA