00:01, 21/10/2024

Sở Tư pháp: Nâng cao tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến

Nhờ tập trung tuyên truyền, hỗ trợ, khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến, 9 tháng năm 2024, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của Sở Tư pháp tăng 47% so với cùng kỳ năm trước và vượt chỉ tiêu được giao cả năm. 

Hỗ trợ, khuyến khích người dân thực hiện trực tuyến

Công chức Phòng Công chứng số 1 tỉnh (trực thuộc Sở Tư pháp) hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Công chức Phòng Công chứng số 1 tỉnh (trực thuộc Sở Tư pháp) hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Những năm qua, phần lớn hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) của Sở Tư pháp thuộc lĩnh vực lý lịch tư pháp. Vì một số nguyên nhân, mấy năm gần đây, sở không hoàn thành chỉ tiêu UBND tỉnh giao về tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến. Do vậy, năm 2024, sở tập trung nỗ lực nâng cao tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến.

Ông Lý Nguyễn Nguyên Vũ - Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 là phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, lãnh đạo sở đã chỉ đạo tập trung tuyên truyền, hỗ trợ, khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Toàn bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc sở được huy động thực hiện. Tại bộ phận một cửa của sở, ngoài công chức tiếp nhận, hướng dẫn hồ sơ, lãnh đạo sở còn phân công ít nhất 1 người hướng dẫn viết tờ khai, chuẩn bị thành phần hồ sơ; chú trọng hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, giới thiệu dịch vụ công trực tuyến, giải đáp thắc mắc... Sở còn đăng tải video hướng dẫn thực hiện trực tuyến trên trang web của cơ quan. Ông Huỳnh Minh Thành (thôn Đông, xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa) cho biết, lần đầu ông đi làm lý lịch tư pháp nhưng được công chức hướng dẫn tận tình nên ông vẫn nộp thành công hồ sơ trực tuyến. Ông Nguyễn Hoàng Huy (thôn Vĩnh Điềm Trung, xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) nói: “Tôi từng nộp hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp. Mới đây, đi tham quan các gian hàng tại Ngày hội Công nghệ số tỉnh năm 2024, thấy có quầy hướng dẫn thực hiện trực tuyến của Sở Tư pháp, tôi vào hỏi để có thể hướng dẫn người nhà tự nộp hồ sơ trực tuyến. Công chức đã hướng dẫn rất nhiệt tình, dễ hiểu. Việc bố trí người hướng dẫn tại bộ phận một cửa là rất thiết thực”. Ngoài ra, Sở Tư pháp còn phối hợp với Bưu điện tỉnh bố trí nhân viên hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến và chuyển phát kết quả qua bưu chính tại các điểm giao dịch ở địa phương.

Sở còn tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC lĩnh vực lý lịch tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Theo đó, từ ngày 4-5, thời hạn giải quyết hồ sơ trực tuyến lĩnh vực này được giảm 2 ngày làm việc. Đến ngày 27-9, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của sở đã đạt gần 66%, tăng gần 12% so với khi mới triển khai.

Để có hiệu quả bền vững, lãnh đạo sở thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc, kiểm tra. Hàng ngày, cá nhân được phân công hỗ trợ phối hợp với bộ phận một cửa thống kê cụ thể số hồ sơ trực tuyến được hỗ trợ thành công, số hỗ trợ không thành công và phân tích nguyên nhân, từ đó xử lý, khắc phục.

Tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến tăng  

Công chức Sở Tư pháp hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến.
Công chức Sở Tư pháp hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến.

Năm 2023, sở tiếp nhận gần 14.700 hồ sơ, trong đó tỷ lệ trực tuyến chỉ đạt 13%. 9 tháng năm 2024, sở tiếp nhận gần 13.400 hồ sơ, trong đó gần 8.000 hồ sơ trực tuyến, chiếm 60%, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2023 và vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao cả năm là 55%; hồ sơ đều được giải quyết đúng và sớm hạn. Trong khi đó, sở còn thực hiện nhiều nhiệm vụ như: Tham mưu xây dựng thể chế, xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh; quản lý nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở; quản lý nhà nước về hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, đăng ký giao dịch bảo đảm, bồi thường nhà nước; theo dõi thi hành pháp luật, quản lý xử lý vi phạm hành chính; quản lý nhà nước về bổ trợ tư pháp; trợ giúp pháp lý…

Theo ông Lý Nguyễn Nguyên Vũ, để có được kết quả số lượng hồ sơ trực tuyến tăng cao, tập thể cấp ủy, lãnh đạo Sở Tư pháp đã nỗ lực tham mưu giải pháp khuyến khích công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; cải cách lề lối làm việc, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ; đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành, bám sát tiến độ từng nhiệm vụ; nắm bắt, phát huy năng lực, sở trường công tác của từng công chức, viên chức; đẩy mạnh cải cách TTHC… Tuy vậy, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến vẫn không dễ dàng đối với người dân nhiều địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Do đó, cần sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu, chính quyền và sự chủ động từ chính người dân.

Tại hội nghị sơ kết 1 năm hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vừa qua, ông NGUYỄN TẤN TUÂN - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, mô hình hướng dẫn người dân của Sở Tư pháp đã hỗ trợ bài bản từ khâu tiếp nhận đến khâu giải quyết. Tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của sở đã tăng từ 13% năm 2023 lên 60% trong 9 tháng năm 2024. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tập thể và việc phát huy vai trò người đứng đầu trực tiếp chỉ đạo, điều hành. Cũng nhờ nỗ lực này, sở đã góp phần đưa Khánh Hòa trở thành 1 trong 6 tỉnh, thành phố trên cả nước sớm hoàn thành số hóa dữ liệu sổ hộ tịch.

NGUYỄN VŨ