22:41, 17/10/2024

Lan tỏa tâm sáng

ĐẠI HẢI

Tối 17-10, tại Trường Đại học Thông tin liên lạc (TP. Nha Trang) diễn ra Chương trình “Giao lưu các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024”. Tại đây, tôi được chứng kiến nhiều tấm gương bình dị mà cao quý, nhiều cung bậc cảm xúc khi biết về những hoàn cảnh đời thường, những việc làm đầy ý nghĩa, nhân văn của các tấm gương điển hình tiêu biểu. Tất cả đều xứng đáng là những đóa hoa tươi màu rực rỡ khoe sắc trong vườn hoa của lòng nhân ái.

Đó là trường hợp của Nghệ nhân Ưu tú Sầm Thị Xanh - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn hóa Thái bản Hoa Tiến, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Quá trình hoạt động, bà Xanh luôn tích cực tham gia các hoạt động. Đặc biệt, bà đã góp phần bảo tồn, phát huy giá trị tốt đẹp bản sắc văn hóa Thái gắn với xây dựng Bản du lịch cộng đồng; hướng dẫn người dân học chữ Thái cổ với mỗi lớp từ 45 đến 50 học viên; truyền dạy các làn điệu dân ca, dân nhạc, dân vũ. Ngoài ra, với việc thực hiện mô hình “Xã sạch về ma túy”, điểm an toàn du lịch cộng đồng, bà Xanh đã tìm hiểu, theo dõi phát hiện những gia đình có con em có nguy cơ sa vào các tệ nạn, bỏ học... để phối hợp với chính quyền địa phương, nhà trường vận động, giúp đỡ các cháu đến trường học tập, rèn luyện...

Như một cơ duyên, trên chuyến xe hành trình về dâng hương tưởng niệm tại Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm), tôi gặp bà trong bộ trang phục của dân tộc Thái, thực hiện phát trực tiếp về hoạt động của mình trên chuyến xe để cho người dân đang ở quê hương được biết, cũng như giới thiệu sơ qua tiếng Thái của người đang tương tác với bà cho những người trên xe biết qua. Dù chỉ là thoáng qua trong thời gian rất ngắn ngủi, nhưng như thế cũng đủ hiểu tâm huyết của Nghệ nhân Ưu tú này với việc bảo tồn, phát huy giá trị tốt đẹp bản sắc văn hóa Thái.

Ở dịp giao lưu các điển hình tiêu biểu, tôi còn bắt gặp một chàng trai khuyết tật nặng, ngồi xe lăn trong màu áo xanh thanh niên. Đó là Nguyễn Tiến Hữu (thôn Diêu Quang, xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), mồ côi cha từ khi còn trong bụng mẹ, rồi mới 2 tháng tuổi không may em gặp phải biến cố gãy xương cổ làm thương tật suốt đời, hai tay, hai chân của Hữu co quắp, miệng méo xệch, phát âm khó khăn. Việc di chuyển của Hữu phải dựa vào chiếc xe lăn được nhà hảo tâm trao tặng. Những tưởng bệnh tật, bất hạnh sẽ kéo lê cuộc đời của Hữu. Thế nhưng, Hữu nỗ lực vượt qua nghịch cảnh, học làm mọi thứ, tự học chữ, tự kiếm tiền và nuôi sống bản thân bằng nghề bán vé số dạo.

Năm 2022, thông qua mạng xã hội zalo, Facebook, Nguyễn Tiến Hữu đã kêu gọi mạnh thường quân đóng góp hơn 500 triệu đồng, rồi dùng số tiền đó giúp đỡ lại những mảnh đời bất hạnh, cùng cảnh ngộ như mình, nhất là các trẻ mồ côi, khuyết tật… Với tinh thần lạc quan để sống, hàng ngày, ngoài việc đi bán vé số, Hữu còn tranh thủ lúc rảnh rỗi đăng những dòng chia sẻ về cuộc sống lạc quan, yêu đời, kêu gọi hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh mà em đã gặp… Chính vì thế, Nguyễn Tiến Hữu vinh dự là 1 trong 35 gương mặt thanh niên ưu tú tiêu biểu khuyết tật trên cả nước được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khen thưởng, vinh danh tại Hội nghị “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 được lãnh đạo thị xã Hoài Nhơn khen thưởng, vinh danh công dân ưu tú của thị xã.

Hay ở đó có ông Mai Năm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Mai Tiến Thành (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). Năm 1967, khi vừa tròn 14 tuổi, ông tham gia du kích bám trụ đánh Mỹ - Ngụy tại địa bàn xã Duy Thành, rồi trong một lần đánh Trung đội Mỹ, ông bị trọng thương; sau khi điều trị lành vết thương, ông trở lại chiến trường Duy Thành tiếp tục chiến đấu, bám trụ tại địa bàn, rồi bị địch bắt đày ải tại nhà tù Côn Đảo. Sau Hiệp định Paris, ông là một trong những tù binh được địch trao trả cho ta… Hòa bình lập lại, với lòng kiên trì, nghị lực, ý chí vượt khó và mong muốn được làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, ông chuyển sang làm kinh doanh. Không ngại khó, ngại khổ, từ hai bàn tay trắng, ông đã trở thành doanh nhân thành đạt, là Chủ tịch Hội đồng quản trị của 6 công ty kinh doanh trên lĩnh vực xây lắp, sản xuất vật liệu xây dựng với tổng doanh thu 250 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 1.200 lao động…

Còn rất nhiều gương điển hình tiêu biểu trong buổi giao lưu toàn khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Dù được trực tiếp hay gián tiếp giao lưu, gặp gỡ tại diễn đàn, dù mỗi cá nhân điển hình có cách làm hay riêng biệt, nhưng tựu trung, tất cả đều là những bông hoa đặc biệt, chắt chiu rót mật ngọt cho đời. Tôi cảm thấy tự hào, kính trọng và khâm phục về nhân cách sống của những điển hình tiêu biểu này. Bởi chữ “đức” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc tiền nhân đã dạy luôn được hấp thụ để vườn hoa nở ra muôn sắc màu rực rỡ về lòng nhân ái, ngày càng lan tỏa trong hàng chục triệu trái của người dân Việt Nam, và thực sự gắn kết để cùng xây dựng và hiện thực hóa khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

ĐẠI HẢI