20:50, 10/10/2024

Hội thi Dân vận chính quyền khéo năm 2024: Đề xuất nhiều giải pháp đổi mới, hiệu quả

NGUYỄN VŨ

Ngày 10-10, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội thi Dân vận chính quyền khéo năm 2024. Đến dự có các ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đỗ Thịnh - Vụ trưởng Vụ T.26 Cơ quan Thường trực Ban Dân vận Trung ương tại Đà Nẵng; Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy. Hội thi lần đầu tiên được tổ chức quy mô toàn tỉnh, nhưng đã cho thấy sự đầu tư khá bài bản của các đội thi.

Ban Tổ chức trao giải nhất và bằng khen của UBND tỉnh cho đội thị xã Ninh Hòa.
Ban tổ chức trao giải nhất và bằng khen của UBND tỉnh cho đội thị xã Ninh Hòa.

Sôi nổi, hào hứng

Tuy không có các tiết mục văn nghệ mở đầu như thường thấy, nhưng ngay từ phần thi chào hỏi, khán giả đã được thưởng thức lời ca, tiếng hát và những tiểu phẩm ngắn mà các đội thi mang lại, nhằm chuyển tải những hình ảnh đẹp về địa phương, đơn vị mình. Phần thi trắc nghiệm kiến thức về công tác dân vận chính quyền, phong trào thi đua dân vận khéo, thực hiện dân chủ ở cơ sở không chỉ là phần thi kiến thức thông thường mà dường như còn là phần thi “nhanh tay”, bởi hầu như không câu hỏi nào làm khó được thí sinh, đội nhanh tay hơn mới giành được quyền trả lời.

Phần thi của đội thị xã Ninh Hòa.
Phần thi của đội thị xã Ninh Hòa.

Hấp dẫn nhất là phần thi thuyết trình. Trong 10 phút trình bày, các đội đã huy động nhiều “tuyệt kỹ” về thơ, ca, hò, vè, kịch nói… để gửi tới người xem dung lượng thông tin cao nhất về địa phương, đơn vị, cũng như trình bày những sáng kiến mới, những đề xuất về công tác dân vận chính quyền. Nhiều nội dung được chuyển tải uyển chuyển như: Dân vận trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc - Nam (đội huyện Vạn Ninh); dân vận trong lĩnh vực lao động và an sinh xã hội (đội TP. Nha Trang); dân vận trong công tác tôn giáo (đội huyện Cam Lâm); dân vận trong công tác cải cách hành chính, xây dựng mô hình thôn thông minh (đội thị xã Ninh Hòa); dân vận trong phát triển kinh tế về nuôi trồng thủy hải sản (đội TP. Cam Ranh)…

Phần thi của đội TP. Nha Trang.
Phần thi của đội TP. Nha Trang.

Không khí hội thi cũng nóng hơn khi khán giả mang theo cả loa, trống, chiêng, băng rôn, cờ… cổ vũ nhiệt tình cho các đội thi. Ông Lê Minh Tân - Phó Trưởng ban Dân vận Thị ủy Ninh Hòa cho biết, đội thi gồm các cán bộ xã, cán bộ không chuyên trách và chỉ có gần 1 tuần để tranh thủ tập dượt kịch bản. Thế nhưng, cả đội đều quyết tâm mang về kết quả tốt nhất cho thị xã, cũng như cho sự thành công của hội thi.  

Đề xuất nhiều giải pháp

Bà Võ Thị Trúc Phương - Đội phó đội thi huyện Khánh Vĩnh cho biết, từ năm 2020 đến 2024, Khánh Vĩnh có hơn 50 trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Tuy nhiên, nhờ làm công tác dân vận chính quyền, đến năm 2024, huyện chỉ còn 2 trường hợp tảo hôn. Đây là nỗ lực rất quan trọng của cả hệ thống chính trị huyện, bởi địa phương có hơn 70% là đồng bào dân tộc thiểu số và cũng là nội dung tâm đắc để đội muốn lan tỏa tại hội thi. Còn ông Lê Minh Tân rất tự hào khi giới thiệu tại hội thi về kết quả triển khai mô hình “Thôn thông minh” gắn với xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu triển khai tại thôn Thạnh Mỹ, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa. Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, mô hình đã kết nối được gần như toàn bộ 536 hộ dân của thôn Thạnh Mỹ với nhau và kết nối với các tổ chức tự quản của thôn, là cánh tay nối dài của chính quyền địa phương…

Ông Huỳnh Mạnh Thắng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng ban Tổ chức, Trưởng ban Giám khảo hội thi cho biết, hội thi đã thể hiện được trí tuệ, kiến thức, kỹ năng, năng lực tư duy, khả năng nhạy bén trong xử lý tình huống, bản lĩnh thi đấu và lòng nhiệt tình của các đội thi. Các nội dung mang đến hội thi thiết thực, phản ánh thực trạng đang xảy ra tại địa phương và còn có phương án, đề xuất, để từ đó vận dụng tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình và có thể nhân rộng ở cơ quan, đơn vị, địa phương khác. Hội thi cũng là cơ hội để phát hiện các giải pháp đổi mới phương thức triển khai công tác dân vận chính quyền, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; phát hiện các mô hình, điển hình dân vận khéo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình hoạt động của đơn vị, địa phương và từng đối tượng. Ban tổ chức sẽ tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền để tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân về công tác dân vận chính quyền.

Hội thi Dân vận chính quyền khéo năm 2024 gồm: Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến dân vận chính quyền khéo trên mạng Internet (diễn ra từ ngày 22-8 đến 22-9-2024, thu hút 11.769 người tham gia) và hội thi trực tiếp với 10 đội thi gồm: TP. Nha Trang; TP. Cam Ranh; huyện Khánh Sơn; huyện Khánh Vĩnh; huyện Vạn Ninh; thị xã Ninh Hòa; huyện Cam Lâm; huyện Diên Khánh; các sở, ban, ngành; các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh và các doanh nghiệp nhà nước.

Kết quả, ở cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến trên mạng Internet, đối với tập thể, giải nhất thuộc về Sở Giáo dục và Đào tạo; giải nhì UBND thị xã Ninh Hòa; giải ba Thị ủy Ninh Hòa. Đối với cá nhân, giải nhất thuộc về ông Ngô Văn Lam (UBND thị xã Ninh Hòa); 2 giải nhì là các cá nhân thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, Thị ủy Ninh Hòa; 3 giải ba các cá nhân thuộc UBND thị xã Ninh Hòa, Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo; cùng 5 giải khuyến khích. Đối với Hội thi Dân vận chính quyền khéo (thi trực tiếp), Ban tổ chức trao giải nhất và bằng khen của UBND tỉnh cho đội thị xã Ninh Hòa; 2 giải nhì cho đội TP. Nha Trang và huyện Cam Lâm; 3 giải ba cho các đội: Huyện Vạn Ninh; đội các sở, ban, ngành; đội các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh và các doanh nghiệp nhà nước. Ngoài ra, còn có 4 giải khuyến khích và nhiều giải phụ.

NGUYỄN VŨ