12:48, 16/10/2024

Hội thảo tham vấn về phân vùng chức năng vịnh Nha Trang gắn phát triển sinh kế bền vững cho Bích Đầm

CHÂU TƯỜNG

Sáng 16-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa phối hợp với UBND TP. Nha Trang và Chương trình tài trợ các dự án nhỏ tại Việt Nam, Quỹ Môi trường toàn cầu tổ chức Hội thảo tham vấn về phân vùng chức năng vịnh Nha Trang gắn phát triển sinh kế bền vững cho Bích Đầm. Tham dự hội thảo có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chu Hồi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Thủy sản Việt Nam và hơn 50 đại biểu đại diện các sở ban ngành, các viện, người dân Tổ dân phố Bích Đầm (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang).

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nghe các tham luận về: Báo cáo phương án đề xuất điều chỉnh phân vùng chức năng vịnh Nha Trang, gắn phát triển sinh kế bền vững cho Bích Đầm; một số gợi ý về khai thác và nuôi trồng thủy sản khu vực ven biển Bích Đầm trong phân vùng chức năng vịnh Nha Trang; gợi ý về phát triển du lịch cộng đồng khu vực Bích Đầm. Về nguyên tắc, phân vùng chức năng biển vịnh Nha Trang phải bảo đảm tương thích với các quy hoạch quốc gia có liên quan tới không gian vịnh; tương thích với Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa và TP. Nha Trang, nhất là các phân khu chức năng của dải ven biển của thành phố, vịnh Nha Trang; tuân thủ các nguyên tắc bảo tồn đối với vịnh Nha Trang vùng lõi, vùng phục hồi sinh thái, vùng phát triển cộng đồng, vùng đệm (vùng đệm trong, vùng đệm ngoài); cân nhắc phương án phân vùng chức năng biển cho phân khu bảo tồn biển Hòn Mun - Bích Đầm trong bối cảnh mới nói trên.

Bà Phan Thị Hòa Bình - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát biểu khai mạc hội thảo.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chu Hồi báo cáo đề dẫn tại hội thảo.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất các ý kiến về phương án phân vùng chức năng vịnh Nha Trang, khu vực Bích Đầm; đầu tư cơ sở vật và có hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn người dân địa phương làm du lịch cộng đồng; xây dựng bản đồ du lịch Bích Đầm; thực hiện du lịch cộng đồng nhưng không làm phá vỡ cảnh quan tự nhiên, biên giới hải đảo, an ninh trật tự tại Bích Đầm; tham khảo các mô hình du lịch; việc đảm bảo vệ sinh môi trường để phát triển du lịch; sinh kế cho người dân Bích Đầm… Ngoài ra, các đại biểu cũng thảo luận, cho ý kiến để hoàn chỉnh “Quy chế phối hợp quản lý các hoạt động trên vịnh Nha Trang”.

Chủ trì phần thảo luận của hội thảo.
Chủ trì phần thảo luận của hội thảo.

Được biết, hội thảo là một hoạt động trong triển khai thực hiện dự án “Thúc đẩy đối thoại, hợp tác giữa cộng đồng và khối tư nhân với cơ quan Nhà nước trong bảo tồn rạn san hô và phát triển bảo vệ khu vực biển Hòn Mun, vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa”. Dự án do Quỹ Môi trường toàn cầu - chương trình tài trợ các dự án nhỏ tại Việt Nam tài trợ, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh điều phối triển khai.

Người dân Tổ dân phố Bích Đầm góp ý kiến tại hội thảo.

Tin, ảnh: CHÂU TƯỜNG

Video: THANH TRÚC