18:06, 02/10/2024

Diễn đàn về khai thác và sử dụng tài nguyên biển và hải đảo

K.D

Ngày 2-10, tại Trường Đại học Nha Trang, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Hội Thủy sản Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn về khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên biển và hải đảo Việt Nam với chủ đề “Các giải pháp xanh cho kinh tế biển bền vững tại Việt Nam”. Tham dự có TS. Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường; PGS.TS Nguyễn Chu Hồi - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Việt Nam, cùng đại diện các cơ quan quản lý, trường đại học, viện nghiên cứu, chuyên gia, nhà khoa học và các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh tế biển.

TS Tạ Đình Thi phát biểu tại hội thảo.
PGS. TS Nguyễn Chu Hồi phát biểu tại hội thảo.

Tại diễn đàn, các chuyên gia và nhà khoa học đã trình bày và thảo luận xoay quanh các nội dung: Giải pháp xanh trong phát triển bền vững kinh tế biển - vấn đề và cách tiếp cận cho Việt Nam; quy hoạch không gian biển quốc gia - công cụ quản lý biển hiệu quả và bền vững; ô nhiễm rác thải ngư lưới cụ ở vùng biển Việt Nam - tác động kinh tế, xã hội, môi trường và các giải pháp khắc phục; bảo tồn đa dạng sinh học biển - một phương thức chuyển đổi xanh trong phát triển bền vững kinh tế biển Khánh Hòa; dự thảo “Phân vùng chức năng biển vịnh Nha Trang”. Ngoài ra còn có đối thoại chuyên đề về giải pháp xanh, cơ hội, thách thức và triển vọng cho tương lai kinh tế biển.

Quang cảnh hội thảo.

Diễn đàn là dịp để các bên trao đổi kinh nghiệm, giải pháp xanh cho kinh tế biển, góp phần nâng cao nhận thức và thúc đẩy hợp tác quốc tế, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

K.D