00:05, 21/10/2024

Đề phòng nguy cơ cháy, nổ khi sạc xe điện 

THÀNH LONG

Những năm gần đây, tại các tỉnh, thành phố trong nước cũng như Khánh Hòa đã xảy ra một số vụ cháy, nổ liên quan đến xe điện, chủ yếu tập trung ở nhóm xe máy điện khi đang sạc, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), người sở hữu và sử dụng xe điện cần được trang bị thêm thông tin về loại phương tiện này. 

Theo thống kê của Bộ Công an, thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra một số vụ cháy liên quan đến xe điện như: Vụ cháy xe máy điện khi đang sạc tại hầm chung cư cao cấp Masteri Thảo Điền (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) ngày 16-1-2022; vụ cháy xe máy điện khi đang sạc tại hầm chung cư Eco Green City (huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) ngày 9-7-2022; vụ cháy nổ xe máy điện khi đang sạc vào ngày 13-7-2023 tại phường Trung Sơn (TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Gần đây, ngày 24-5-2024, xảy ra vụ cháy khu nhà trọ tại phố Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) làm 14 người chết, 3 người bị thương. 

Lực lượng chức năng tiến hành điều tra hiện trường vụ cháy tại căn nhà trong hẻm Nguyễn Thiệt Thuật
Lực lượng chức năng điều tra hiện trường vụ cháy tại căn nhà trong hẻm Nguyễn Thiện Thuật.

Tại Khánh Hòa, sau hơn một năm xảy ra vụ hỏa hoạn tại căn nhà trong hẻm Nguyễn Thiện Thuật (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang), người dân địa phương vẫn còn ám ảnh khi hậu quả làm 3 người thiệt mạng, nhiều tài sản bị thiêu rụi hoàn toàn. Sau đám cháy, lực lượng chức năng đã khẩn trương tiến hành các hoạt động điều tra hiện trường, qua đó xác định nguyên nhân dẫn đến vụ hỏa hoạn là do pin của một trong những xe điện tại tầng trệt căn nhà đã phát nổ, gây cháy.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh, gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang cũng xảy ra một số vụ cháy liên quan đến xe ô tô điện, may mắn không có thiệt hại về người. So với động cơ đốt trong, đám cháy của các phương tiện giao thông sử dụng pin Li-ion như xe điện có tính chất nguy hiểm khác biệt bởi thường kéo dài hơn do các phản ứng hóa học diễn ra trong khối pin Li-ion. Vì vậy, lượng chất chữa cháy cần thiết để dập tắt đám cháy lớn hơn so với đám cháy xe động cơ đốt trong, khiến việc chữa cháy và dập tắt hoàn toàn ngọn lửa khó khăn hơn rất nhiều.   

Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ Công an, hiện nay, việc quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện giao thông cơ giới sử dụng điện vẫn còn những vấn đề khó khăn, bất cập. Cụ thể, các quy định về PCCC chưa theo kịp tốc độ gia tăng của các phương tiện cơ giới chạy điện, sự phát triển hạ tầng để phục vụ cung cấp điện cho các phương tiện; các địa điểm xây dựng, lắp đặt trạm sạc điện diện tích có hạn; mạng lưới phân phối điện hiện tại của khu vực, tòa nhà,… có thể không đáp ứng được nhu cầu lắp đặt thiết bị sạc mới. Tại nhiều chung cư, nhà ở đông người lắp đặt các trạm sạc xe máy điện, xe đạp điện không được cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt, chưa đảm bảo an toàn kỹ thuật, có chung cư cùng thời điểm sạc nhiều xe điện, nguy cơ quá tải, dẫn đến chập điện gây cháy rất lớn. 

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh, để phòng ngừa cháy, nổ từ các xe điện (xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện), người dân không để phương tiện sạc pin qua đêm. Trong quá trình sạc pin, cần loại bỏ các chất dễ cháy, nổ, tránh gây cháy lan xung quanh khu vực; nên sạc pin khi gần hết, sử dụng nguồn điện phù hợp và ổn định để sạc; không sạc ngay sau khi vừa chạy xe, nên chờ bình điện nguội trong khoảng 20 phút rồi mới sạc; tuyệt đối không nên mua các loại sạc không rõ nguồn gốc xuất xứ, bán trôi nổi trên thị trường do tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi sử dụng; không tự ý thay đổi kết cấu của xe, không lắp thêm phụ kiện, thiết bị tác động đến hệ thống dây dẫn và nguồn điện của xe. 

Từ tình hình nhiều vụ cháy xảy ra liên quan đến xe điện, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát PCCC-CNCH, công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao kiến thức của cộng đồng về đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình sản xuất, sử dụng và bảo quản pin Li-ion và phương tiện giao thông sử dụng pin Li-ion; tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu kỹ thuật và trang bị, bố trí phương tiện PCCC cho phương tiện giao thông sử dụng pin Li-ion; nghiên cứu trang bị đặc chủng cho lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH để chủ động chữa cháy có hiệu quả đối với đám cháy phương tiện giao thông sử dụng pin.

THÀNH LONG