16:26, 10/10/2024

Bàn giao 25 thiết bị thuộc dự án Nâng niu sự sống

C.ĐAN

Ngày 10-10, tại huyện Khánh Sơn, Sở Y tế Khánh Hòa cùng với đại diện Tổ chức VinaCapital Foundation tổ chức lễ bàn giao và tiếp nhận các trang thiết bị y tế thuộc dự án Nâng niu sự sống cho Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn. Đến dự, có Tiến sĩ Josefine Wallat - Tổng lãnh sự quán Cộng hoà Liên bang Đức tại TP. Hồ Chí Minh, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành trong tỉnh.

Tại lễ bàn giao, đại diện dự án Nâng niu sự sống thuộc Tổ chức VinaCapital Foundation đã trao cho Trung tâm y tế huyện Khánh Sơn 25 thiết bị y tế dùng trong chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh như: Máy đo gò tử cung, đo tim thai, Monitor chuyên dụng dùng cho trẻ sơ sinh, nôi chiếu đèn… Ngoài ra, dự án hỗ trợ 1 khoá tập huấn về cấp cứu nhi sơ sinh cho 36 cán bộ y tế của trung tâm. Tổng trị giá hỗ trợ của dự án gần 513 triệu đồng. Qua 2 tháng được tiếp nhận, trung tâm đã dùng các thiết bị được hỗ trợ theo dõi sức khoẻ cho 52 sản phụ và có 5 trẻ đã được sử dụng giường sưởi kết hợp đèn chiếu 2 mặt để  điều trị bệnh vàng da. Sau lễ bàn giao, các thành viên của dự án trao tặng 30 suất quà cho các trẻ đang điều trị tại Khoa Nhi – Chăm sóc sức khoẻ sinh sản của trung tâm.

Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn tiếp nhận các trang thiết bị từ dự án

Dự án Nâng niu sự sống của Tổ chức VinaCapital Foundation được triển khai lần đầu tiên tại Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng. Mục tiêu của dự án là đồng hành cùng ngành Y tế trong việc giảm thiểu gánh nặng chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là trẻ sơ sinh. Sau 14 năm thực hiện tại 17 tỉnh, thành, dự án đã tài trợ hơn 500 thiết bị y tế cho 73 đơn vị y tế, giúp cứu sống và chăm sóc sức khỏe cho hơn 48.000 trẻ em ở Việt Nam. Tại Khánh Hòa, dự án được triển khai vào giữa tháng 7-2024; huyện Khánh Sơn là đơn vị được thụ hưởng.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi và dưới 5 tuổi lần lượt là 1,9‰ và 3,4‰. Tuy nhiên, tỷ lệ này tại huyện Khánh Sơn còn ở mức cao, lần lượt là 12,8‰ và 21,4‰. Các thiết bị dự án hỗ trợ không những giúp Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, mà có thể triển khai một số kỹ thuật chuyên sâu về điều trị cho trẻ sơ  sinh.

C.ĐAN