23:34, 08/09/2024

Từ ngày 16-9, Nha Trang: Thí điểm hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến về thành lập và hoạt động hộ kinh doanh tại xã, phường

T.M

UBND TP. Nha Trang vừa ban hành kế hoạch triển khai thí điểm hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực thành lập và hoạt động doanh nghiệp (hộ kinh doanh) tại UBND cấp xã, thực hiện từ ngày 16-9 đến hết năm 2024, từ thứ Hai đến sáng thứ Bảy hàng tuần.

Người dân được hướng dẫn thủ tục tại quầy đăng ký kinh doanh bộ phận một cửa UBND TP. Nha Trang.
Hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh tại bộ phận một cửa UBND TP. Nha Trang.

Theo đó, đối với lĩnh vực thành lập và hoạt động doanh nghiệp (hộ kinh doanh) thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố, thay vì phải đến bộ phận một cửa UBND thành phố nộp hồ sơ, người dân chỉ cần đến UBND cấp xã. Các xã, phường sẽ bố trí nhân sự hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến đối với các thủ tục: Đăng ký thành lập hộ kinh doanh; đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh; tạm ngừng kinh doanh, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của hộ kinh doanh; chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh; cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Các xã, phường cũng bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ; phân công nhiệm vụ cho bộ phận một cửa, tổ hướng dẫn thủ tục hành chính trực tuyến tại cấp xã, tổ công nghệ số cộng đồng và triển khai Đề án 06, các điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến; tổ chức tuyên truyền rộng rãi; niêm yết công khai các thủ tục thuộc lĩnh vực nêu trên tại bộ phận một cửa và thiết lập các bộ hồ sơ mẫu để người dân tham khảo; chủ động phân công người hướng dẫn, hỗ trợ tại nhà nếu người dân có nhu cầu. Các xã, phường báo cáo hàng tuần về kết quả triển khai thí điểm; kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc phát sinh.

UBND thành phố cũng giao Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin, Văn phòng HĐND và UBND thành phố, Phòng Nội vụ tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho người được giao hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến lĩnh vực này; thành lập nhóm Zalo hỗ trợ cho cấp xã; bố trí nhân lực kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ, đảm bảo không muộn hơn 8 giờ làm việc kể từ khi hệ thống ghi nhận nộp thành công; nghiên cứu, tham mưu đề xuất chế độ hỗ trợ cho lực lượng trên. Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố biên soạn tài liệu, video clip hướng dẫn cung cấp cho các xã, phường.

Hoạt động thí điểm nêu trên nhằm thực hiện kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm và kế hoạch nâng cao mức độ hài lòng năm 2024 của thành phố.

T.M